Chuyện thời cuộc: ANTT vùng nuôi ngao tự phát

18:00 13/09/2022

Tại thời điểm này, câu chuyện liên quan đến việc xử lý di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao không phép trên địa bàn hai quận huyện Hải An và Kiến Thụy chưa đi đến hồi kết, nhưng có thể khẳng định sự vào cuộc đầy quyết tâm và thực sự quyết liệt của các lực lượng chức năng, nhằm lập lại trật tự kỷ cương vốn đã bị xâm phạm trong nhiều năm qua, trong đó có vấn đề về ANTT.
Xung đột giữa các hộ nuôi ngao và đơn vị khai thác cát tiềm ẩn nhiều vấn đề về ANTT

          

         Theo thông tin của UBND TP, chỉ tính riêng ở hai địa phương trên, đã có hơn 3.283ha mặt nước bị người dân tự chiếm dụng, tổ chức hoạt động nuôi ngao không phép. Cụ thể, tại quận Hải An có 89 hộ, tự ý quây bãi, nuôi ngao trên diện tích 726,36ha, còn tại huyện Kiến Thụy có 89 hộ với 2.557,5ha. Đương nhiên đã là tự phát, theo hướng mạnh ai người ấy làm, sẽ phát sinh những xung đột, làm ảnh hưởng đến ANTT các khu vực liên quan.

          Cũng theo nguồn tin trên, quá trình các hộ dân tự quây bãi để nuôi ngao tự phát tại hai địa bàn trên đã dẫn đến những tranh chấp giữa người nuôi ngao với nhau, giữa các chủ bãi ngao với các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản… Còn theo đại diện lãnh đạo Bộ đội biên phòng thành phố trong một cuộc họp liên quan mới đây, kể từ năm 2015 đến nay lực lượng biên phòng thành phố đã xử lý hàng chục vụ việc mất ANTT, trong đó có cả những vụ việc nghiêm trong, phát sinh trong những vụ tranh chấp ở khu vực nuôi ngao.

          Nhìn từ góc độ khác, trước tình trạng quây vùng, cát cứ lập bãi nuôi ngao tự phát những năm qua, thành phố và các địa phương liên quan đã ban hành nhiều văn bản, cũng như triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm làm mất ANTT. Tuy nhiên hoạt động nuôi ngao tự phát không những không được giải quyết, mà ngày càng trở lên vi phạm nhiều hơn. Đặc biệt thời gian gần đây, khi thành phố tiến hành giải tỏa các khu vực chồng lấn, để các doanh nghiệp khai thác khoáng sản được cấp phép hoạt động, phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, thì nhiều hộ nuôi ngao đã có thái độ chống đối, tập trung khiếu kiện, gây mất ổn định tình hình địa phương.

          Đáng lưu ý là, thành phố đã rất cầu thị, nỗ lực và xem xét thấu tình đạt lý, tạo mọi điều kiện để các hộ nuôi thu hoạch sản lượng, giãn hoãn thời gian trong quá trình chuẩn bị, nhưng nhiều hộ vẫn bất hợp tác. Trong khi tại các cuộc làm việc, đối thoại, thậm chí cả các vụ khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, các hộ cũng không thể hiện được văn bản nào chứng minh quyền hợp pháp của mình. Bên cạnh đó, đã xuất hiện những đối tượng không có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan cũng tham gia, tổ chức kích động, cầm đầu chống đối.

          Gần đây nhất, trong cuộc đối thoại do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng chủ trì ngày 6-9, có sự tham gia của đại diện các cơ quan Trung ương liên quan và các hộ nuôi ngao, kết quả cũng khẳng định những gì thành phố đang triển khai là đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế và đúng pháp luật. Tất cả đã cho thấy, việc tổ chức di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao không phép là cần thiết, phải được giải quyết dứt điểm, để giữ gìn kỷ cương phép nước, đảm bảo môi trường ANTT ổn định, phục vụ mục tiêu phát triển cao hơn của thành phố.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông