Chi hội trưởng được vinh danh Giải thưởng Lê Chân

21:10 15/11/2021

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo, năm 1996, chị Hoàng Thị Thu Giang, ở thôn 5 xã Mỹ đồng, huyện Thủy Nguyên, xây dựng gia đình. Ngày ấy, chi phí tổ chức đám cưới anh chị đã phải đi vay lãi. Đôi vợ chồng trẻ chẳng có gì ngoài hai bàn tay trắng. “Lúc mới lấy nhau gia đình tôi nghèo lắm, nghèo nhất làng, nhất xã, cơm ăn cũng chả no. Thế rồi, cơ duyên đến với tổ chức Hội đã cho tôi động lực để vươn lên, cống hiến” - chị chia sẻ.

Tổ chức Hội - nơi chắp cánh để thoát nghèo

Với gia cảnh “nghèo không thể nghèo hơn được nữa”, trong bế tắc, chị Giang vẫn nuôi trong lòng một suy nghĩ: “Phải làm gì đó để thoát khỏi cuộc sống như bây giờ, để mọi người không còn kỳ thị, xã lánh…”. Thế rồi, mặc những lời đàm tiếu, chị mạnh dạn tham gia hoạt động cộng đồng. Lựa chọn đầu tiên và đúng đắn nhất là việc chị đăng ký tham gia sinh hoạt Hội phụ nữ.

Được gặp gỡ, giao lưu, mọi người dường như thấu hiểu nhau hơn, bản thân chị cũng tự tin, mạnh dạn hơn trước rất nhiều. Biến nỗi buồn, khó khăn thành động lực để phấn đấu, tích lũy kinh nghiệm từ những ngày đi làm thuê, hai vợ chồng chị quyết định mở cơ sở sản xuất hương nhang và vàng mã. Nắm được bí quyết làm nghề, nhưng làm thế nào có thể thu hút được khách hàng, lấy vốn đâu để mở rộng sản xuất. Mang băn khoăn, lo lắng của mình chia sẻ trong Chi Hội phụ nữ, chị được các chị em nhiệt tình giúp đỡ bằng cách đề nghị Hội Phụ nữ xã hỗ trợ làm thủ tục cho vay vốn để phát triển kinh tế.

Khó khăn của vợ chồng chị dần được tháo gỡ. Chị em trong Hội không chỉ “lôi kéo” cho chị thêm nhiều khách hàng, mà còn giúp vợ chồng chị được đăng ký đạt các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm an toàn, bảo đảm nên thu nhập tăng lên theo từng ngày. Đến nay, cơ sở của chị Giang phát triển với tổng mức thu nhập 350 triệu đồng/năm, đặc biệt đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 7 lao động nữ với mực thu nhập 7-8 triệu đồng/người/tháng.

Đồng hành vươn lên từ sự thấu hiểu

Tham gia sinh hoạt Hội từ những ngày đầu còn khó khăn, bỡ ngỡ, ngọn lửa nhiệt tình với công tác Hội và phong trào phụ nữ ngày càng thôi thúc trong chị Giang một ước nguyện. và rồi, được chị em trong Hội tin tưởng, quý mến, năm 2005 chị được bầu làm Chi Hội trưởng Chi Hội phụ nữ thôn 5, xã Mỹ Đồng. Gánh vác trách nhiệm mới, chị chia sẻ: “Mình muốn giúp đỡ hội viên, phụ nữ của mình để làm sao mọi người có kinh tế tốt hơn, không phải ăn bữa nay lo bữa mai,…”.

Hơn ai hết, từ chính mình, chị Giang thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn vất vả của người đi làm thuê, ăn không đủ no, không có đủ tiền để trang trải cuộc sống. Nghĩ sao làm vậy, chị mạnh dạn đề xuất với Hội phụ nữ xã, Trung tâm Dạy nghề của huyện mở 3 lớp học nghề: thêu, nấu ăn, làm hoa. Lúc đầu chỉ có 5-7 chị tham gia, tuy số lượng ít nhưng ai nấy học xong đều xin được việc làm và có thu nhập cao.

Từ đó không ai bảo ai, tích cực đến đăng ký. Tới nay, các lớp học đã có hơn 100 chị em tham gia. Riêng chị đã kết nối tạo việc làm cho 65 người làm việc tại các doanh nghiệp và giúp mở của hàng kinh doanh tại nhà hoặc ở chợ với thu nhập bình quân 7 – 8 triệu đồng/người/tháng. Không những vậy, năm 2016 khi hoàn thành khóa học nấu ăn, cùng với chị em trong Chi Hội, chị thành lập Câu lạc bộ “Nữ công gia chánh” với phương châm tích cực, niềm nở, uy tín, tận tình phục vụ, đảm bảo vệ an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng. Câu lạc bộ đã tạo được uy tín, nhận được nhiều đơn đặt hàng nấu ăn, phục vụ đám tiệc... giúp mỗi thành viên có thu nhập ổn định từ 4tr – 6triệu/tháng.

Không chỉ giúp các chị em học nghề, tạo công ăn việc làm có thu nhập ổn định, chị Giang còn tích cực vận động các Hội viên tham gia tiết kiệm mỗi ngày để giúp nhau phát triển kinh tế. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chị đã tích cực vận động chị em có điều kiện kinh tế giúp người có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, đã có 120 lượt người có kinh tế khá giúp cho 150 lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 298 triệu, giúp thoát nghèo cho 11 gia đình. Chị Phạm Thị Xuê - hội viên  phụ nữ thôn 5 chia sẻ: “Cảm ơn chị Giang, cảm ơn Chi Hội phụ nữ thôn 5 nhiều lắm. Nhờ có mọi người hỗ trợ, gia đình tôi từ hộ cận nghèo giờ đã có khả năng làm chủ kinh tế”.

Tấm lòng trao đi, niềm vui nhận lại

Công tác Hội luôn là động lực để Chi hội trưởng Hoàng Thị Thu Giang không ngừng nỗ lực, vươn lên. Năm 2016, phát hiện mình bị bệnh hiểm nghèo, chị sốc, buồn cảm thấy mọi thứ gần như sụp đổ nhưng rồi bản lĩnh đã giúp chị lại lấy được cân bằng từ chính trong những hoạt động của Hội. “Từ khi biết mình bị bệnh, tôi lại thấy mình cần phải làm nhiều hơn nữa, giúp nhiều người hơn nữa để mọi người có cuộc sống tốt hơn”. Hàng năm, chị ủng hộ, tặng quà cho các hộ nghèo, phụ nữ khó khăn, trẻ mồ côi ở làng trẻ SOS; các cháu mắc bệnh hiểm nghèo, mắc ung thư tại bệnh viện K3 Tân Triều – Hà Đông hay bệnh nhân mắc ung thư ở Bệnh viện Việt Tiệp (An Đồng - Hải Phòng) vào các dịp lễ, Tết… trị giá gần 500 triệu đồng.

Chị còn tích cực vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện như việc trao 150 suất quà trị giá trên 150 triệu đồng, xây dựng 3 ngôi nhà mái ấm tình thương cho 3 hội viên phụ nữ nghèo; tặng 100 suất quà cho con em phụ nữ lên đường nhập ngũ; tổ chức mừng thọ cho 20 hội viên phụ nữ là người cao tuổi; thăm và tặng quà cho 800 lượt hội viên trong chi hội với số tiền là 80 triệu đồng; ủng hộ 1 phụ nữ đơn thân mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền là 5 triệu đồng…

Chị Giang tâm sự: “Hội Phụ nữ đã cùng với tôi gắn bó, đồng hành trong suốt một chặng đường dài. Công tác Hội cũng cho tôi mạnh mẽ lên từng ngày”. Có thể nói, hơn 14 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác Hội phụ nữ, chị đã tạo được niềm tin trong hội viên, phụ nữ và góp phần đưa phong trào phụ nữ địa phương phát triển.

Với sự những cố gắng phi thường ấy, Chi hội trưởng Hoàng Thị Thu Giang đã được vinh danh Giải thưởng Lê Chân năm 2019 - Giải thưởng cao quý mà bất cứ người phụ nữ đất Cảng nào cũng mong một lần được chạm tới.

Danh Khoa

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông