Công đoàn Công an huyện Thủy Nguyên và dấu ấn nhiệm kỳ 2017-2023

16:59 27/04/2023

Vượt qua khó khăn, thách thức, với nhiều cách làm hay, chương trình mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động, nhiệm kỳ 2017 - 2023, Công đoàn Công an huyện Thủy Nguyên đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra, thực sự trở thành nơi gửi gắm niềm tin, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân lao động trong CAND, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giữ vững ANCT- TTATXH trên địa bàn.

Nơi gửi gắm niềm tin

Thiếu tá Nguyễn Thành Đoàn, Chủ tịch Công đoàn huyện Thủy Nguyên cho biết: Trong những năm qua, ng, bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của ngành, của Công đoàn CAND và Công đoàn CATP, Công đoàn Công an huyện đã xây dựng chương trình hoạt động, phát động các phong trào thi đua sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động.

Công đoàn Công an huyện Thủy Nguyên phối hợp với các tổ chức Đoàn thể Công an huyện trao tặng quà cho trẻ em và học sinh vùng cao Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

Thông qua phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, cán bộ, đoàn viên công đoàn tích cực trong lao động sản xuất, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của đơn vị.

Bên cạnh đó, Công đoàn Công an huyện đã tham mưu, đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách nhằm bảo vệ tốt quyền lợi chính đáng của người lao động. Các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì có hiệu quả. Công tác công đoàn trong CAH được đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2017 - 2023, Công đoàn Công an huyện đã tổ chức phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn;  xây dựng kế hoạch và tổ chức Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động theo chủ đề của từng năm.

Điển hình như năm 2018 là chủ đề: “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.

Năm 2019 chủ đề: “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”. Năm 2020 chủ đề: “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”, “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”; năm 2022 với chủ đề: “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”.

Bên cạnh việc tổ chức, triển khai thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, Công đoàn Công an huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần, tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh để đoàn viên, người lao động có điều kiện tham gia, qua đó nâng cao đời sống tinh thần, thắt chặt tình cảm, gắn bó, giúp đỡ nhau trong đời sống và công tác.

Kết quả, Công đoàn Công an huyện đã phối hợp tổ chức 1 giải bóng đá Công an huyện, 1 giải cầu lông; cử 6 lượt cán bộ đoàn viên tham gia 3 hội thao do Công đoàn CAND tổ chức, đạt 2 giải khuyến khích; cử 36 lượt đoàn viên tham gia 5 hội thi, hội diễn văn nghệ do CATP tổ chức, đạt 2 giải nhì  và 1 giải nhì Hội thi tiếng hát đoàn viên công đoàn lần thứ 1; 1 giải ba hội thi nấu ăn năm 2019; giải khuyến khích hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi năm 2020.

Hiệu quả từ những “công trình, phần việc”

Đáng chú ý, dấu ấn “đậm nét” của Công đoàn Công an huyện là thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình, công trình phần việc công đoàn, đem lại hiệu quả tích cực như: Duy trì tốt mô hình "Bếp ăn kiểu mẫu" do Đoàn viên Công đoàn là hạt nhân. Hàng ngày, hội viên Công đoàn phục vụ thường xuyên hơn 200 suất ăn cho CBCS đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đủ dinh dưỡng, đủ khẩu phần ăn, đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chiến đấu cho CBCS.

Công đoàn Công an huyện Thủy Nguyên tổ chức tuyên truyền pháp luật và trao tặng “Móc khóa an ninh” cho cán bộ giáo viên, học sinh các trường trên địa bàn

Đặc biệt, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và hưởng ứng phát động của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Công an huyện đã đăng ký và đóng góp 5 sáng kiến trong hệ thống 75 nghìn sáng kiến và 1 triệu sáng kiến do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, được Công đoàn CAND ghi nhận tặng bằng khen.

Nổi bật, qua công tác nắm bắt tình hình, Công đoàn Công an huyện Thủy Nguyên nhận thấy đối tượng đoàn viên công đoàn các doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên làm việc liên tục, cả ngày thứ 7, ít có cơ hội được tiếp xúc với kiến thức pháp luật qua tuyên truyền trực tiếp, nhất là ít có thời gian để thực hiện các quyền lợi của cá nhân như cấp CCCD, cũng như khi có sự việc về ANTT nhiều khi không có số điện loại liên hệ của cơ quan Công an sở tại, Công đoàn Công an huyện đã chủ động báo cáo đề xuất Công đoàn CATP, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện 3 công trình, sáng kiến do Công đoàn Công an huyện đảm nhận gồm: "Móc khóa an ninh", "Phối hợp cấp CCCD lưu động", và "Công đoàn Công an huyện tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật".

Kết quả đến nay, Công đoàn Công an huyện đã triển khai phối hợp tổ chức 11 buổi cấp CCCD tại 4 trường họ, 4 doanh nghiệp và Đoàn viên Công đoàn khối Huyện uỷ- UBND huyện, 2 đơn vị quân đội, 1 đơn vị Công an (Công đoàn Trại Giam Xuân Nguyên - Bộ Công an) với tổng số hơn 8.000 CCCD có gắn chíp điện tử cho CBCS, đoàn viên công nhân viên, người lao động và học sinh cùng với hàng chục nghìn CCCD tại các xã, thị trấn; lồng ghép triển khai 31 hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật cho hơn 30.000 người tại 12 doanh nghiệp, 21 trường học; trao tặng hơn 4.000 móc khóa an ninh, 30 mũ bảo hiểm xe máy.

Với mô hình mô hình "Con nuôi công đoàn", năm 2022, Công đoàn Công an huyện đã chủ động rà soát, báo cáo đề xuất lãnh đạo Công an huyện để phối hợp và đảm nhận hỗ trợ theo mô hình con nuôi công đoàn với 1 cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vẫn vươn lên học tập tốt tại xã Lại Xuân, Thủy Nguyên, hiện là học sinh trường THPT Lê Ích Mộc với mức hỗ trợ 500.000 đ/ tháng trong 3 năm học. Đây là hoạt động thiết thực, hiệu quả, được gia đình và nhà trường đánh giá rất cao.  

Ghi nhận những thành tích và nỗ lực không mệt mỏi, trong các năm 2018 và 2019, Công đoàn Công an huyện đã được Công đoàn CAND tặng Bằng khen chuyên đề; Năm 2020, 2021 được Công đoàn CAND tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc; Năm 2022, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc. Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen cho 1 cá nhân, Bộ Công an tặng Bằng khen cho 5 lượt cá nhân, 5 đồng chí được tặng Bằng khen của Công đoàn CAND…

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông