Chỉ rõ trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công

    14:58 24/04/2022

    Ngày 19-4, các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp chủ trì cuộc họp về giải ngân vốn đầu tư công của thành phố. Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo các ngành, các địa phương, các Ban quản lý dự án.., cho thấy tính cấp bách và mức độ quan trọng của vấn đề.

        Lý do là giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng tới thời điểm này vẫn ở mức thấp. Cùng  thời điểm này năm ngoái, giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt được gần 40% kế hoạch Chính phủ giao, 21 % kế hoạch thành phố giao.

        Còn năm nay, đến giờ, toàn thành phố mới chỉ giải ngân được hơn 1.600 tỷ đồng trên tổng số 12.700 tỷ đồng kế hoạch Chính phủ giao, tương đương 13,06% kế hoạch. Còn nếu so với kế hoạch của thành phố (hơn 18.000 tỷ đồng) thì tỷ lệ còn thấp hơn nhiều. Sự chậm trễ phần lớn nằm ở các dự án trọng tâm, trọng điểm. Trong đó có  7 dự án chuyển tiếp còn phải điều chỉnh, bổ sung, hoàn tất các thủ tục. Cá biệt có 3 dự án cần phải điều chỉnh cả chủ trương đầu tư lẫn điều chỉnh dự án đầu tư, từ đó  phát sinh nhu cầu GPMB lớn, nếu không sớm hoàn thiện hồ sơ trình HĐND thành phố tại kỳ họp tháng 7 thì sẽ khó thực hiện tiếp.

          Đối với 14 dự án dự kiến khởi công mới trong năm 2022, có 3 dự án đã được giao kế hoạch vốn, 11 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt dự án đầu tư. Tất cả đều phải khẩn trương lập, thẩm định, phê duyệt phương án và chi trả bồi thường, trình HĐND thành phố vào kỳ họp tháng 7. Ngoài ra, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 chậm còn liên quan đến chương trình xây dựng các công viên vườn hoa, cây xanh và chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu cũng chưa thật khẩn trương.

           Như thế có nghĩa là có rất nhiều dự án lớn, quan trọng vẫn đang ở bước làm thủ tục; một số vướng về GPMB. 2 khâu này không nhanh không tiêu được tiền.

         Bởi thế, đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang đã chỉ đạo giao trách nhiệm GPMB cho các đồng chí Bí thư quận, huyện; yêu cầu người đứng đầu cấp ủy phải “xắn tay áo” vào cuộc, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các công việc liên quan tới đầu tư công. Phần hồ sơ, thủ tục, thi công…, giao các Ban quản lý dự án và Chủ tịch UBND các địa phương. Và theo đồng chí Bí thư Thành ủy, lãnh đạo thành phố cũng sẽ đồng hành, quyết tâm, quyết liệt; sẽ họp bàn và quyết định, tháo gỡ các vướng mắc bất cứ lúc nào; sẽ lắng nghe để có sự điều chỉnh kịp thời; sẽ phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương xử lý nếu vượt quá thẩm quyền thành phố. Đổi lại, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các ngành, các cấp tăng cường hơn nữa sự phối hợp, lấy hiệu quả công việc là mục tiêu.

         Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố thì yêu cầu phải đề ra các tiến độ cụ thể, đường găng tiến độ cho từng công trình, dự án. Trong đó, có nhiều dự án như đường Đỗ Mười kéo dài; hạ tầng nhà ở xã hội; hạ tầng khu đô thị mới bắc sông Cấm; cầu sông Hóa… phải hoàn thành trong quý 2 và trước Tết Nguyên đán 2023.

         Như thế, cũng có thể coi là lãnh đạo thành phố đang ra “tối hậu thư”, không chỉ là để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công mà chính là thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của thành phố vốn đang ở mức thấp (mới đạt hơn 10% trong quý 1). Nhìn rộng ra thì đó chính là các mục tiêu phát triển Hải Phòng năm 2022 và cả giai đoạn 2020-2025 được đề ra ở mức rất cao.

          Cũng không có lý gì khi có tiền mà lại không tiêu được. Đến nay, vốn đầu tư công của thành phố năm 2022 còn khoảng hơn 3.400 tỷ đồng chưa phân bổ. Dự kiến đến tháng 7 tới sẽ được bổ sung khoảng 2000 tỷ đồng nữa. Thế nên, cần hành động nhanh, hành động gấp để mỗi đồng vốn đầu tư công quý báu đó được chuyển hóa vào các công trình, dự án, mang lại sự đổi thay cho thành phố, nâng cao điều kiện sống cho nhân dân và góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển Hải Phòng./.

                                                                                                                                                Hồng Thanh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích