Chuyện thời cuộc: Nhà ở xã hội là không gian sống đầy đủ tiện nghi

17:45 21/06/2023

Tại cuộc gặp gỡ, đối thoại với CNVC- lao động thành phố ngày 27-5, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy đã truyền đi thông điệp về quan điểm, chủ trương phát triển nhà ở xã hội của thành phố.

Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hải Phòng luôn nhất quán quan điểm: phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển các vấn đề về xã hội. Nhân dân là chủ thể trực tiếp tham gia vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố thì chính nhân dân  phải được thụ hưởng những thành quả, giá trị to lớn của quá trình đó. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nêu rõ, đây không hề là chủ trương lý thuyết, mà đã dần được hiện thực hóa và tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới, trong đó nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là ưu tiên hàng đầu, là vấn đề rất cần thiết và cấp thiết đối với người dân.

          Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, thời gian qua, thành phố đã nỗ lực, tập trung triển khai các dự án về nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân và đến nay, thành phố đã chuẩn bị để có thể phát triển gần 47.000 căn nhà ở xã hội, vượt xa so với chỉ tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao cho thành phố đến năm 2025 và 2030.

Nhưng quan trọng hơn cả, bên cạnh mục tiêu về số lượng, lãnh đạo thành phố đang nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội là không gian ở mới, đồng bộ, tiện nghi, có đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội (bệnh viện, trường học) và các dịch vụ thiết yếu; vừa túi tiền, phù hợp với khả năng chi trả của đa số người dân. Điều này làm đại đa số nhân dân, công nhân lao động rất vui mừng, phấn khởi, tin tưởng bởi từ trước tới nay vẫn có nhiều ý kiến cho rằng nhà ở xã hội là không gian cho các đối tượng yếu thế, thu nhập thấp, các điều kiện sống vừa đủ.

                  

                          Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên được coi là không gian ở mới, đồng bộ, đầy đủ tiện nghi

 Quan trọng hơn, từ sự thay đổi tư duy, nhận thức đó dẫn tới chuyển biến căn bản trong hành động, cách làm. Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định: sẽ ưu tiên phát triển nhà ở xã hội gắn liền với đô thị và gắn liền với các khu vực sản xuất, các khu vực dịch vụ và tạo ra công ăn, việc làm; hạn chế dần các dự án nhỏ và dần chuyển sang mô hình dự án nhà ở xã hội là “khu ở, đơn vị ở đồng bộ, tiện nghi” với quy mô lớn. Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, tới đây, khi xây dựng Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về phát triển nhà ở xã hội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 thì quan điểm này sẽ được cụ thể hóa.

Thực tế, quan điểm phát triển nhà ở xã hội của Hải Phòng đã và đang đi vào cuộc sống rất sinh động và hiệu quả. Ngày 28-5, Công ty CP KCN Sài Gòn- Hải Phòng đã khởi công dự án nhà ở xã hội Evergreen Tràng Duệ 2538 căn hộ có diện tích từ 26m2 đến 68m2, phù hợp với nhu cầu thực tế của người lao động cùng không gian sinh hoạt cộng đồng và các tiện ích phức hợp liên khu phục vụ nhu cầu của cư dân như trung tâm thương mại, shophouse, công viên cây xanh, sân chơi thể thao, trường học liên cấp, nhà trẻ...

Ngày 30-5, Công ty Pegatron cũng khởi công xây dựng khu nhà ở công nhân với quy mô khá lớn, tiện nghi đồng bộ. Trước đó, thành phố đã khởi công khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên với quy mô hơn 4500 căn hộ cùng các dự án khác tại 384 Lê Thánh Tông; tại đường Lương Khánh Thiện… Tất cả vị trí xây dựng nhà ở xã hội đều rất đẹp, thuận lợi và mức giá chắc chắn sẽ phù hợp với nhu cầu đa dạng của công nhân lao động, người có thu nhập thấp của thành phố. 

          Trong thời gian tới, Hải Phòng sẽ còn có nhiều khu nhà ở xã hội khác nữa và tất cả đều được quy hoạch, xây dựng ở các vị trí thuận tiện, tại các khu vực có tính kết nối cao để đáp ứng yêu cầu của người dân, đặc biệt là hàng trăm nghìn công nhân đang làm việc tại các KCN. Với những cam kết, quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, người dân, công nhân lao động hoàn toàn có thể tin tưởng vào những khu nhà ở xã hội đang nhanh chóng hình thành trên địa bàn thành phố, mang lại điều kiện sống tốt nhất, phù hợp nhất, mang lại niềm vui và sự kỳ vọng về một chốn an cư mơ ước. Đây chính là chủ trương hợp lòng dân, được lòng dân và Hải Phòng chắc chắn sẽ là địa phương đi đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội./.

                                                                                                                                                 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông