Con đang đi học phát hiện bị ung thư xương - Một gia đình đứng bên bờ vực

13:36 12/12/2020

Sinh ra một cậu bé khỏe mạnh, khôi ngô và rất tự lập, bố mẹ em Nguyễn Trần Quốc Thắng (học sinh lớp 7C9, trường THCS Ngô Quyền, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) đã đặt vào em biết bao kỳ vọng. Trong khi ước vọng về tương lai còn chưa nhìn thấy vạch đích thì căn bệnh ung thư quái ác ập đến. Trong những ngày con điều trị tại Bệnh viện K, bố mẹ của Quốc Thắng, vốn điều kiện kinh tế đã bấp bênh, nay lại phải tính đến chuyện bán căn nhà nhỏ và chiếc xe vốn là kế mưu sinh của cả gia đình để lấy tiền chữa bệnh cho con...

 Em Nguyễn Trần Quốc Thắng vừa trải qua phẫu thuật nạo xương đã phải vào điều trị hóa trị tại Bệnh viện K

 Căn bệnh tử thần gõ cửa

 Hai mắt ngấn lệ, anh Nguyễn Quốc Khánh, bố của em Nguyễn Trần Quốc Thắng đến bây giờ vẫn chưa thể tin là con mình bị căn bệnh quái ác. Bố của em kể, từ khi sinh ra, Quốc Thắng đã là một cậu bé khỏe mạnh, hiếu động, chạy nhảy cả ngày. “Từ nhỏ, Quốc Thắng đã là một đứa con rất hiểu chuyện, vợ chồng tôi chỉ phải đi làm kiếm tiền nuôi con ăn học, bài vở của cháu không cần phải nhắc nhở nhiều. Sau khi rời mái trường Tiểu học Minh Khai, cháu sang học cấp hai tại Trường THCS Ngô Quyền và được đánh giá là rất có năng khiếu về môn Toán, gia đình chúng tôi vô cùng yên tâm và cũng đặt kỳ vọng về tương lai của con. Ngoài học văn hóa, cháu còn tích cực tham gia các phong trào thể thao, văn nghệ của trường, là thành viên đội bóng đá của lớp đang thi đấu giải cấp trường...”, anh Nguyễn Quốc Khánh tự hào nhớ lại.

 Em Nguyễn Trần Quốc Thắng dù mặc bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn lạc quan tại Bệnh viện K

Căn bệnh quái ác đến với cậu bé khỏe mạnh, hoạt bát một cách đột ngột. Anh Khánh kể lại, trước khi nhập viện vài tháng, Quốc Thắng thường kêu đau chân, đau nhất là phần xương ống đồng đoạn gần mắt cá chân phải. Lúc đầu chủ quan anh chị còn nghĩ chắc tại con đá bóng, bị va chạm nên sưng đau cũng là chuyện bình thường.

Đầu tháng 10-2020, mùa giải bóng đá cấp trường tại Trường THCS Ngô Quyền bắt đầu sôi động, Quốc Thắng vẫn trong đội bóng đá của lớp. Sau một trận bóng gay cấn, em thấy cơn đau ngày càng tăng, đi lại càng đau đến phát khóc và chân sưng to dần cẳng chân phải nên gia đình đã cho con đi kiểm tra tại bệnh viện, đồng thời bó thuốc Đông y, tuy nhiên vẫn không khỏi. Nghi ngờ con có dấu hiệu bệnh lý, lúc này anh Khánh đưa con đến nhiều bệnh viện để siêu âm, chụp X-quang, chụp cản quang. Sau khi chuyển nhiều bệnh viện tuyến dưới đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), các bác sỹ phát hiện xương phát triển bất thường, có bóng mờ trong phim chụp xương cẳng chân phải và quyết định phải phẫu thuật.

Ban Giám hiệu trường THCS Ngô Quyền thăm em Nguyễn Trần Quốc Thắng và gia đình

Khi mổ chân phải của Quốc Thắng, các bác sỹ đã nạo đi khối xương trồi lên khỏi cẳng chân và đưa mẫu này sang Bệnh viện K để sinh thiết. Sau khi có kết quả chẩn đoán ung thư xương (Osteosarcoma), em được chuyển sang điều trị tại Bệnh viện K. Những ngày con ở trong bệnh viện K., đối diện với căn bệnh tử thần, anh Khánh như ngã quỵ bởi con còn nhỏ, tương lai mịt mờ phía trước.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Quyền xót lòng vết thương của Quốc Thắng khi em trở lại trường học

Đến nay, em Nguyễn Trần Quốc Thắng đã được truyền hóa chất đợt 1, chuẩn bị để trở lại phẫu thuật và tiến hành xạ trị kết hợp. “Những ngày con bắt đầu trị liệu, con vẫn hồn nhiên vuốt tóc kêu bố ơi hình như rụng mất một ít rồi khiến tôi không khỏi nghẹn ngào. Một đứa bé đang khỏe mạnh vậy mà phải truyền 7 chai/ngày, trong đó có 4 chai hóa chất, khiến con mệt không ăn nổi chút gì làm lòng tôi đau xót”, bố cháu bé chia sẻ. Từ ngày 9-12, sau đợt hóa trị đầu tiên, Quốc Thắng bắt đầu quay trở lại trường học để chờ đợt phẫu thuật và xạ trị tiếp theo...

Mặc dù đã đi học trở lại nhưng vết thương ở chân vẫn làm em phải đi lại tập tễnh

Không thể vay thêm, đành phải bán nhà, bán xe

Ngày 9-12, sau khi nhận được thông tin học sinh Nguyễn Trần Quốc Thắng đã trở về nhà sau đợt trị liệu đầu tiên, Ban Giám hiệu Trường THCS Ngô Quyền đã tổ chức thăm gia đình cháu. Trước đó, tập thể lớp 7C9 đã tổ chức cùng nhau đi một chuyến tàu lên thắm Quốc Thắng khi em đang điều trị tại Bệnh viện K. chia sẻ cùng gia đình em lúc khó khăn nhất. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sắp tới đây, nhà trường sẽ tổ chức lễ phát động quyên góp, ủng hộ để gia đình em Quốc Thắng có thêm kinh phí chữa trị bệnh cho em.

Cô giáo và bạn bè giúp đỡ em khi phải đi lại trong trường học

Con bị bệnh khiến vợ chồng anh Khánh lao đao. Vốn hai vợ chồng làm ngoài, không có thu nhập ổn định, tài sản lớn nhất chỉ có căn nhà khoảng 30m2 trong một ngách nhỏ trên đường Thiên Lôi. Những năm gần đây, con trai lớn đã đi làm trên Hà Nội, anh chị mua một chiếc xe 7 chỗ để anh lái xe chở khách làm nguồn thu nhập chính trong gia đình. Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn thu nhập này cũng bắt đầu bấp bênh, khi có khi không. “Họa vô đơn chí”, cuối năm vừa bắt đầu chạy xe trở lại thì con lại bị bệnh, thời gian ở viện nhiều hơn ở nhà khiến anh gần như phải bỏ việc để chăm con nên việc thiếu trước, hụt sau là điều vẫn diễn ra hàng ngày. “Giờ cũng không biết phải vay mượn ai nữa, chỉ còn cách bán nhà, bán xe mới có thể chi trả cho đợt điều trị tiếp theo của con, rồi sau đó không biết cả nhà sẽ ra sao”, nỗi nhọc nhằn ẩn sâu vào đôi mắt khắc khổ của người cha.

Niềm vui được trở lại trong vòng tay bạn bè của Nguyễn Trần Quốc Thắng khiến em vững tin bước vào thử thách mới

Khác với các ung thư khác, ung thư xương bên cạnh nguy cơ tử vong thì nguy cơ trước mắt có thể nhìn thấy đó là sự tàn phế, mất chức năng chi thể, ảnh hưởng đến sinh hoạt vận động và thẩm mỹ, tâm lý và làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. “Bác sỹ nói, đợt hóa trị này sẽ “đẩy” các tế bào ung thư về phía chân, không để lan ra các bộ phận cơ thể khác. Sau đó, đợt tới cháu sẽ phải phẫu thuật liên quan đến khớp và xạ trị. Gia đình tôi cũng đã chuẩn bị tinh thần...”, nói về những di chứng mà căn bệnh có thể sẽ để lại trên cơ thể cậu con trai đang độ tuổi ăn tuổi lớn của mình, anh Nguyễn Quốc Khánh như già thêm cả chục tuổi.

 “Con muốn được khỏi bệnh để sớm được về đi học cùng các bạn và lớn lên đi làm phụ giúp ba mẹ”, cậu bé lớp 7 hồn nhiên, ngây thơ với ước mơ bình dị - điều mà những em bé bình thường luôn có. 13 tuổi - độ tuổi mà em còn quá nhỏ, chưa hiểu hết được những nguy cơ mà bản thân phải đối diện nên vẫn hồn nhiên, nghị lực lắm. Em vẫn kiên cường động viên bố mẹ và nở những nụ cười mà ai nhìn cũng thấy xót xa. Sắp tới, Quốc Khánh sẽ bước vào ca mổ lần thứ 2 và lần trị liệu kế tiếp để xem có thể giữ được cho em đôi chân toàn vẹn, gia đình không chỉ lo cho sức khỏe của em mà còn cả kinh phí sau ca mổ. Nhà trường và gia đinh  mong muốn tha thiết được các nhà hảo tâm giúp đỡ để em có thêm cơ hội được tiếp tục điều trị, gia đình em bớt khó khăn trên hành trình giúp con vượt  qua căn bệnh hiểm nghèo.

Số tài khoản 0031000190807 mang tên Nguyễn Quốc Khánh (bố cháu Nguyễn Trần Quốc Thắng) tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB).

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông