Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri là công nhân viên chức, lao động Hải Phòng: Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách; chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động

22:28 06/01/2024

Sáng 6-1, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp, các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy và Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri là công nhân viên chức, lao động thành phố.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri CNVC- lao động thành phố Hải Phòng

Cùng dự có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; Cao Xuân Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố…

           Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động

           Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng Lã Thanh Tân nêu rõ, do  tác động của đại dịch COVID-19, kinh tế đất nước và thành phố gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nhiều vấn đề đã và đang tác động trực tiếp, sâu sắc đến đời sống, việc làm, thu nhập của công nhân lao động, đòi hỏi phải được quan tâm, giải quyết kịp thời, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng Lã Thanh Tân phát biểu

Chính vì vậy, hội nghị tiếp xúc cử tri lần này là dịp để các vị đại biểu Quốc hội được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của công nhân, viên chức, người lao động thành phố Hải Phòng - những người đang hằng ngày mang sức lực, trí tuệ của mình đóng góp cho sự nghiệp phát triển thành phố và đất nước, để từ đó có thêm cơ sở nghiên cứu, đưa ra Quốc hội bàn thảo, hoạch định, hoàn thiện chính sách, pháp luật cũng như tổ chức giám sát có hiệu quả việc thực thi chính sách pháp luật, giải quyết các vấn đề bức xúc của người lao động.

Đại biểu cử tri là cán bộ công đoàn; công nhân viên chức- lao động phát biểu ý kiến

          Tại hội nghị,  cử tri đánh giá cao kết quả hoạt động của Quốc hội nói chung, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng nói riêng, đặc biệt là các quyết sách của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay liên quan trực tiếp tới công nhân, người lao động. 

Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hải Phòng Phạm Thị Thơ cho biết, cử tri viên chức của thành phố đánh giá cao việc Quốc hội đã xem xét, sửa đổi nhiều luật có liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, người lao động như: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)...

Đồng thời cho biết, người lao động  dành sự quan tâm đặc biệt đối với việc sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội. Theo cử tri Phạm Thị Thơ, lần sửa đổi này Quốc hội đã lắng nghe và tiếp thu, cụ thể hoá rất nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri trong đó có công nhân lao động về các vấn đề rất quan trọng của dự luật như: mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; về quyền khởi kiện của cơ quan bảo hiểm xã hội khi người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc; về điều kiện hưởng lương hưu; về vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần... 

Cử tri mong muốn, Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua, có thêm nhiều quyết sách trúng, đúng hơn nữa thúc đẩy sự phát triển của đất nước, của thành phố và nhất là bảo đảm tốt hơn đời sống của tầng lớp công nhân lao động, người có thu nhập thấp.

          Các cử tri cũng đề nghị Quốc hội, các cơ quan hữu quan xem xét tăng ngày nghỉ dịp lễ, Tết; tăng chính sách đãi ngộ và giảm tuổi nghỉ hưu  đối với giáo viên mầm non; tăng mức lương tối thiểu vùng; xử lý doanh nghiệp vi phạm chính sách với lao động nữ; sớm có văn bản hướng dẫn chính sách ưu đãi về nhà ở lưu trú công nhân; sửa đổi, bổ sung Luật Việc làm; giám sát về vấn đề nhà ở xã hội, xử lý dứt điểm tình trạng "tín dụng đen"; xử lý tình trạng doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài, trốn đóng bảo hiểm xã hội...

       Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách

Tại hội nghị, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội; các Bộ, ngành Trung ương đã trực tiếp trả lời, giải thích, làm rõ từng ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Bộ trưởng Bộ Lao động- TBXH Đào Ngọc Dung trả lời ý kiến cử tri
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang  trả lời ý kiến cử tri
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi trả lời ý kiến cử tri

          Đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng gặp gỡ, tiếp xúc với công nhân, viên chức, người lao động thành phố Hải Phòng.  Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, rất đặc biệt và có nhiều ý nghĩa vì được tổ chức đúng vào ngày kỷ niệm 78 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 – 6-1-2024); diễn ra ngay sau thành công rất tốt đẹp của Đại hội 13 Công đoàn Việt Nam (tháng 12-2023) và trước thềm kỳ họp bất thường lần thứ 5 dự kiến sẽ diễn ra trong tháng này với nhiều nội dung quan trọng sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định. 

          Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn cử tri công nhân, viên chức và người lao động của thành phố Hải Phòng đã nêu rất nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sâu sắc, xác đáng, không chỉ nêu những việc của hiện tại mà còn cho cả tương lai, không chỉ việc của thành phố mà còn của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp thu và trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri

 Nhấn mạnh Hải Phòng là một trong những cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, các cấp công đoàn Hải Phòng đã luôn đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thi đua, tập hợp CNVC- lao động.  Qua đó, công nhân lao động và tổ chức công đoàn Hải Phòng luôn đi đầu trong lao động sản xuất, có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thành phố. Minh chứng là Hải Phòng đã đạt được rất nhiều kết quả mang lại sự đổi thay mạnh mẽ, nhất là trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hải Phòng cũng là một trong những địa phương xuất sắc nhất cả nước trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023; tăng trưởng kinh tế 9 năm liền đạt mức 2 con số.

          Chủ tịch Quốc hội cảm ơn cử tri công nhân, viên chức, người lao động thành phố Cảng đã luôn theo dõi sát sao và ủng hộ các hoạt động của Quốc hội. Trong đó, một sự kiện rất quan trọng lần đầu tiên được các cơ quan của Quốc hội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp tổ chức là Diễn đàn Người lao động lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn”. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu nhiều ý kiến, đề xuất của công nhân, người lao động tại diễn đàn để chỉnh lý, trình Quốc hội thông qua Luật Nhà ở, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 6….

          Từ thành công của diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội cho biết đã đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu tổ chức diễn đàn hằng năm hoặc theo định kỳ. Theo Chủ tịch Quốc hội, hội nghị tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng lần này cũng gần như một diễn đàn người lao động của thành phố, gắn với hoạt động tổng rà soát toàn bộ hệ thống pháp luật mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và thành phố Hải Phòng đang tiến hành, nhất là những vấn đề liên quan tới người lao động và doanh nghiệp.

          Về các ý kiến cử tri nêu, Chủ tịch Quốc hội cho biết, nhiều vấn đề đã được Quốc hội xem xét, nghiên cứu, giải quyết trong các luật, nghị quyết được ban hành vừa qua. Nhất trí với yêu cầu của cử tri về việc cần sớm có hướng dẫn, quy định chi tiết để thực thi hiệu quả các luật, nghị quyết của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây cũng là một trong những yêu cầu được Quốc hội đặt ra ngay từ khi xem xét các dự luật, dự thảo Nghị quyết. Năm 2023, lần đầu tiên, Quốc hội đã tổ chức hội nghị toàn quốc về triển khai thi hành các luật, nghị quyết do Quốc hội ban hành để đôn đốc tổ chức thực thi pháp luật. Tới đây, các cơ quan của Quốc hội cũng sẽ giám sát chặt chẽ hơn nữa vấn đề này. 

           Theo Chủ tịch Quốc hội, một trong những sáng kiến rất quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực lao động, việc làm là tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình, từ từ từng năm, không làm xáo trộn thị trường lao động. Sáng kiến này được nhiều nước bạn bè trên thế giới đánh giá cao, bởi có những nước sau khi tăng tuổi nghỉ hưu đã tạo ra những bất ổn rất lớn trong xã hội và phải mất rất nhiều thời gian để giải quyết.

Về tăng lương, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây luôn là vấn đề rất khó nhận được sự đồng thuận của các bên liên quan, vì tiền lương là thu nhập của người lao động nhưng lại là chi phí của doanh nghiệp. Vì vậy, Đảng, Nhà nước ta luôn nhất quán quan điểm xây dựng chính sách tiền lương hài hòa lợi ích của các bên liên quan để bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững của quan hệ lao động, thị trường lao động.

           Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tiền lương tối thiểu là mức sàn Nhà nước đặt ra để yêu cầu doanh nghiệp không được trả cho người lao động thấp hơn mức này. Còn thực tế, doanh nghiệp thoả thuận với người lao động và đa phần là trả lương thực tế cao hơn tiền lương tối thiểu. Từ 1-7 năm nay, chính sách tiền lương sẽ được cải cách đồng bộ trong cả khu vực công và khu vực tư, hướng tới tiền lương khu vực công tiệm cận với tiền lương khu vực sản xuất.

          Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, trong điều kiện quan hệ lao động rất phong phú và đa dạng như hiện nay thì việc sửa đổi Luật Việc làm; Luật Bảo hiểm xã hội tới đây sẽ phải tính toán rất kỹ lưỡng. Đồng thời khẳng định, Quốc hội sẽ lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến cử tri, trong đó có nhiều ý kiến rất xác đáng đã được cử tri công chức, viên chức, người lao động thành phố Hải Phòng đưa ra. 

 Nêu rõ các ý kiến của cử tri đã được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng ghi chép đầy đủ để tổng hợp, chuyển tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tới đây, Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tích cực đổi mới tiếp xúc cử tri, chú trọng tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, chuyên sâu để lắng nghe được nhiều hơn các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng và cả những đề xuất, sáng kiến của cử tri, làm cho hoạt động của Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, gắn bó chặt chẽ với cuộc sống, với ý nguyện của nhân dân. 

          Chủ tịch Quốc hội trân trọng biểu dương tinh thần cách mạng, sự nỗ lực không ngừng, quyết tâm vượt khó, vươn lên của công nhân, viên chức, người lao động thành phố Hải Phòng, luôn sát cánh, đồng hành với Đảng, Nhà nước, thành phố Hải Phòng trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương, đất nước, xây dựng nếp sống văn minh, kỷ luật cao trong lao động.

Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp tâm huyết của đoàn viên công đoàn, người lao động thành phố cũng như cả nước để tiếp tục nâng cao chất lượng, hoạt động của Quốc hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2024 - năm bản lề quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020-2025.

                                                                     Tiếp tục đổi mới tiếp xúc cử tri

                  Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh, cuộc tiếp xúc chuyên đề cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng nói chung và cá nhân đồng chí Chủ tịch Quốc hội đối với thành phố Hải Phòng, nhất là người lao động, công nhân trên địa bàn thành phố, những con người đóng góp to lớn, mang tính quyết định trong công cuộc xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu phát biểu

Đồng thời, tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới mạnh mẽ của Quốc hội nói chung và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố nói riêng trên các mặt công tác; tái khẳng định sự quan tâm của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với giai cấp công nhân.

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, tại hội nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã ghi nhận được 10 ý kiến của các đại biểu. Trên cơ sở đó, đồng chí Chủ tịch Quốc hội đã có những trao đổi và giải đáp các kiến nghị của cử tri là công nhân, người lao động trên địa bàn thành phố. Đồng thời chỉ đạo cụ thể các Bộ, ngành Trung ương liên quan và thành phố nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy  trân trọng cảm ơn, tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri công nhân lao động. Các ý kiến sẽ được tổng hợp đầy đủ gửi đến Quốc hội và các cơ quan Trung ương và địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố theo chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri của các Bộ, ngành Trung ương để thông tin kịp thời tới cử tri là công nhân lao động nói riêng, cử tri và nhân dân thành phố nói chung.

Đồng chí Bí thư Thành ủy tin tưởng  thành công của hội nghị sẽ là tiền đề quan trọng để Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức hoạt động trên các mặt công tác, nhất là tiếp xúc cử tri. Trong đó, sẽ tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề để ghi nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng và thực chất hơn nữa, tập trung vào những vấn đề lớn của đất nước, của thành phố thuộc thẩm quyền của Quốc hội như chuyên đề xây dựng pháp luật; cơ chế, chính sách đặc thù phát triển địa phương…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tặng quà cho các công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất

Các đồng chí: Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng quà cho các công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an quận Ngô Quyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ tiếp xúc cử tri

Nhân dịp này,  Chủ tịch Quốc hội đã trao 200 suất quà tặng các đoàn viên công đoàn, người lao động có thành tích xuất sắc và đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hải Phòng./.

                                                                                           Tin: Hồng Thanh- Ảnh: Tú Quyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông