CHĂM LO NHÀ Ở CHO NGƯỜI NGHÈO Ở HẢI PHÒNG: Quyết sách hợp lòng dân

09:55 15/10/2020

Tính đến hết ngày 31-9, Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh Hải Phòng đã giải ngân cho vay được 222 hộ theo Nghị quyết số 52/2019/NQ-HĐND "về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2020-2025”. Cũng từ đây, chất lượng cuộc sống của nhiều hộ gia đình đã được cải thiện, nhiều hộ sau khi được “an cư” và bắt đầu tính đến kế “lạc nghiệp”…

Kỳ 2: Hạnh phúc từ những căn nhà ấm nghĩa tình

Vào những ngày cuối thu, nắng vàng rực rỡ trải rộng khắp thôn xóm của huyện Kiến Thụy, chúng tôi theo bước chân của cán bộ đoàn công tác Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Hải Phòng đến các hộ gia đình để tìm hiểu nhu cầu vay vốn để xây mới, sửa chữa nhà ở theo Nghị quyết số 52/2019/NQ-HĐND" về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2020-2025”.

Bước chân đến thăm hộ gia đình bà Phạm Thị Hiền, thôn Xuân Úc, xã Thuận Thiên, ấn tượng đối với chúng tôi là gương mặt thiếu sức sống của người phụ nữ ngoại lục tuần trong căn nhà mái ngói cũ kỹ với nền xi măng đã nứt nẻ. Trong câu chuyện hỏi thăm, rất khó tìm được nụ cười trên gương mặt hằn lên nét mệt mỏi ấy.

Hỏi chuyện mới biết hoàn cảnh gia đình của bà Hiền rất khó khăn. Chồng đi bộ đội hy sinh, cậu con trai lại bị câm điếc bẩm sinh, bản thân bà bị suy thận, 1 tuần phải lại phải lặn lội 3 lần sang Bệnh viện Kiến An chạy thận. 2 cô con gái lấy chồng xa cũng khó khăn, mọi sinh hoạt gia đình trông chờ vào đồng lương phụ hồ của cậu con trai câm điếc, “cái khó bó cái khôn”, vì thế mặc dù căn nhà mái ngói xây gần 40 năm nay đã xuống cấp, mỗi lần mưa lại dột tong tỏng nhưng bà vẫn không có cách nào sửa chữa, xây mới lại.

Căn nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện của chị Bùi Thị Điều

Khi được cán bộ NHCSXH chi nhánh thành phố Hải Phòng hỏi về nhu cầu vay vốn sửa chữa hoặc xây mới lại nhà theo Nghị quyết 52, bà Hiền cứ bần thần không tin là sự thật. Bà chia sẻ, nhà dột nên sợ mưa lắm, bởi những hôm mưa to, nước chảy thành dòng từ mái xuống nền, phải lấy xô chậu ra hứng, loáng cái nước đã đầy phải mang đi đổ mà người sức yếu, bê được 1 một vài xô nước tai đã đánh trống lùng bùng, người chỉ muốn quay đơ. Muốn sửa nhà lắm nhưng không có tiền sửa lại vì đồng lương thợ hồ của con trai có hạn, trong khi bản thân chạy thận trường kỳ không làm ra tiền.

Vì vậy khi được cán bộ NHCSXH giải thích gia đình đủ điều kiện được vay theo Nghị quyết 52, mức vay đối với xây mới là 35.000.000 đồng/hộ, sửa chữa là 20.000.000 đồng/hộ, bà ngồi  nhẩm tính, chợt nét hy vọng ánh lên trong đôi mắt bà Hiền về tương lai một ngôi nhà ít ra là được sửa chữa, nâng cấp để mỗi khi con vắng nhà, trời có lỡ mưa bà không phải lo chuyện đi hứng nước nữa.

Lãnh đạo quận Ngô Quyền và Hiệp hội Cảng biển Việt Nam chúc mừng bà Nguyễn Thị Dung trong ngày bàn giao nhà

Cũng có hoàn cảnh khó khăn như bà Hiền, nhưng trong đôi mắt của chị Bùi Thị Điều, ở xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy, không phải ánh lên tia hy vọng mà là niềm vui thực sự. Chẳng là ngôi nhà gần 50m2 của nhà chị vay theo Nghị quyết số 52/2019/NQ-HĐND đangtrong giai đoạn hoàn thiện dù gia đình bà cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Chồng chị bị thần kinh, con cái đang tuổi ăn tuổi học, mọi sinh hoạt của gia đình đều trông chờ vào đồng lương công nhân giày da của chị.

Thông qua sự tư vấn của Hội phụ nữ xã Đại Hà, chị biết có chương trình cho vay về xây mới, sửa chữa nhà cửa theo Nghị quyết 52. Sau khi được giải thích và hướng dẫn chi tiết, bên cạnh gạch, xi măng thành phố hỗ trợ, chị Điều đã mạnh dạn vay 35 triệu đồng từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kiến Thụy.

Chị Điều tâm sự, trước ngày vay tôi cũng lo lắm. Đồng lương công nhân có hạn, chồng đau ốm không giúp được gì, con cái thì còn nhỏ, chi phí sinh hoạt, rồi trả tiền ngân hàng thì biết tính sao! Có được ngày hôm nay, thực sự chúng tôi rất cảm ơn thành phố đã có chính sách vô cùng nhân văn đối với những hộ nghèo chính sách như gia đình tôi. Cùng với số tiền hỗ trợ của họ hàng, chúng tôi đã mạnh dạn vay thêm tiền từ NHCSXH huyện Kiến Thụy để xây mới lại ngôi nhà.

Với số tiền 35 triệu đồng vay qua NHCSXH, chúng tôi không phải trả lãi mà được trả dần trong vòng 15 năm. Như vậy mỗi tháng tôi chỉ phải gửi tiết kiệm tại NHCSXH huyện Kiến Thụy 200.000 đồng, sau 15 năm sẽ trả hoàn toàn xong khoản nợ này, gia đình thì có được nhà mới – chị Điều cho biết…

Những ngày đầu tháng 10 vừa qua, niềm vui tại căn nhà nhỏ mới được xây mới lại khang trang, sạch đẹp tại tổ dân phố số 17, phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, niềm hạnh phúc không chỉ lan tỏa đối với hộ bà Nguyễn Thị Dung mà cả hàng xóm láng giềng cũng chung vui với gia đình bà. Đây là công trình thực hiện theo Nghị quyết 52 của HĐND TP về hỗ trợ xây nhà cho người nghèo. Bản thân bà Dung mắc bệnh thần kinh, không có thu nhập, sống một mình trong căn nhà 1 tầng lợp mái fipro xi măng đã dột nát, xuống cấp nghiêm trọng. Trước hoàn cảnh đó, ngoài việc được hỗ trợ theo Nghị quyết 52 của HĐND TP,  bà Dung còn được Hiệp hội Cảng biển Việt Nam hỗ trợ 100 triệu đồng để xây mới căn nhà trước mùa mưa bão. Cùng với sự hỗ trợ của Đảng uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phường cùng tổ dân phố, sau 2 tháng thi công căn nhà đã được hoàn thành,  khang trang, sạch đẹp hơn, bảo đảm an toàn trong sinh hoạt và ấm tình người.

Theo Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kiến Thụy Nguyễn Xuân Trường, tính đến ngày 30-9, Phòng Giao dịch huyện đã 36/39 hộ vay với tổng dư nợ 1,18 tỷ đồng. Trong đó có 30 hộ xây mới và 6 hộ sửa chữa. Quá trình triển khai thực hiện, đơn vị đã chủ động giám sát, kiểm tra để nguồn vốn được sử dụng đúng đối tượng, đúng mục đích…

Theo Giám đốc NHCSXH chi nhánh Hải Phòng Nguyễn Ngọc Sơn, thực tế đã chứng minh chính sách hỗ trợ các hộ nghèo, chính sách xây mới, sửa chữa nhà cửa theo Nghị quyết 52 là một chủ trương nhân văn và rất đúng đắn của thành phố rất được các cấp chính quyền, tổ chức xã hội cũng như người dân đồng tình ủng hộ thể hiện sự quan tâm đến công tác an sinh xã hội, hỗ trợ gia đình có công và xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Ngay khi được thành phố duyệt và phân bổ kinh phí, từ huyện tới cấp xã, thôn đã triển khai đúng tiến độ, đúng quy định để các hộ tiếp nhận, xây sửa nhà thuận lợi, nhanh nhất có thể.

Tính đến ngày 30-9, thành phố đã chuyển 15 tỷ đồng nguồn vốn sang chi nhánh. Ngay sau khi nhận tiền, đơn vị đã khẩn trương phân bổ đến các Phòng giao dịch trên địa bàn để kịp thời triển khai giải ngân tới các hộ dân  theo đúng quy định. Do vậy tính đến nay, trên toàn thành phố đã có 222 hộ được vay vốn với dư nợ 7,08 tỷ đồng. Tuy trong quá trình triển khai thực hiện, vẫn còn tồn tại những vấn đề liên quan đến thủ tục như quyền sử dụng đất, hết hạn chứng minh nhân dân… Để khắc phục những  vướng mắc đó, chúng tôi đã chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, chính quyền địa phương khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho người dân để đẩy nhanh tiến độ. Thời gian tới chi nhánh sẽ tiếp tục chỉ đạo các Phòng giao dịch quận huyện hoàn thiện các thủ tục, tiếp tục giải ngân nguồn vốn đối với các hộ dân đáp ứng đủ yêu cầu. Qua đó giúp nhiều gia đình có nơi ở mới, đồng thời thêm một lần nữa khẳng định chủ trương đúng đắn, đầy tính nhân văn của thành phố trong công tác an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố Hải Phòng  - ông Sơn cho biết thêm…

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích