Chương trình “Khát vọng bình yên”: Tôn vinh 143 điển hình tiên tiến; hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy

22:58 14/06/2023

Tối 14-6, tại Cung Văn hoá lao động hữu nghị Việt Xô, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), trong không khí cả nước đang sôi nổi đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 * 11-6-2023); hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6-2023); Bộ Công an phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Khát vọng bình yên” - Tôn vinh điển hình tiên tiến và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy. Dự chương trình có các đồng chí: Phạm Minh Chính – Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu khai mạc chương trình
Đại diện Bộ Công an có các đồng chí: Đại tướng Tô Lâm-Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ CATW, Bộ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Công an; các đồng chí trong Đảng ủy CATW, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công an, Công an các địa phương và đại diện thân nhân liệt sỹ hi sinh trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma tuý, đặc biệt là sự hiện diện của 143 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy toàn quốc.

Phát biểu khai mạc chương trình, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc – Thứ trưởng Bộ Công an đã thay mặt Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ, nhiệt liệt chào mừng và kính chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương cùng các quý vị đại biểu khách quý và toàn thể Nhân dân đã giành thời gian tới dự và theo dõi Chương trình này. Thứ trưởng cho biết, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, công tác phòng, chống tội phạm về ma  túy đã được triển khai quyết liệt, hiệu quả và đạt được nhiều thành công trên các mặt công tác.

Lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc các bộ, ngành cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của Nhân dân đã làm tốt công tác phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ; xây dựng, nhân rộng được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, tạo sự lan tỏa sâu rộng; huy động cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương tích cực tham gia phòng, chống ma túy.

Thân nhân và đồng đội Liệt sỹ Lường Phát Chiêm tham gia chương trình giao lưu

Các lực lượng chuyên trách đã nỗ lực vượt bậc, thực hiện nghiêm túc lời tuyên thệ “Sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy”; phát hiện, khám phá thành công hàng ngàn chuyên án, bắt giữ hàng trăm nghìn đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ một lượng lớn các loại ma túy, góp phần quan trọng bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân tặng 3 tập thể xuất sắc

Và để góp phần vào những chiến công, thành tích vẻ vang đó, có sự đóng góp tích cực, sự hy sinh thầm lặng của lực lượng phòng chống ma túy, các bộ, ngành, địa phương và quần chúng Nhân dân, nhất là các thế hệ CBCS trong lực lượng CAND, Quân đội nhân dân, Hải quan..., đã dũng cảm, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tại chương trình tôn vinh trang trọng và ý nghĩa này, có 143 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống ma túy, đại diện cho hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân thuộc các cấp, ngành và quần chúng Nhân dân trên toàn quốc đã nỗ lực không ngừng, cùng chung tay đóng góp công sức cho công tác phòng, chống ma túy.

Đây cũng là dịp thể hiện sự ghi nhận, động viên kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ đối với thành tích trong công tác phòng, chống ma túy; đồng thời, góp phần tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy, hưởng ứng sôi nổi Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6-2023) do Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm phát động với chủ đề: “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy”.

Các đồng chí: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đại tướng Tô Lâm-Bộ trưởng Bộ Công an trao Kỷ niệm chương tặng các điển hình tiên tiến

Sau phần phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, các đại biểu đã cùng nhau theo dõi các phóng sự: “Cuộc chiến chống ma tuý cam go và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành”, “Sự dẫn thân của các CBCS & sự hy sinh trên mặt trận phòng chống ma tuý”.

Các phóng sự đã phác hoạ một cách sinh động các thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh của tội phạm ma tuý, từ đó cho thấy tính chất khốc liệt, cam go, đòi hỏi sự dấn thân, can trường, vượt lên thách thức của các lực lượng chức năng trong cuộc chiến đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma tuý. Và trên mỗi trận tuyến đấu tranh ấy, máu, mồ hôi của bao chiến sĩ đã đổ, thậm chí đã có những chiến sĩ đã mãi mãi ra đi để lại những nỗi đau khó lấp đầy.

Các đồng chí: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đại tướng Tô Lâm-Bộ trưởng Bộ Công an trao Kỷ niệm chương tặng các điển hình tiên tiến

Tiếp đó, chương trình bước vào phần “Giao lưu” với sự hiện diện của cháu Lường Quốc Bảo (con trai Liệt sỹ Lường Phát Chiêm - một Trung đội trưởng có nhiều năm chiến đấu trong các vụ án ma túy lớn. Anh đã anh dũng hy sinh năm 2014 tại bản Thung Cuông, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, khi trực tiếp chiến đấu với nhóm vận chuyển trái phép chất ma túy có vũ trang) và Đại úy Vũ Trung Kiên, đồng đội cùng chiến đấu với Liệt sỹ Chiêm đêm anh hy sinh.

Nhân dịp này, có 3 tập thể vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân là: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP. HCM và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an Tỉnh Lạng Sơn.

Chương trình cũng vinh danh 143 tập thể, cá nhân đại diện cho hàng nghìn tập thể, cá nhân trực tiếp làm công tác đấu tranh chống tội phạm ma tuý trên cả nước. Và tại chương trình các đồng chí Phạm Minh Chính - Thủ tướng Chính phủ và Đại tướng Tô Lâm - Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an, đã trao Kỷ niệm chương và tặng hoa chúc mừng 75 gương điển hình tiên tiến, đại diện cho 143 điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy cả nước.

Các đồng chí: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đại tướng Tô Lâm-Bộ trưởng Bộ Công an trao Kỷ niệm chương tặng các điển hình tiên tiến

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Tệ nạn ma túy là hiểm họa lớn của nhân loại, hiện đang diễn biến rất phức tạp tại nước ta. Phòng, chống ma túy là cuộc chiến đầy cam go, gian khổ thậm chí là hy sinh, nhưng hết sức quan trọng và vẻ vang để giữ gìn bình yên cuộc sống. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu và tới toàn thể các chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống ma túy trên cả nước những tình cảm chân thành, lời thăm hỏi ân cần và những lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng thông tin, theo thống kê, trên thế giới hiện có hơn 275 triệu người sử dụng ma túy bất hợp pháp. Nước ta hiện có khoảng 196 nghìn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; đa số không có việc làm hoặc có việc làm không ổn định, tiềm ẩn nguy cơ cao phát sinh tội phạm và phức tạp về TTATXH. Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, đặc biệt là KHCN, tội phạm về ma túy liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, địa bàn hoạt động và mang tính quốc tế cao hơn, gắn kết ngày càng chặt chẽ với các loại tội phạm khác; gây lo lắng, bức xúc trong Nhân dân, đe dọa đến sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước.

Các đồng chí: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đại tướng Tô Lâm-Bộ trưởng Bộ Công an trao Kỷ niệm chương tặng các điển hình tiên tiến

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương; sự đồng lòng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân; sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế và đặc biệt là nỗ lực lớn, quyết tâm cao của lực lượng CAND với vai trò nòng cốt của mình, công tác phòng, chống ma túy của chúng ta đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, các lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia; giải quyết và chuyển hóa cơ bản nhiều “điểm nóng” ma túy; từng bước ngăn chặn “nguồn cung” ma túy.

Trong cuộc chiến phòng, chống ma túy, biết bao CBCS ngày đêm nỗ lực không mệt mỏi, không quản ngại khó khăn, gian khổ; gác lại việc mình, việc nhà và nỗi nhớ cha mẹ, vợ con để bền bỉ bám trụ tại các địa bàn, những điểm nóng; chấp nhận đối mặt với nguy cơ bị phơi nhiễm bệnh hiểm nghèo, đối mặt với hiểm nguy, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy.

Nhiều tấm gương xuất sắc đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, trao tặng những danh hiệu và phần thưởng cao quý. Thủ tướng chúc mừng và biểu dương những chiến công, thành tích xuất sắc của các lực lượng, đặc biệt là 143 điển hình tiên tiến được tôn vinh tại chương trình này.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại chương trình

Cũng nhân đây, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ chia sẻ sâu sắc với gia đình các CBCS và tri ân trước những tấm gương anh dũng, hy sinh, chịu thương tích trên mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy. Từ đó, Thủ tướng kêu gọi mỗi người dân phải coi tội phạm ma túy là kẻ thù của sự phát triển, kẻ thù chung của tất cả chúng ta.

Để công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy được tăng cường, nâng cao hiệu quả, Thủ tướng đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương phải xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục, lâu dài và cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống ma túy.

Tăng cường đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp; các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia, nhất là trên các tuyến biên giới đất liền, trên biển, cửa khẩu, hàng không, bưu điện...  trên cơ sở “phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát”. Đồng thời, nắm chắc địa bàn, tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy để áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp. Mặt khác, tập trung nâng cấp cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai; chú trọng nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả tại cơ sở.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục Trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý thay mặt những CBCS làm công tác phòng, chống ma tuý phát biểu nhận nhiệm vụ

Thủ tướng cũng kêu gọi các gia đình hãy quan tâm để con, em mình tránh xa ma túy. Các cháu thanh thiếu niên, nhi đồnghãy kiên quyết nói “không” và luôn tránh xa mối hiểm họa ma túy; cố gắng học tập, rèn luyện, chăm chỉ, tránh xa những cạm bẫy, đặc biệt là ma túy; tu dưỡng, rèn luyện, trở thành những công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ trân trọng bày tỏ niềm cảm ơn và mong các quốc gia, các tổ chức quốc tế, các cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài nước tiếp tục hỗ trợ, có những đóng góp thiết thực, hiệu quả cho công tác phòng, chống ma túy của Việt Nam.

Thủ tướng bày tỏ niềm tin tưởng chắc chắn rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, cùng với sự hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, hiểm họa ma tuý nhất định sẽ bị loại trừ, một cộng đồng sạch ma túy sẽ là tương lai gần của chúng ta.

Một số hình ảnh ghi lại hoạt động của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đại tướng Tô Lâm-Bộ trưởng Bộ Công an bên lề chương trình:

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông