Cơ hội việc làm và định cư tại Cộng Hòa Liên Bang Đức thông qua con đường học nghề tại Hải Phòng

15:57 07/05/2021

Theo chương trình liên kết đào tạo nghề giữa hai Chính phủ Đức và Việt Nam, 16 học viên lớp Điện tàu thủy thuộc Trường Cao đẳng GTVT Trung ương II đứng trước cơ hội có việc làm và định cư tại Cộng hòa liên bang Đức.

Nhận bằng chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam

Cộng hòa liên bang Đức được biết đến là một quốc gia với hệ thống đào tạo nghề cực kỳ phát triển và chính sách đãi ngộ lớn cho thợ lành nghề, đặc biệt mô hình đào tạo “kép” hay còn gọi là đào tạo song hành được xem là “thương hiệu” của giáo dục nghề nghiệp Cộng hòa liên bang Đức.

Do đó, hằng năm, hệ thống đào tạo nghề của Đức thu hút lượng lớn các học viên tham gia học. Tuy nhiên, qua khảo sát thời gian gần đây, người dân Đức có xu hướng chuyển sang học các ngành nghề kinh tế, ngân hàng, dịch vụ… ít quan tâm đến các nghề kỹ thuật hơn. Do vậy, nhu cầu lao động chất lượng cao cho các doanh nghiệp là rất lớn, nước Đức buộc phải mở cửa thị trường lao động.

Các học viên chụp ảnh với giáo viên người nước ngoài trực tiếp giảng dạy tại trường
Các học viên chụp ảnh với giáo viên người nước ngoài trực tiếp giảng dạy tại trường

Với chính sách từ ngày 1-3-2020, CHLB Đức ưu tiên tuyển lao động đã tham gia mô hình đào tạo “kép” theo tiêu chuẩn Đức từ các nước Brazil, Ấn Độ và Việt Nam. Đây là cơ hội tìm kiếm việc làm tại quốc gia có nền kỹ thuật, công nghệ phát triển bậc nhất và định cư ở Đức đối với các bạn trẻ tại Việt Nam thông qua chương trình đào tạo nghề liên kết giữa hai chính phủ Đức- Việt Nam.

Thầy Nguyễn Văn Tuấn- Hiệu trưởng Trường Cao đẳng GTVT Trung ương II cho biết, Hệ thống giáo dục Đức là một hệ thống giáo dục tiên tiến hiện đại, học sinh có thể thay đổi loại hình đào tạo, chương trình học theo khả năng của bản thân. 

Học sinh có thể tham gia chương trình đào tạo “kép”, kết hợp giữa học kiến thức và làm việc thực hành tại các doanh nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ cả kiển thức lẫn kỹ năng để tìm được một công việc tốt trong tương lai.

Cơ hội lớn làm việc tại Đức

Nghề Điện tàu thủy là một trong 6 ngành trọng điểm cấp quốc tế đào tạo theo chương trình của Đức chuyển giao cho Trường cao đẳng GTVT Trung ương II, trụ sở tại xã Hồng Thái, huyện An Dương.  Năm 2019, 16 sinh viên tại trường được chọn theo học lớp Điện tàu thủy được mở tại trường với thời gian học 3,5 năm. Điều kiện để các em theo lớp học là đã tốt nghiệp THPT và đạt chứng chỉ Tiếng anh B1. Các học sinh được đài thọ 100 % kinh phí học tập trong toàn bộ khóa học.

Theo thầy Tuấn, các sinh viên học nghề trọng điểm Điện tàu thủy tại nhà trường được  học tập cùng chuyên gia Đức và các giảng viên có kinh nghiệm được đào tạo tại Công hòa liên bang Đức, có cơ hội học tập với trang thiết bị hiện đại, môi trường học tập chuyên nghiệp đẳng cấp quốc tế.

Điều đặc biệt, tỉ lệ thời gian học lý thuyết/thực hành: 30/70; các bài thực hành được chọn lọc từ thực tế sản xuất, sinh viên được thực tập trực tiếp trên các sản phẩm tàu thật và thực hành trực tiếp tại các doanh nghiệp.

Trường Cao đẳng GTVT TW2 luôn là điểm sáng về đào tạo nghề công nghệ cao theo chuẩn quốc tế.
Trường Cao đẳng GTVT TW2 luôn là điểm sáng về đào tạo nghề công nghệ cao theo chuẩn quốc tế.

Không những thế, hàng năm chương trình được bổ sung, hoàn chỉnh bởi đội ngũ các nhà giáo giỏi được đào tạo nâng cao trình độ gắn với nhu cầu việc làm của doanh nghiệp luôn thỏa mãn yêu cầu của các nhà tuyển dụng.

Người học đủ điều kiện tốt nghiệp được cấp 2 bằng theo quy định của CHLB Đức và của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế và có thể làm việc tại CHLB Đức. Cụ thể, 1 bằng của Đức (do HWK Leip cấp, tương đương với trình độ bậc 4) theo khung trình độ quốc gia của Đức và 1 bằng Cao đẳng (kỹ sư thực hành) do Trường Cao đẳng GTVT Trung ương II cấp.

Với việc người học được cấp bằng quốc tế tại môi trường đào tạo tại Việt Nam sẽ đủ tự tin để  làm việc cho những tập đoàn kinh tế lớn của Đức và của quốc tế với mức lương và điều kiện làm việc theo tiêu chuẩn Châu Âu.

Theo khảo sát của nhà trường đối với các doanh nghiệp nước Đức khi sang nhà trường tìm kiếm lao động, mức lương của các sinh viên sau khi tốt nghiệp khóa học với tay nghề cao sẽ nhận được trên 100 triệu đồng Việt Nam/tháng.

Với mục tiêu xây dựng Trường Cao đẳng GTVT Trung ương II thành trường chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế và nâng cao cơ hội cạnh tranh trên thị trường lao động trong nước và nước ngoài. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục mở thí điểm lớp Công nghệ chế tạo vỏ tàu thủy với số lượng 16 sinh viên dự kiến khai giảng trung tuần tháng 5-2021 theo chương trình phối hợp giữ 2 Chính phủ Đức - Việt Nam. 

TRUNG KIÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích