Công an tỉnh Quảng Ninh: Đẩy mạnh phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển VK-VLN-CCHT

15:34 10/11/2017

Với vai trò là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, tỉnh Quảng Ninh hiện nay có một cửa khẩu quốc tế, một cảng biển quốc tế, ba cửa khẩu quốc gia, mười hai lối mở biên giới, hai điểm thông quan hàng hóa, chín điểm xuất hàng dọc tuyến biên giới bộ với Trung Quốc phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại.
Người dân phường tỉnh Quảng Ninh tự giác giao nộp vũ khí tự chế tại Công an phường

Mặc dù đây là cơ sở giúp Quảng Ninh hội tụ những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên với đặc điểm nêu trên, tình hình TTATXH trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Đặc biệt là hoạt động của tội phạm liên quan đến việc sử dụng VK-VLN-CCHT để giải quyết mâu thuẫn, chống người thi hành công vụ có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh đó, tình trạng buôn bán, vận chuyển vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ, súng săn và đồ chơi nguy hiểm qua biên giới bằng đường bộ, đường biển còn diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 48 vụ liên quan đến vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT. Trong đó, vận chuyển qua biên giới 03 vụ, mua bán ở khu vực biên giới 2 vụ, giao dịch mua bán qua mạng Internet và gửi hàng qua dịch vụ bưu chính 2 vụ…

Theo cơ quan công an, mặc dù hiện nay trên địa bàn biên giới của tỉnh không có tình trạng bày bán, chào hàng công khai vũ khí, công cụ hỗ trợ ở một số chợ, trung tâm thương mại, ki-ốt bán hàng, song do lợi nhuận cao nên một số đối tượng vẫn lén lút hoạt động mua bán với nhiều hình thức. Nhất là chúng sử dụng mạng Internet để chào hàng và thống nhất giá, chủng loại hàng, phương thức giao nhận tiền, hàng.

Sau đó các đối tượng sang bên kia biên giới mua, vận chuyển hàng về và giao nhận trực tiếp nhanh chóng tại khu vực biên giới. Mặt khác các đối tượng có thể vận chuyển bằng các phương tiện thủy, bộ và cả qua đường bưu điện để chuyển vào sâu nội địa tiêu thụ. Đáng chú ý các đối tượng thường chia nhỏ số lượng hoặc tháo rời các bộ phận của vũ khí, công cụ hỗ trợ, cất giấu chung với hàng hóa khác hoặc kê khai hàng hóa không đúng bưu kiện gửi để tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

Trước thực trạng trên, do nắm chắc và dự báo sát tình hình có liên quan, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đề ra nhiều giải pháp phù hợp với từng địa bàn, từng thời điểm.

Qua đó triển khai, tổ chức chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh về quản lý VK-VLN-CCHT trên địa bàn. Công an toàn tỉnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, từ công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, rà soát các loại đối tượng có biểu hiện hoặc có điều kiện vi phạm về công tác quản lý VK-VLLN-CCHT, đến đổi mới công tác QLHC theo hướng gắn với các biện pháp nghiệp vụ phục vụ công tác phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm.

Tiêu biểu như thành lập các chốt, tổ tuần tra vũ trang gồm các lực lượng công an, quân đội, biên phòng, hải quan, quản lý thị trường, cảnh sát biển… tại khu vực cửa khẩu, biên giới, các tuyến giao thông thủy bộ.

Lực lượng Công an cũng đặc biệt chú ý đến phương tiện xe taxi, xe tải hoạt động từ các tỉnh lân cận vào Quảng Ninh; các lán trại ở công trường khai thác than, đá, vật liệu xây dựng; các bến tàu, bến xe, các phương tiện thủy đánh bắt hải sản trên biển… Qua đó kịp thời phát hiện đấu tranh ngăn chặn, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ số lượng lớn VK-VLN-CCHT trên địa bàn.

Qua công tác điều tra, quản lý hành chính về trật tự xã hội, lực lượng công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ 48 vụ, 68 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép VK-VLN-CCHT. Thu giữ 67 khẩu súng các loại; 1.645 viên đạn; 923,5 kg thuốc nổ; 4.578 kíp nổ; 464 vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ….

Điển hình là ngày 14-01-2017, Công an Quảng Ninh phối hợp với Công an thành phố Hải Phòng bắt đối tượng SuFeng (Âu Phong) theo lệnh truy nã của Công an thành phố Phòng Thành, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, thu giữ 03 khẩu súng, 136 viên đạn các loại trong đó có 40 viên đạn súng AK.

Hoặc ngày 25-11-2016, Phòng PC45 phối hợp với Phòng PA71 và Bưu điện tỉnh Quảng Ninh kiểm tra bắt 4 đối tượng có hành vi mua bán vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ trên trang mạng, Facebook và qua đường Bưu điện; thu giữ 146 đao, kiếm các loại; 22 dùi cui điện; 67 gậy côn 3 khúc….

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh tại chương trình Hội thảo mới đây của Tổng cục Cảnh sát tổ chức: Mặc dù công tác quản lý VK-VLN-CCHT thời gian qua đã được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn bộc lộ những khó khăn vướng mắc.

Đơn cử như việc đấu tranh truy nguyên nguồn gốc các loại vũ khí tự chế không đơn giản vì khi bị bắt giữ các đối tượng thường khai không rõ địa chỉ, lai lịch của người bán, thời gian tạm giữ đối tượng ngắn nên cũng không đủ thời gian điều kiện để xác minh nguồn gốc xử lý.

Bên cạnh đó, các đối tượng phạm tội hết sức liều lĩnh, manh động nhất lầ các đối tượng phạm tội về ma túy thường sử dụng các loại vũ khí để tấn công lại khi bị phát hiện. Song thực tế, Pháp lệnh và Nghị định của Chính phủ quy định về các trường hợp nổ súng khi thi hành nhiệm vụ của lực lượng công an nhưng không quy định nổ súng cụ thể vào đối tượng gây sát thương hay tiêu diệt, chế tài xử lý các hành vi vi phạm về VK-VLN chưa đảm bảo tính răn đe giáo dục.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh Quảng Ninh đề xuất Bộ Công an sớm ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể việc triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT năm 2017. Đề nghị Bộ Công an phối hợp với các ngành Trung ương sớm có quy định cụ thể về danh mục vũ khí thô sơ và có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn với hành vi mua bán, tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí thô sơ.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông