Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM: Vừa an toàn, vừa tiện ích

10:06 04/09/2020

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hải Phòng đặc biệt quan tâm đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua thẻ ATM. Điều này không chỉ thể hiện việc nghiêm túc triển khai chủ trương không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng theo chỉ đạo của thành phố và BHXH Việt Nam mà còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người dân trong điều kiện dịch bệnh Covid – 19 vẫn còn diễn biến phức tạp…

Tiện ích nhiều mặt

Có lẽ không ai hiểu hết sự tiện lợi của việc chi trả lương hưu qua thẻ ATM hơn ông Nguyễn Quang T, ở ngõ 282 Đà Nẵng, quận Ngô Quyền. Hai vợ chồng ông vốn từng công tác trong quân đội, hưởng lương hưu gần 20 năm nay. Cách đây gần hơn 1 năm, bà M – vợ ông – phát hiện bị K vú. Sau khi phẫu thuật là giai đoạn xạ trị, cứ 20 ngày lại truyền một đợt. Nhà neo người do ông bà chỉ có một cậu con trai đã lập gia đình. Do vậy toàn bộ việc chăm sóc vợ tại bệnh viện trên Hà Nội đều do ông cáng đáng. Khi thành phố triển khai cao điểm phòng chống dịch Covid – 19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn 1, mọi hoạt động đi lại của vợ chồng ông từ Hà Nội về Hải Phòng tạm gián đoạn, ông bà thuê luôn nhà trọ gần bệnh viện để tiện việc điều trị.

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM đem lại nhiều tiện ích cho người thụ hưởng

Trong khó khăn đó, điều ông thấy may mắn nhất là cách đây gần 5 năm, ông đã chọn việc chi trả lương hưu qua thẻ ATM - một điều mà mấy người bạn đồng niên cùng xóm kịch liệt phản đối với các lý do càng lớn tuổi mắt và trí nhớ càng kém, sẽ quên mã pin và bấm nhầm số. Thế nhưng “lửa thử vàng”, trong thời gian ông bà cùng nhau “chiến đấu” với bệnh tật ở Thủ đô không có người nhà lên hỗ trợ, mọi chi tiêu, sinh hoạt, từ tiền hỗ trợ con cái, họ hàng gửi đến lương hưu hàng tháng đều được chuyển khoản qua thẻ ATM, tiện lợi mọi bề.

Cũng được hưởng tiện lợi của việc thanh toán chế độ ốm đau, thai sản qua thẻ ATM là chị Hoàng Thị Phương, ở Hạ Lý, Hồng Bàng. Đầu năm 2020, chị làm đơn xin nghỉ chế độ thai sản. Sau khi sinh xong, chị gửi giấy chứng sinh và các giấy tờ liên quan về cơ quan để làm thủ tục nhận chế độ thai sản. Khoảng 1 tháng sau khi sinh, chị Phương đã nhận được tiền chế độ thai sản qua tài khoản ngân hàng. Chị Phương phấn khởi cho biết: Tôi sinh đôi nên công việc bận gấp nhiều lần so với các bà mẹ khác. Việc nhiều, chi phí lớn, bận rộn với bao việc chăm con. Cũng may việc nhận chế độ thai sản qua thẻ ATM rất thuận tiện, giúp tôi tiết kiệm thời gian, không phải đi lại, nhất là khi có con nhỏ. Bên cạnh đó, thời điểm tôi sinh bé, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội do Covid-19. Vì thế, việc nhận tiền qua thẻ ATM giúp tôi không phải đi ra ngoài hoặc đến nơi đông người, bảo đảm an toàn cho bản thân và cho các cháu”...

Nỗ lực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Theo bà Nguyễn Thị Lộc, Quyền Giám đốc BHXH TP, ưu điểm của hình thức chi trả qua thẻ ATM là nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm được thời gian cho người hưởng. Mỗi tháng, người hưởng chỉ cần cầm thẻ ra cây ATM để rút lương hưu, trợ cấp BHXH mà không cần phải chờ đợi, xếp hàng lĩnh tiền như các hình thức khác. Đây là hình thức phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt, đem lại đến nhiều tiện ích cho người sử dụng, có thể nhận lương hưu, trợ cấp ở bất cứ đâu, hoặc nhờ người thân nhận thay mà không cần giấy ủy quyền, bảo đảm an toàn. Nếu chưa có nhu cầu nhận tiền ngay thì số tiền trong tài khoản sẽ được tính lãi. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng giảm được chi phí hành chính, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong việc chi trả.

Đối với người lao động (NLĐ) hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, phương thức chi trả không dùng tiền mặt còn góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho NLĐ. Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm hơn so với những hình thức lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH truyền thống, song tỷ lệ người tham gia hình thức này chưa cao. Thực hiện kế hoạch số 164/KH-BHXH về việc thực hiện việc tuyên truyền, phát triển người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua phương tiện thanh toán ko dùng tiền mặt, thời gian qua, BHXH thành phố đã đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp (TCTN) không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng.

Trên cơ sở kế hoạch đã ban hành, BHXH thành phố đã khẩn trương triển khai đến BHXH các quận, huyện đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến cho người dân về nhận chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng. Song song với đó, BHXH thành phố cũng tích cực phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng, trung tâm dịch vụ việc làm, đơn vị sử dụng lao động thực hiện các giải pháp vận động, khuyến khích, phát triển số lượng người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. 

Đặc biệt những tiện ích thẻ ATM càng được phát huy trong cao điểm phòng chống dịch Covid - 19 vừa qua. Theo đó, để đảm bảo an toàn cho người dân trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, BHXH thành phố Hải Phòng đã phối hợp với Bưu điện thành phố xây dựng kế hoạch chi trả đồng thời 2 tháng lương hưu và trợ cấp BHXH (tháng 4 và 5) trong kỳ chi trả tháng 4-2020. Chỉ trong ngày 8-4, 22.687 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM đã được chi trả với số tiền trên 241 tỷ đồng. Trong khi với những người nhận chi trả bằng tiền mặt thì từ ngày 10-4 mới thực hiện chi trả đối với 28.157 người với số tiền trên 225 tỷ đồng tại nhà và một số địa điểm phường, xã trên địa bàn các quận, huyện và đến ngày 28-4 mới cơ bản hoàn thành việc chi trả.

Nhờ đẩy mạnh việc giao chỉ tiêu tới các đơn vị BHXH quận huyện và tuyên truyền tới người dân, trong tháng 8/2020, toàn thành phố đã phát triển 1.554 người, nâng tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM trên toàn địa bàn lên 27.915 người, đạt 18% trên tổng số người hưởng. Trong đó khu vực đô thị là 25.021 người, chiếm 30,07% tổng số người hưởng ở khu vực đô thị, vượt 8% so với kế hoạch được giao của năm 2020.

Có thể thấy, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp qua tài khoản thẻ ATM đã mang lại nhiều tiện ích và đang được ngành BHXH Hải Phòng tích cực đẩy mạnh, đạt những hiệu quả tích cực, góp phần thiết thực đem tới sự thuận tiện, hài lòng cho người tham gia. Thời gian tới, BHXH thành phố tiếp tục xác định, mục tiêu quan trọng nhất trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, các tổ chức đại lý của ngân hàng; đẩy mạnh việc tổ chức cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN không dùng tiền mặt với dịch vụ đơn giản, thuận lợi, chi phí thấp để phục vụ cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN ở khu vực nông thôn, vùng xa, ngoại thành.

Qua đó không chỉ mở rộng phương thức chi trả hiện đại mà còn góp phần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đem lại những lợi ích thiết thực cho người hưởng và góp phần vào công cuộc hiện đại hóa nền kinh tế - xã hội thành phố và đất nước.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông