Chuyển đổi số: Cầu nối gắn kết du khách và kinh doanh dịch vụ du lịch

20:31 18/05/2023

Việc chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch không chỉ giúp các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch giới thiệu, quảng bá những sản phẩm đặc trưng, độc đáo của đơn vị, mà còn đem đến những trải nghiệm thuận tiện, an toàn, nhanh chóng cho du khách.
Khách du lịch nghỉ dưỡng tại bãi biển Cát Cò 1 – Cát Bà

Theo đó, tại Hội nghị Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch diễn ra vào ngày 16-5 vừa qua, Trưởng phòng Phòng Quản lý Du lịch – Sở Du lịch Hải Phòng, ông Bùi Văn Hòa cho biết, chuyển đổi số trong ngành du lịch chính là việc tiến hành chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn nhằm tập trung nâng cao trải nghiệm cho khách du lịch theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu. Nhờ vậy, du khách sẽ được trải nghiệm những dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí thuận tiện, đẳng cấp và đáng nhớ.

Đối với doanh nghiệp, chuyển đổi số không chỉ là một chiến lược tùy chọn mà dần trở thành một thông lệ tất yếu phải được thực hiện để có đủ năng lực cạnh tranh và đáp ứng sự phát triển không ngừng đối với nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Chuyển đổi số cũng đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược lâu dài và quá trình này gần như sẽ tác động lên toàn bộ doanh nghiệp từ tổ chức, con người cho tới mô hình kinh doanh.

Bãi biển Đồi Rồng, Đồ Sơn

Giúp các doanh nghiệp du lịch thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của thị trường, trở thành cầu nối gắn kết du khách và doanh nghiệp, trên nền tảng những công nghệ mới, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch có thể đem đến những trải nghiệm thuận tiện, an toàn, nhanh chóng cho du khách; đồng thời có thể gia tăng khả năng tương tác để thấu hiểu tâm lý, hành vi, nhu cầu của khách du lịch để từ đó giới thiệu, quảng bá các sản phẩm phù hợp.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành du lịch chưa được triển khai đồng bộ và thống nhất. Những hoạt động số hóa trong ngành còn diễn ra lẻ tẻ, rời rạc, chưa kết nối và xây dựng cơ sở dữ liệu thành công. Do vậy, quá trình quản lý, kiểm soát, báo cáo cũng như thống kê dữ liệu trong ngành còn gặp nhiều khó khăn.

Để chuyển đổi số trong du lịch có hiệu quả, mang đến trải nghiệm trọn vẹn và sự hài lòng của khách hàng, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cần nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua xây dựng hệ thống quản trị, vận hành trên nền tảng công nghệ; tận dụng nguồn dữ liệu để nắm bắt tâm lý của khách hàng; tăng cường quảng bá trên các nền tảng số…

Về phía Sở Du lịch, nhằm thích ứng với xu thế và nâng cao hiệu quả hoạt động, Sở đã rà soát, bổ sung nội dung đề cương và dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ chương trình chuyển đổi số lĩnh vực du lịch năm 2023 đối với các nhiệm vụ “Số hóa hình ảnh và thuyết minh tại một số điểm du lịch trên địa bàn thành phố” và “Nâng cấp Website quảng bá du lịch thành Cổng thông tin du lịch thông minh”.

Cùng với đó là việc tiếp tục cập nhật cơ sở dữ liệu về hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố; tăng cường công tác quản lý Nhà nước, chỉ đạo toàn Ngành tổ chức triển khai nhiệm vụ thực hiện chủ đề năm 2023 của thành phố: “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”…

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông