Chưa rõ nguyên nhân nổ tàu Hàn Quốc

15:28 29/03/2010

Tuần dương hạm Cheonan của hải quân Hàn Quốc chở 104 thủy thủ đã phát nổkhông rõ nguyên nhân vào 21h45 ngày 26-3 trên biển Hoảng hải - gần khu vực tranh chấp giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.
Tuần dương hạm Cheonan của hải quân Hàn Quốc chở 104 thủy thủ đã phát nổkhông rõ nguyên nhân vào 21h45 ngày 26-3 trên biển Hoảng hải - gần khu vực tranh chấp giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Hải quân Hàn Quốc bảo vệ hiện trường tàu đắm
Hải quân Hàn Quốc bảo vệ hiện trường tàu đắm

Con tàu trọng tải 1.200 tấn này lúc đó đang tuần tra ngoài khơi đảo Baengnyeong, phía Nam đường ranh giới liên Triều trên biển. Nó đã chìm hoàn toàn vào 1h sáng thứ Bảy (27-3) và đa số thủy thủ đã nhảy xuống biển khi tàu phát nổ.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc trích lời các quan chức quân sự giấu tên chohay khoảng 40 thủy thủ đã mất tích sau khi một tiếng nổ lớn xe toạc một lỗ hổng trên thân tau Cheonan. Trong khi đó, kênh truyền hình YTN của Hàn Quốc đưa tin Seoul hiện đang xác định liệu có khả năng chiếc tàu nói trên bị trúng thủy lôi hay không.Được biết, một đội hải quânđã lặn xuống biển vào rạng sáng qua để điêu tra nguyên nhân vụ chìm tàu và cũng có thể là tìm kiếm các thi thể nạn nhân.

Bộ Tham mưu Hàn Quốc cho biết, một tuần dương hạm khác mang tên Sokcho đang đóng tại khu vực lân cận đã nổ súng yểm trợ “tới đích không rõ” ở phía Bắc khi tàu Cheonan bị phá nổ.Tuy nhiên, theo hình ảnh trên ra-đa của tàu Sokcho, “đích không rõ” có thể là đàn chim.Cơ quan cảnh sát biển Hàn Quốc hiện đang ở trong tình trạng cảnh giác đối với khu vực xảy ra sự cố.Lực lượng này đã điều động 2 tàu tới ngoài khơi đảo Baengnyeong, đồng thời huy động thêm 7 tàu và 1 máy bay trực thăng chở thợ lặn tới hiện trường.




Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, chính phủ Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp và đang cónhững ý kiến khác nhau về nguyên nhân của vụ chìm tàu cũng như sự liên quan của Triều Tiên. Một nguồn tin chính phủ tiết lộ các quan chức Hàn Quốc đang điều tra theo nhiều hướng khác nhau: một cuộc tấn công từ tàu thủy lôi của Triều Tiên hoặcmột vụ nổ mìnhay nổ vũ khí trên tàu Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc nói rằngcho đến thời điểm hiện tại, không có dấu hiệu nào chứng tỏ Triều Tiên liên quan đến vụ việc.

Một phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc cho hay, trong ngày xảy ra thảm hoạ không có bất kỳ động thái quân sự bất thường nào của phía Triều Tiên ở vùng biên giới lãnh hải tranh chấp. Một quan chức khác cho rằng tàu gặp nạn của Hàn Quốc ở phía nam đường biên giới tranh chấp và tàu Triều Tiên không thể có mặt ở khu vực đó. Tuy nhiên, nữ phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc – bà Kim Eun-Hye lại phát biểu: “Hiện tại chưa chắc chắn là Triều Tiên có liên quan đến vụ tai nạn hay không”.

Chính phủ Mỹ cho biết, Washington không thể tìm ra bằng chứng cho thấy Triều Tiên có liên quan đến vụ chìm tuần dương hạm của Hàn Quốc. Phát biểu tại cuộc họp thường kỳ sáng 27-3, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Philip Crowley tuyên bố sẽ không phỏng đoán vội vàng về khả năng liên quan của Bình Nhưỡng. Ông Crowley nói, chính phủ Mỹ đang thận trọng theo dõi tình hình và tỏ thái độ lo lắng về tính mạng của các thủy thủ gặp nạn. Theo hãng tin AFP, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bố trí lực lượng yểm trợ tại khu vực lân cận.

Được biết, khu vực tranh chấp biên giới trên biển Hoàng Hải giữa Hàn Quốc và Triều Tiên từng xảy ra những cuộc xung đột gây chết người giữa hải quân hai bên năm 1999 và 2002. Hồi tháng 11 năm ngoái, hải quân Triều Tiên và Hàn Quốc đã từng có cuộc đọ súng ở khu vực này. Một tàu tuần tra của Triều Tiên đã buộc phải rút lui vì bị cháy nhưng không rõ có tình trạng thương vong nào xảy ra trên con tàu đó hay không. Trong khi đó, bên phía Hàn Quốc không bị hề hấn gì.

Bình Nhưỡng luôn từ chối chấp nhận đường biên giới biển còn gọi là Đường giới hạn phía Bắc do Liên Hợp Quốc vạch ra sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Theo Triều Tiên, đường biên giới đó phải lùi sâu về phíaNamhơn nữa. Trong tháng 1 đầu năm nay, Triều Tiên đã bắn 370 quả đạn pháo vào khu vực biển gần biên giới tranh chấp khiến căng thẳng giữa hai nước leo thang.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông