Chuyện thời cuộc: Du lịch mua sắm

09:13 26/06/2019

Những năm gần đây, nhờ khai thác tốt tiềm năng, đồng thời chú trọng đầu tư mạnh mẽ, du lịch Hải Phòng đã có bước tiến tột bậc. Năm 2018 vừa qua tổng lượng khách đến Hải Phòng đạt khoảng 7,8 triệu lượt, 5 tháng đầu năm 2019 đạt khoảng hơn 3 triệu lượt, tăng 10,64% so với cùng kỳ năm 2018.

Mua sắm là một phần nhu cầu của du lịch

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra không chỉ đơn thuần là tổng lượt khách, mà điều quan trọng phải là hiệu quả doanh thu từ du lịch, đây là một tiêu chí rất quan trọng mà khu du lịch nào cũng cần hướng tới.

Nói đến du lịch, ngoài việc vui chơi, tham quan vãn cảnh thì thỏa mãn nhu cầu mua sắm của du khách chính là một trong những chất liệu để hoàn thiện các sản phẩm trên lĩnh vực này. Có thể thấy rõ, khi đến du lịch ở đâu, một trong những điều du khách quan tâm nhất là ở đó có đặc sản gì, ẩm thực lạ cỡ nào và đồ lưu niệm hấp dẫn ra sao? Bởi vậy, việc khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường cũng để góp sức thúc đẩy cho du lịch phát triển.

Hải Phòng là thành phố lớn, với lợi thế cảng biển, từ lâu đã là trung tâm buôn bán của khu vực vùng duyên hải Bắc Bộ, các chợ Hải Phòng một thời đã nổi tiếng cả nước, với những cái tên như chợ Sắt, chợ Đổ, chợ Ga…

Tuy nhiên những năm gần đây, sự bùng nổ của thương mại hè phố và việc phát triển nhanh chóng các mô hình trung tâm thương mại đã khiến hệ thống chợ Hải Phòng có nhiều bất cập.

Không chỉ nhiễu về giá, gian lận thương mại ở chợ truyền thống vẫn bị coi là vấn nạn, hàng thật hàng giả, hàng tốt hàng xấu lẫn lộn, rồi cả những câu chuyên tiêu cực trong cân – đo – đong – đếm. Chưa kể những vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo quản hàng hóa và những vấn đề khác. 

Thực tế tính đến thời điểm hiện tại, các chợ truyền thống vẫn là kênh phân phối hàng hóa chủ lực của thành phố, với lợi thế phân bố theo mạng lưới trên nền tảng phát triển lâu đời, và phương thức giao dịch linh hoạt.

Nhưng như đã nói ở trên, việc khai thác tốt các chợ phục vụ cho du lịch dường như chưa được coi trọng, và có lúc có nơi vẫn tạo ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến thu hút du khách và xây dựng hình ảnh tốt đẹp Hải Phòng.

 Thiết nghĩ, trong bối cảnh hiện nay, khi thành phố đang thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế du lịch, thì việc quản lý, khai thác tốt tiềm năng của các chợ truyền thống cũng là việc đáng bán, để “du lịch mua sắm” thực sự trở thành một sản phẩm của nền “công nghiệp không khói”, góp phần phát triển thành phố.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông