Cảnh giác “tín dụng đen” dịp cuối năm

    14:44 09/01/2024

    Trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhất là vào thời điểm cuối năm thì nhu cầu vay vốn của người dân ngày càng tăng cao. Đây cũng chính là thời điểm để "tín dụng đen" gia tăng cường độ hoạt động.

    Thế nhưng ai cũng biết, dù có “dây” với “tín dụng đen” dưới bất kì hình thức nào, người vay đều phải trả với lãi suất “cắt cổ” lên đến vài chục phần trăm một tháng. Khi người vay chưa kịp thanh toán, các chủ nợ lập tức nhắn tin đe dọa, thóa mạ trên mạng xã hội; rồi người nhà, người quen cũng bị tấn công khủng bố tinh thần. Táo tợn hơn có nhóm đối tượng còn tổ chức tạt sơn, bôi chất bẩn lên tường nhà; bắt cóc người vay, hành hung đe dọa…

    Mới đây, vào ngày 19/12/2023, Công an quận Lê Chân phối hợp với Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố đã triệt phá ổ nhóm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, đồng thời bắt giữ 2 đối tượng gồm Phạm Huy Thành, sinh 1990, trú tại Tổ 22, Vĩnh Niệm và Lương Vĩnh Thắng, sinh 1991, ở ngõ 52 Nguyễn Tường Loan, phường Nghĩa Xá. Ổ nhóm này hoạt động rất tinh vi, chúng sử dụng ứng dụng web… trên mạng Internet để tiến hành các hoạt động cho vay và quản lý các khoản vay; tất cả người có nhu cầu vay tiền đều được kiểm duyệt “nhân thân” rất chặt chẽ, đảm bảo an toàn thì các đối tượng mới tiến hành giao dịch. Đáng chú ý, lãi suất mà các đối tượng cho vay khá cao, dao động từ 3000 đồng/triệu đồng/ngày đến trên 6000 đồng/triệu/ngày tương đương với từ 108 %/năm đến 250%/ năm.

    Mặc dù thời gian qua các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an thành phố đã triệt phá nhiều băng nhóm, tổ chức hoạt động cho vay với quy mô lớn nhưng loại tội phạm này vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, ngày càng tinh vi và biến tướng hơn.

    Để giải quyết căn cơ nạn tín dụng đen, các chuyên gia tài chính cho rằng, người dân hãy tìm đến nguồn thông tin chính thức từ các tổ chức tài chính, website tin cậy, tham khảo ý kiến tư vấn chính thống trước khi quyết định vay vốn. Cùng với đó, người dân cần tích cực tham gia tố giác tội phạm; khi phát hiện các đối tượng nghi vấn đến địa bàn cư trú hoặc có biểu hiện hoạt động phạm tội “tín dụng đen” thì báo ngay cho cơ quan công an gần nhất, chính quyền địa phương để có biện pháp đấu tranh phòng ngừa...

    Được biết, để mở rộng kênh tín dụng chính thức, tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân, hạn chế tín dụng đen, thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, hành vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng, trong đó đặt ra nhiệm vụ, giải pháp để tăng cường các kênh tín dụng chính thức, hạn chế tín dụng đen. Mục tiêu là tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng phát triển các kênh tín dụng chính thức và các giải pháp tăng cường tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là các nhu cầu phục vụ đời sống, tín dụng tiêu dùng.

    Về phía cơ quan công an, mới đây, Công an thành phố đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đợt cao điểm diễn ra từ ngày 15/12/2023 đến hết ngày 29/02/2024, với mục tiêu tạo sự chuyển biển mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chặn đứng các hoạt động phạm tội, không để bị động, bất ngờ. Trong đó, tập trung trấn áp mạnh các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”…Theo đó, lực lượng Công an toàn thành phố sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động tín dụng đen, kết hợp tuyên truyền phòng ngừa các hệ lụy trên các nền tảng mạng xã hội tránh xa tín dụng đen; vận động toàn dân tích cực tố giác tội phạm, các biểu hiện hoạt động của “tín dụng đen”.

    NGỌC HÀ

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông