Chính trường Thái Lan hôm nay dậy sóng?

04:00 25/11/2008

Nội dung Khi Thủ tướng Somchai đang công du tại Peru thì phe đối lập lên kếhoạch tổ chức một cuộc đại biểu tình, bắt đầu từ sáng nay, để lật đổchính phủ. Mục tiêu trong ngày hôm nay của họ là vây chặt trụ sở Quốchội.

Nội dung

Khi Thủ tướng Somchai đang công du tại Peru thì phe đối lập lên kếhoạch tổ chức một cuộc đại biểu tình, bắt đầu từ sáng nay, để lật đổchính phủ. Mục tiêu trong ngày hôm nay của họ là vây chặt trụ sở Quốchội.

Đưa cả người tàn tật đi biểu tình
Đưa cả người tàn tật đi biểu tình

* Cảnh sát chuẩn bị thang để nghị sỹ trèo khỏi phòng họp

Sáng qua, khoảng 40.000 người phản đối chính phủ từ các tỉnh ở Thái Lan đã bắt đầu di chuyển và tập trung tại toà nhà chính phủ để chuẩn bị hành quân tới Quốc hội. PAD cũng kêu gọi người dân Bangkok tham gia cuộc biểu dương lực lượng tại Quốc hội. Sở dĩ trụ sở Quốc hội Thái bị bao vây vì trong sáng nay 24-11, Hạ viện nước này dự kiến sẽ tiến hành họp.

Nhiều nguồn tin nói rằng Hạ viện sẽ xem xét thông qua bản dự thảo sửa đổi hiến pháp, và minh oan cho các đảng đang đứng trước nguy cơ giải tán và ân xá cho 111 cựu thành viên lãnh đạo của đảng Thai Rak Thai của cựu Thủ tướng Thaksin. Các lãnh đạo PAD đã phản đối việc này, tố cáo Quốc hội và chính phủ hiện nay "cùng một giuộc" với ông Thaksin.

Theo người phát ngôn của Quốc hội Thái Lan, cuộc họp của Hạ viện dự kiến sẽ tiến hành vào lúc 9h30' sáng nay 24-11. Nếu có gì bất thường xảy ra trong lúc các nghị sỹ họp thì Chủ tịch Hạ viện Chai Chidchob sẽ quyết định có dừng họp hay không.

Người phát ngôn này cũng nói Hạ viện Thái sẽ không bàn đến việc sửa đổi hiến pháp. Hơn 1.000 cảnh sát với 3 xe cứu hoả đang tập trung bên ngoài toà nhà Quốc hội Thái Lan. Họ cũng chuẩn bị hàng chục chiếc thang để các bộ trưởng và nghị sỹ thoát khỏi toà nhà này nếu bị phe PAD tấn công vào trong.

Bên cạnh việc triển khai phương án bảo vệ quốc hội, giới chức an ninh Thái Lan chiều qua đã đề nghị Chủ tịch Hạ viện hoãn phiên họp. Theo họ thì khi đến cơ quan và thấy những người biểu tình bao vây thì các nghị sỹ nên quay về nhà. Cũng bắt đầu từ hôm nay, các công nhân trong khối doanh nghiệp nhà nước Thái Lan sẽ đồng loạt nghỉ làm trên toàn quốc.

Khoảng 200.000 lao động thuộc 43 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm ngành điện, nước, hàng không, đường sắt và viễn thông sẽ tham gia đình công. Lãnh đạo Nghiệp đoàn lao động Thái Lan tuyên bố việc đình công của họ sẽ chỉ chấm dứt khi Thủ tướng Somchai Wongsawat và chính phủ của ông từ chức.

Những người ủng hộ cựu Thủ tướngThaksin Shinawatra hôm qua đã quyết định huỷ bỏ buổi tường thuật trực tiếp cuộc gọi điện thoại về nước của ông. Hàng nghìn người ủng Thaksin đã tập trung tại đền Suan Kaew để dự kiến nghe điện thoại của ông gọi từ Dubai, nội dung có thể ông sẽ quay trở lại chính trường Thái Lan…

Trả lời câu hỏi của phóng viên bên lề Hội nghị APEC ở Peru, Thủ tướng Somchai nhấn mạnh việc PAD bao vây trụ sở quốc hội và tổ chức đình công trên toàn quốc sẽ là nguyên nhân huỷ hoại đất nước. Trước tình hình căng thẳng như vậy, Thủ tướng Somchai đã cử Bộ trưởng Quốc phòng - tướng Gen Anupong Paochinda dẫn đầu một lực lượng đặc biệt làm nhiệm vụ giám sát các hoạt động của PAD. Chính phủ của ông Somchai hy vọng lực lượng này sẽ ngăn chặn không để lặp lại cuộc xung đột ngày 7-10 mà nhiều người ủng hộ PAD bị chết, bị trọng thương bởi khí gas của cảnh sát.

Giới phân tích ở Thái Lan nhận định tướng Gen Anupong Paochinda là nhân vật được đặc biệt chú ý trong lúc này. Nếu phe bao quanh toà nhà quốc hội sáng nay thì sự vây hãm này có thể kéo dài vài ngày. Lúc đó, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tránh xung đột, bạo lực và câu trả lời sẽ phụ thuộc nhiều vào tướng Anupong - người sẽ đưa ra các lời khuyên quan trọng về phương cách hành động của chính phủ. Thậm chí, một số ý kiến lo ngại, để giải quyết mọi việc, tướng Anupong sẽ tiến hành đảo chính khi mà Thủ tướng Somchai đang ở nước ngoài. Nếu thế, kịch bản đã từng xảy ra với ông Thaksin sẽ tiếp tục tái diễn sau 2 năm.

Mọi diễn biến tại Thái Lan trong sáng nay đang được dư luận khu vực đặc biệt quan tâm theo dõi.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông