Du lịch Hải Phòng tăng trưởng ấn tượng trong những tháng đầu năm

15:16 28/07/2024

6 tháng đầu năm 2024, du lịch Hải Phòng tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng khi lượng khách đến thành phố ước đạt 4,27 triệu lượt, tăng 16,25% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 502,6 nghìn lượt. Doanh thu từ dịch vụ lưu trú ước đạt hơn 1.212 tỷ đồng; từ hoạt động du lịch lữ hành đạt 124,7 tỷ đồng…
Du khách vui chơi, nghỉ dưỡng tại khu du lịch Đồ Sơn

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, ngành Du lịch thành phố đã chú trọng đổi mới, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, phát triển sản phẩm và liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Theo đó, Sở Du lịch đã thực hiện thiết kế, xuất bản ấn phẩm phục vụ hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch Hải Phòng năm 2024; tổ chức tuyên truyền, quảng bá du lịch Hải Phòng tại các sự kiện lớn: Liên hoan du lịch “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa”, Lễ hội du lịch “Cát Bà Xanh 2024”, Lễ hội Hoa phượng đỏ “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”… và Di sản thiên nhiên thế giới Quần đảo Cát Bà trên các phương tiện truyền thông có tỉ lệ người xem cao và trên các nền tảng mạng xã hội của Sở Du lịch Hải Phòng.

 Ngoài ra, Sở còn tổ chức thành công chương trình “Hải Phòng thứ Bảy rong chơi” và tham gia các sự kiện: Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024, Liên hoan du lịch Thanh Hóa 2024; chủ trì cùng Hiệp hội Du lịch Hải Phòng và UBND các quận, huyện rà soát, đề cử TOP nhà hàng, quán ngon tiêu biểu của địa phương để lựa chọn tham gia Hành trình tìm kiếm, quảng bá hệ thống nhà hàng, quán ăn ngon nổi tiếng Việt Nam năm 2024. Rà soát, lắp dựng lại các biển chỉ dẫn tại các hang động trong khu dự trữ sinh quyển Cát Bà: Hang Kim Cương, Hang Quân Y, Động Trung Trang, Động Thiên Long nhằm làm mới hình ảnh, thông tin hướng dẫn các hang động trong Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà đến với khách du lịch trong nước và quốc tế gắn với danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới quần đảo Cát Bà...

Bên cạnh việc khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế sẵn có, thành phố Hải Phòng cũng tập trung nâng cấp, cải thiện cơ sở vật chất nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách. Thành phố hiện có 554 cơ sở lưu trú du lịch, với 16.284 phòng (trong đó có 6 khách sạn hạng 5 sao; 9 khách sạn 4 sao; 4 khách sạn hạng 3 sao); 4 sân Golf đạt tiêu chuẩn quốc tế, thu hút lượng du khách tham gia thường xuyên và ổn định trong 4 mùa. Ngoài ra, Sở đã  thẩm định, quyết định công nhận 2 nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch gồm nhà hàng Biển Đông, nhà hàng Gió Biển, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch còn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm vào các dịp lễ, tết, cao điểm hè, phát hiện xử lý nghiêm các vi phạm, hướng các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch dần đi vào nề nếp. Sở Du lịch đã tổ chức phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch, lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và công tác vận chuyển khách tham quan, lưu trú ngủ đêm trên các phương tiện thủy tại Cát Bà, Đồ Sơn; kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố. Qua đó, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho du khách khi đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Hải Phòng.

Dự báo những tháng cuối năm, thị trường khách quốc tế mặc dù có dấu hiệu phục hồi và được hỗ trợbằng các chính sách mở cửa với thủ tục thông thoáng, nhưng vẫn gặp khó khăndo tình hình xung đột địa chính trị và ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Từ ngày 15/8/2023, Quốc hội thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, trong đó thời hạn thị thực điện tử e-visa được nâng từ 30 ngày lên 90 ngày, đồng thời, thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực tăng từ 15 ngày lên 45 ngày.

Ngày 16/9/2023, UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Việc nâng thời hạn thị thực và quần đảo Cát Bà được ghi danh là Di sản thiên nhiên thế giới tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế.

Trong khi đó, du lịch nội địa với mục tiêu là thị trường phía Nam (các địa phương có đường bay thẳng tới Hải Phòng) dự kiến sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng do một số đường bay đi/đến Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đã dừng hoặc giảm tần suất khai thác; giá vé máy bay tăng cao. Đồng thời, tâm lý thắt chặt chi tiêu vẫn còn hiện hữu khá rõ trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển du lịch của thành phố.

Trước bối cảnh đó, để thu hút ngày càng nhiều hơn khách du lịch đến Hải Phòng, từ nay đến cuối năm 2024, Sở Du lịch xác định tập trung hỗ trợ khai thác các thị trường lân cận trong mùa du lịch cao điểm. Tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch Hải Phòng theo xu hướng truyền thông số và tham gia, tổ chức các sự kiện: ITE - thành phố Hồ Chí Minh 2024, Chương trình quảng bá du lịch “Hải Phòng thứ Bảy rong chơi”. Hoàn thiện và tổ chức nghiệm thu 2 nhiệm vụ chuyển đổi số trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch: “Số hóa hình ảnh và thuyết minh tại một số điểm du lịch trên địa bàn thành phố” và “Nâng cấp website quảng bá du lịch thành Cổng hông tin du lịch thông minh”.

Đồng thời, tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố thực hiện theo các quy định của pháp luật. Kiểm tra, giám sát điều kiện tối thiểu cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ du lịch; kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú du lịch… nhằm đảm bảo an toàn, tạo sức lan tỏa lớn, thu hút khách đến tham quan, du lịch.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích