Chung kết chọi trâu Đồ Sơn năm 2017: An toàn và đậm đà bản sắc lễ hội truyền thống

20:10 28/09/2017

Sáng 28-9, tại sân vận động quận Đồ Sơn diễn ra Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2017 với sự tham gia của 18 ông trâu tranh tài ở 17 kháp đấu (do 2 kháp chưa thi đấu ở vòng loại). Mặc dù thời tiết oi nóng, nắng, mới 7 giờ sáng nhưng sân vận động đã thu hút hàng vạn nhân dân và du khách về dự hội. Đúng 7 giờ 30 phút, hội chọi trâu chính thức diễn ra.

Sau nghi thức thượng cờ hội, các màn biểu diễn trống, chiêng múa cờ là phát biểu khai mạc, đánh trống khai hội của Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Hoàng Xuân Minh.

Trận chung kết đã cống hiến pha cáng đẹp mắt cho nhân dân và du khách của cặp trâu số 07 và trâu số 20

Tiếng Loa dịch mời gọi trâu ra sân thi đấu. Hai trận đấu vòng loại diễn ra thật nhanh, gồm trâu số 08 của chủ trâu Hoàng Gia Bổn phường Ngọc Xuyên gặp trâu số 05 của chủ trâu Nguyễn Khắc Thơ (cùng phường Ngọc Xuyên) mở đầu trận đấu. Cả hai trâu đều của hai nghệ nhân dân gian nên các miếng đánh rất “kinh nghiệm”, chậm rãi.

Khán giả nước ngoài đến dự lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn

Tuy nhiên, với lợi thế về cả thể hình, thể lực cùng sự can trường, khéo léo, trâu 08 nhanh chóng giành vé vào trong. Trong khoảng thời gian hơn 3 phút cho 2 trận đấu, trâu số 22 Nghệ nhân dân gian Hoàng Đình Phúc cũng đồng hành cùng trâu số 08 vào vòng trong.

Đối với công tác tổ chức lễ hội năm nay, Ban tổ chức (BTC) có nhiều đổi mới trong cả công tác tổ chức lẫn triển khai thực hiện. Có thể kể đến những sửa đổi, bổ sung một số quy định của Quy chế tổ chức lễ hội theo hướng tập trung làm nổi bật ý nghĩa truyền thống và trang trọng của phần lễ.

Công tác đảm bảo ANTT được lực lượng công an triển khai chặt chẽ

Để bảo đảm an toàn, sân thi đấu được thu gọn từ 45x90m xuống còn 30x60m và được gia cố thêm hàng rào gỗ bảo vệ, đường thoát trâu cũng được dựng thêm khung sắt và lốp cao su bảo đảm tách biệt với các khu vực khác.

Trâu tham gia lễ hội cũng được lựa chọn kỹ càng, kiểm tra chất kích thích hoặc được BTC kiểm tra khá chặt chẽ trong suốt thời gian ngay sau nghi lễ khai hội đến trước giờ thi đấu. Những trâu có biểu hiện khác thường sẽ kiên quyết loại bỏ. Ngoài ra, hàng rào ngăn cách bảo vệ giữa khán giả, đảm bảo cho trâu thi đấu cũng được gia cố thêm hàng rào gỗ chắc chắn bảo đảm cho việc trâu khô thể phá rào…

Trở lại với các kháp đấu năm nay, 18 trâu đã thực sự cống hiến cho khán giả những trận đấu hay, pha cáng đẹp, ấn tượng, các trâu sử dụng nhiều miếng cáng hầu hiểm hóc, miếng hổ lao quyết liệt. Đúng 12 giờ 18 phút, trận giao đấu giữa cặp trâu số 20 của chủ trâu Lưu Đình Tới (phường Vạn Hương) gặp trâu số 07 của chủ trâu Đinh Đắc Đoàn (phường Ngọc Xuyên) tranh cúp vô địch.

Ban tổ chức trao cúp vô địch và giải thưởng cho đại diện lãnh đạo phường Vạn Hương và chủ trâu số 20

Kết quả, trâu số 07 nổi tiếng với những pha cáng, móc hầu đã thua sự lỳ lợm của trâu số 20. Trâu số 20 giành chiến thắng kết thúc phần hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2017. Và phường Vạn Hương là địa phương với lần thứ 2 liên tiếp có “ông” trâu vô địch.

BTC bình chọn kháp đấu hay nhất (kháp đấu thứ 5 tại vòng 1/8) giữa trâu số 32 của chủ trâu Hoàng Gia Dũng (phường Ngọc Hải) và trâu số 01 của chủ trâu Phạm Tuấn Minh (phường Vạn Sơn). Trâu số 32 của chủ trâu Hoàng Gia Dũng nhận đồng giải 3 cùng với trâu số 03 của chủ trâu Hoàng Xuân Sơn (phường Vạn Sơn).

Thủy Chung

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông