Châu Âu bị E.coli tấn công

15:47 07/06/2011

Dịch nhiễm khuẩn E.coli với chủng vi khuẩn mới “cực độc” đang lan rộng tại 12 nước châu Âu và làm nhiều người tử vong. Nhà chức trách EU chưa phát hiện nguồn gây bệnh, trong khi nông dân nhiều nước lao đao vì các sản phẩm rau củ của họ bị tẩy chay đồng loạt.
Dịch nhiễm khuẩn E.coli với chủng vi khuẩn mới “cực độc” đang lan rộng tại 12 nước châu Âu và làm nhiều người tử vong. Nhà chức trách EU chưa phát hiện nguồn gây bệnh, trong khi nông dân nhiều nước lao đao vì các sản phẩm rau củ của họ bị tẩy chay đồng loạt.

Rảu quả bị tẩy chay ở châu Âu
Rảu quả bị tẩy chay ở châu Âu

Đợt bùng phát bệnh đầu tiên được ghi nhận ở miền Bắc nước Đức. Phần lớn bệnh nhân khỏi bệnh trong vòng 10 ngày. Song đối với số ít bệnh nhân (thường là người già và trẻ em), bệnh có thể nặng và gây tử vong. Hiện đã ghi nhận 22 người thiệt mạng (đa số ở Đức) và hơn 2.200 trường hợp nhiễm bệnh tại ít nhất 9 nước châu Âu và giới chức vẫn chưa phát hiện được nguồn gây bệnh. Trước đó các nhà khoa học Đức cho rằng, dưa chuột nhập khẩu từ Tây Ban Nha là nguồn truyền bệnh. Tuy nhiên, các bằng chứng cho thấy dưa chuột Tây Ban Nha “vô tội” và giá đỗ của Đức bị xếp vào diện tình nghi.

Ngày 5-6, Bộ trưởng Nông nghiệp vùng Hạ Saxony đưa ra nhận định rằng: giá đỗ từ một trang trại sinh thái ở Đức là nguyên nhân gây ra dịch nhiễm khuẩn E.coli, làm ít nhất 22 người chết và 2.200 người bị bệnh. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy: giá đỗ và các loại giá khác của một trang trại sinh thái vùng Uelzen, nằm giữa thành phố Hamburg và Hannover là thủ phạm làm lây nhiễm khuẩn E.coli ở năm bang của nước Đức. Trang trại bị tình nghi đã bị đóng cửa, các sản phẩm cũng bị thu hồi. Hai người làm trong trang trại đã bị nhiễm khuẩn E.coli.

Dịch bệnh càng trở nên đáng lo hơn khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, vi khuẩn E.coli bị coi là thủ phạm gây dịch tại châu Âu hiện nay là một chủng vi khuẩn mới, chưa từng được phát hiện trước đây. Theo bà Hilde Kruse, chuyên gia an toàn thực phẩm của WHO, kết quả sơ bộ việc phân tích chuỗi gen cho thấy, chủng vi khuẩn mới này là dạng đột biến của hai chủng vi khuẩn E.coli khác nhau. Chủng vi khuẩn mới có những độc tính “siêu mạnh” khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn nhiều so với hàng trăm loại chủng vi khuẩn E.coli thường có trong ruột người.

Theo Viện nghiên cứu Gene Bắc Kinh (Trung Quốc), nó còn chứa một số gene kháng với thuốc kháng sinh. Các chuyên gia nhận định việc vi khuẩn trao đổi gene là một điều không bình thường và thật khó để có thể giải thích chủng mới này đến từ đâu. Chủng vi khuẩn này tạo ra các độc tố làm hỏng đường ruột, gây tiêu chảy có máu và cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phân khác của cơ thể, trong đó có thận. “Biến chứng nghiêm trọng nhất là hội chứng tán huyết urê, dẫn đến suy thận, kết quả là cần phải chạy thận nhân tạo hoặc trong một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong”, tiến sĩ Wigley nói.

Những người bị chết hầu hết đang sống ở những vùng quanh thành phố Hamburg của Đức. Ngoài ra, hàng trăm người khác phải nhập viện vì một biến chứng nghiêm trọng của khuẩn E.coli, được gọi là hội chứng tan huyết urê huyết (HUS). Tác hại nguy hiểm nhất của hội chứng này là có thể dẫn tới suy thận gây tử vong, hoặc ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương. Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh châu ÂU (ECDC) có trụ sở tại Thụy Điển cho hay sự bùng phát hội chứng HUS lần này là lớn nhất được ghi nhận trên toàn cầu. Thường các ca HUS thông thường chỉ xảy ở trẻ dưới 5 tuổi, lần bùng phát này lại cho thấy 87% ca nhiễm là người lớn, và có tới 68% trong số này là phụ nữ.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông