Chuyện thời cuộc: Cơ hội ngày trở lại

    18:06 27/04/2022

    Những ngày này, chuẩn bị cho kỳ nghỉ dài ngày nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022), Ngày Quốc tế lao động 1-5, tiếp đó là kỷ niệm 67 năm Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2022), trên địa bàn thành phố đang rạo rực với nhiều hoạt động. Đây cũng là cơ hội để du lịch Hải Phòng phục hồi, sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, với điểm nhấn là dịp khai trương mùa vụ mới của phân ngành du lịch biển.

    Khu du lịch Đồ Sơn (Ảnh Trần Sơn)

              Nằm ở vị trí trung tâm vùng duyên hải Bắc Bộ, đồng thời cũng là vùng đệm giữa vòng cung Đông Bắc và vùng đồng bằng sông Hồng, có hơn 125 km bờ biển, nơi hội tụ của đa số các dòng sông phía Bắc đổ ra, có thể nói Hải Phòng là địa phương có tiềm năng rất lớn về phát triển du lịch.

    Nhìn từ góc độ tự nhiên, lợi thế cạnh tranh của du lịch Hải Phòng đã rất rõ, trong đó trung tâm là quẩn thể khu dự trữ sinh quyển Cát Bà và bán đảo Đồ Sơn. Cùng với đó, vùng đất Hải Phòng còn lưu giữ khá nhiều những di sản lịch sử, văn hóa có giá trị với hơn 470 di tích đã được xếp hạng, hình thành một nền văn hóa biển đa màu sắc.

              Về hạ tầng, những năm gần đây thành phố có bước phát triển đột phá, như dự án đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng của VinGroup, đã biến đảo Vũ Yên từ một vùng rừng ngập mặn hoang hóa thành khu vui chơi giải trí, công viên sinh thái cao cấp; dự án của SunGroup với hệ thống cáp treo kỳ vĩ, hứa hẹn một hướng tiếp cận cởi mở đối với kho tàng thiên nhiên vô giá trên quần đảo Cát Bà.

    Hoặc như các dự án lớn đã và đang được triển khai ở Đồ Sơn, đã đánh thức tiềm năng của một miền miền đất trù phú. Đồng thời việc đầu tư hệ thống lưu trú như khách sạn cao cấp, nhà nghỉ dã ngoại, trại sinh thái, nhà nghỉ dưỡng, biệt thự nổi kết hợp sân golf, du thuyền…khiến du lịch Hải Phòng càng thêm uyển chuyển.

              Với những ưu thế trên, trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, du lịch Hải Phòng đã từng đạt kỷ lục khi đón tới gần 8 triệu lượt du khách, từng bước khẳng định tiềm năng của một phân ngành kinh tế trụ cột của thành phố. Tuy nhiên trong hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã khiến phân ngành này bị tổn thất nặng nề, không chỉ về doanh thu mà còn hao tổn về hạ tầng, về nguồn nhân lực, về hệ thống dịch vụ...mà việc phục hồi rất cần sự bù đắp, rà soát và bổ sung kỹ lưỡng mới có thể thực sự hoàn thiện.

              Trở lại với các sự kiện sẽ diễn ra như đã nêu trên, có thể nói đây là cơ hội lớn cho du lịch Hải Phòng, bởi lẽ dịp 30-4 và 1-5 cũng như kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng gắn với Lễ hội Hoa Phượng Đỏ vốn dĩ đã thành truyền thống khởi động và kích cầu du lịch biển.

    Nhưng để khai thác hiệu quả tiềm năng cũng như hạ tầng vật chất đã đầu tư, vấn đề thu hút và giữ chân du khách lại đòi hỏi sự kết hợp của tổng thể các yếu tố văn hóa, xã hội, trong đó phương thức dịch vụ, phục vụ và ứng xử trong sản phẩm du lịch là hết sức quan trọng.

              Hy vọng rằng, dịp nghỉ 4 ngày liên tiếp đợt này sẽ là dấu ấn quan trọng để du lịch Hải Phòng trở lại thời hoàng kim và bứt phá tăng tốc, thực sự đóng góp xứng đáng vào phát triển kinh tế của thành phố.

              Hoàng Minh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông