14:51 27/12/2022 Sự kiện Tập đoàn VinGroup vừa tổ chức xuất khẩu lô hàng xe ô tô điện đầu tiên sang thị trường Mỹ không chỉ có ỹ nghĩa đột phá khẳng định sự trưởng thành của ngành công nghiệp chế tạo của Việt Nam, mà còn thể hện bước tiến ngoạn mục của phân ngành công nghiệp hỗ trợ, một trogn những vấn đề nan giải mà nhiều năm qua vốn vẫn là bài toán khó cho Hải Phòng cũng như cả nước.
Như An ninh Hải Phòng đã nhiều lần đề cập, những năm gần đây cụm từ “công nghiệp phụ trợ” hay “công nghiệp hỗ trợ” được nhắc nhiều trong các văn bản liên quan đến phát triển của ngành công nghiệp.
Theo khái niệm chung, phụ trợ là các ngành công nghiệp sản xuất nguyên vật liệu, phụ kiện, phụ tùng linh kiện, bán thành phẩm để cung cấp cho ngành công nghiệp sản xuất, chế biến, lắp ráp các sản phẩm hoàn chỉnh, là tư liệu sản xuất hoặc sản phẩm tiêu dùng…
Về mặt lý thuyết, việc phát triển công nghiệp phụ trợ được xem là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
Tuy nhiên, sau một thời gian dài hàng chục năm qua, ngành công nghiệp phụ trợ của Hải Phòng cũng như cả nước chưa đáp ứng được như mong đợi. Những ngành sản xuất chủ đạo như đóng tàu, điện tử, dệt may, da giày, lắp ráp ô tô, xe máy… vẫn cơ bản phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu, khiến chi phí sản xuất cao nhưng giá trị gia tăng rất thấp.
Vấn đề đặt ra nếu không chủ động phát triển công nghiệp hỗ trợ, thì các mục tiêu tự chủ cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Hải Phòng sẽ rất khó thực hiện. Đồng nghĩa với thực trạng là chúng ta vẫn loay hoay với việc gia công lắp ráp, tạo giá trị gia tăng thấp không đóng góp nhiều cho ngành kinh tế.
Hơn nữa, nếu không phát triển ứng dụng thương mại hóa được các sản phẩm phụ trợ, thì những thành quả cũng như nỗ lực của các nhà nghiên cứu tỏng nước sẽ mãi phải :đắp chiếu”, khi không tìm được môi trường thực nghiệm.
Tuy nhiên, kể từ khi Tập đoàn VinGroup quyết đinh triển khai Dự án đầu tư Tổ hợp sản xuất công nghiệp phụ trợ Vinfast của Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast tại huyện Cát Hải, câu chuyện đã khác. Có thể nói, Vinfast đã mở ra hướng đi mới, cách tiếp cận mới và thay đổi tư duy đối với phân ngành công nghiệp phụ trợ, thay cho những phương pháp tiếp cận cũ.
Trước đó Vinfast được biết đến là thương hiệu của các sản phẩm ô tô, xe máy điện, do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại Cát Hải, đã tạo tiếng vang lớn cả trong và ngoài nước. Chính vì vậy, chủ trương đầu tư Dự án công nghiệp phụ trợ đã thu hút nhiều sự quan tâm.
Và đến thời điểm hiện tại, VinGroup đã khẳng định sự đúng đắn trong cách làm của mình, khi hoàn thành các nhà máy mục tiêu sản xuất khoảng 5 triệu sản phẩm phụ trợ cho ô tô, xe máy các loại, góp phần tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp và tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ô tô.
Đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ thành phố, giải quyết thêm nhiều việc làm với thu nhập ổn định cho người lao động tại địa phương. Mà như đã nói ở trên, việc mở thị trường xuất khẩu sang nước Mỹ, đã gây tiếng vang lớn.
Hy vọng rằng, từ bài học của Vinfast, trong tương lai gần hứa hẹn sẽ tạo bước ngoặt cho ngành công nghiệp phụ trợ của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung, để chúng ta thực sự tự tin trên tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa.
Hoàng Minh
22:48 23/11/2024
14:30 23/11/2024