Chuyện thời cuộc: Giọt hồng yêu thương

17:05 15/04/2020

Dịch bệnh COVID-19 kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, xã hội, các hoạt động kinh doanh sản xuất mà còn khiến các ngân hàng máu, trung tâm truyền máu trên cả nước rơi vào tình trạng “báo động đỏ” do nguồn máu dự trữ đang cạn kiệt từng ngày.

Trong thời gian cách ly xã hội, việc tuyên truyền vận động hiến máu gặp rất nhiều khó khăn. Thứ nhất, thực hiện cách ly xã hội việc tổ chức các địa điểm hiến máu đã bị hủy bỏ hết. Thứ 2 nguồn máu từ số lượng học sinh sinh viên, cán bộ nghỉ nên nguồn máu tạm thời không có. Thứ ba do giãn cách xã hội nên lượng người đến hiến máu ít đi rất nhiều.

Theo ông Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu trung ương, có khoảng 100 buổi hiến máu với lượng máu hiến dự kiến trên 12.000 đơn vị đã bị hoãn. Số người đến hiến máu mỗi ngày giảm chỉ còn 70 - 80 người, trong khi viện cần 1.200 - 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho các bệnh viện khu vực phía Bắc. “Người bệnh không đợi được, có trường hợp không có máu truyền người bệnh có thể tử vong. Chúng tôi rất mong những người hiến máu sẽ quay trở lại để người bệnh có cơ hội được sống", ông Khánh nói.

Ngoài những trường hợp thiếu máu nặng, mất máu cấp tính như chấn thương, tai biến sản khoa, xuất huyết tiêu hóa, những bệnh nhân tan máu bẩm sinh rất cần những đơn vị máu để duy trì sự sống. Hiện chưa có chế phẩm nào thay thế được máu cho nên sự sống của những bệnh nhân cần truyền máu vẫn dựa hoàn toàn vào lòng nhân ái của cộng đồng. Trước tình hình đó, nhiều bệnh viện, trung tâm huyết học trên cả nước đã phải vận động chính nhân viên y tế, thân nhân người bệnh tham gia hiến máu nhân đạo. Đồng thời khẩn thiết phát đi thông điệp kêu gọi người dân tham gia hiến máu tình nguyện, hỗ trợ kịp thời cho công tác cấp cứu, điều trị.

Và, hưởng ứng lời kêu gọi đó, đã có hàng ngàn người dân tình nguyện tham gia hiến máu trên cả nước. Tại Hải Phòng, chính nhờ những tấm lòng thơm thảo ấy, từ ngày 6-4 đến nay, Trung tâm huyết học truyền máu đã tiếp nhận được 1.200 đơn vị máu, qua đó góp phần giảm bớt tình trạng khan hiếm máu. Và ngày 15-4 vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi, thêm 134 đơn vị máu từ các cán bộ viên chức, người lao động cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng đã chung tay tiếp thêm vào nguồn máu dự trữ của thành phố.

“Một người hiến máu, cứu 3 người bệnh”, “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” – thông điệp nhân ái ấy lại một lần nữa được chia sẻ, lan tỏa. Trong mùa dịch Covid 19, những “giọt hồng” nhân ái được trao tặng càng thêm ý nghĩa bội phần bởi đã góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm máu ở các bệnh viện; trao niềm tin và cơ hội được sống cho nhiều bệnh nhân đang hàng ngày, hàng giờ cần máu. Hơn lúc nào hết, vẫn cần lắm sự chung tay của cộng đồng, cần lắm những “giọt hồng yêu thương” để cứu người trong đại dịch.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông