Công ty mai táng rơi vào tình thế khó xử

18:14 20/11/2014

 

Cảnh tượng ông Tuấn (con trai cụ Nhật), các anh chị em của cụ Nhật và con cháu vây kín mộ, không cho công nhân Cty mai táng tiếp cận, làm nhiệm vụ
Cảnh tượng ông Tuấn (con trai cụ Nhật), các anh chị em của cụ Nhật và con cháu vây kín mộ, không cho công nhân Cty mai táng tiếp cận, làm nhiệm vụ

Tòa án nhân dân quận Lê Chân nhận được đơn của bà Lê Phương Khanh (ở số 9 Trần Bình Trọng, Ngô Quyền, Hải Phòng) khởi kiện Công ty TNHT MTV phục vụ mai táng (Cty mai táng) không thực hiện hợp đồng cải táng cho mẹ đẻ bà Khanh (cụ Phạm Thị Nhật) như đã ký. Bà Khanh yêu cầu cơ quan tòa án giải quyết buộc Cty mai táng phải đền số tiền hơn 95 triệu đồng và chi phí trông coi quản lý phần mộ do không thực hiện hợp đồng…

Ngày 5-10-2013, Cty mai táng (bên B) ký hợp số 005/01 với bà Lê Phương Khanh (ở số 9 Trần Bình Trọng, Ngô Quyền, Hải Phòng) về việc cải táng cho cụ Phạm Thị Nhật (mẹ đẻ của bà Khanh), đã mất năm 2011, phần mộ đang được an táng tại Nghĩa trang Ninh Hải. Theo hợp đồng đã ký, công việc cải táng sẽ được thực hiện vào lúc 2h ngày 11-12-2013. Tuy nhiên, đến ngày 9-10-2013, ông Đào Ngọc Tuấn, sinh 1962, trú tại số 7B Trần Bình Trọng, quận Ngô Quyền, Hải Phòng (là con trai cụ Phạm Thị Nhật) và anh chị em ruột cụ Nhật có đơn đề nghị Cty mai táng không thực hiện việc cải táng cho cụ Nhật. Vì theo ông Tuấn, lý do chưa cải táng cho cụ Nhật là chưa có sự thống nhất, đồng thuận giữa các thành viên trong gia đình.

Xét thấy hợp đồng cải táng này có biểu hiện của sự tranh chấp, phức tạp về quyền và trách nhiệm của những người có liên quan trực tiếp đến phần mộ của cụ Nhật, Cty mai táng liên tục gửi thông báo cho cả bà Khanh và ông Tuấn về việc sẽ tạm dừng không thực hiện việc cải táng cho cụ Nhật theo hợp đồng số 005/01 để bàn bạc, thống nhất, tìm ra sự đồng thuận giữa các thành viên trong gia đình. Với trách nhiệm là đơn vị quản lý và thực hiện hợp đồng, Cty mai táng đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, hòa giải với các thành viên liên quan trong gia đình cụ Nhật nhưng kết quả bất thành.

Do phía bà Khanh có đủ giấy tờ liên quan đến ngôi mộ nên Cty mai táng thống nhất sẽ thực hiện việc cải táng cho cụ Nhật đúng thời gian đã ký trong hợp đồng (lúc 2h ngày 11-12-2013). Để chuẩn bị, Cty mai táng cũng đã gửi thông báo bằng văn bản đến tất cả các bên có liên quan (ông Tuấn, bà Khanh), yêu cầu đại diện gia đình (bà Khanh) ký cam kết việc tuân thủ các quy định tại nghĩa trang về đảm bảo ANTT. Mặt khác, cty có công văn báo cáo, đề xuất Công an phường Anh Dũng, quận Hải An, bố trí lực lượng giúp đỡ đơn vị về công tác đảm bảo ANTT tại nghĩa trang trong quá trình thực hiện hợp đồng cải táng cho cụ Nhật.

Tuy nhiên, chiều 10-12-2013, trong khi nhân viên cty đang tiến hành thủ tục bàn giao mộ, chuẩn bị đào nấm đất trên mộ cụ Nhật thì toàn thể thành viên trong gia đình ông Tuấn, các anh chị em của cụ Nhật và con cháu đứng về phía ông Tuấn đã vây kín ngôi mộ, thậm chí nằm lên mộ, ôm giữ mộ không cho công nhân của Cty mai táng làm nhiệm vụ. Do không thể triển khai thực hiện được công việc theo hợp đồng, Ban giám đốc cty đã mời các thành viên liên quan để làm việc và lập biên bản, tạm dừng thực hiện hợp đồng cải táng cho cụ Nhật cho đến khi có sự đồng thuận, thống nhất của gia đình.

Trở lại nội dung vụ kiện, nguyên đơn (bà Khanh) kiện Công ty TNHH phục vụ mai táng như: Buộc Cty phục vụ mai táng phải bồi thường số tiền 95.251.000 đồng do vi phạm hợp đồng cải táng số 005/01 ngày 5-10-2013 nói trên và các khoản chi trong quá trình quản lý mộ phần của cụ Nhật kể từ ngày 11-12-2013.

Ngoài ra, Cty phục vụ mai táng còn phải thực hiện việc cải táng cho cụ Nhật theo nguyện vọng của nguyên đơn. Sau khi thụ lý vụ việc, TAND quận Lê Chân đã tiến hành các bước tố tụng theo luật định như làm việc với người đại diện theo pháp luật của Cty mai táng, tiến hành xác minh nguyên nhân dẫn đến việc không thể thực hiện hợp đồng và tiến hành hòa giải giữa các bên để sớm đưa vụ kiện ra xét xử công khai.

Tuy nhiên, theo các tài liệu điều tra của PV Báo An ninh Hải Phòng, trong 3 lần TAND quận Lê Chân triệu tập các bên đương sự để hòa giải thì phía nguyên đơn (bà Khanh) và người có liên quan đã vắng mặt 2 lần không có lý do. Hơn nữa, đây là vụ kiện khá hy hữu, liên quan đến vấn đề tâm linh. Việc ông Tuấn, các anh chị em của cụ Nhật và con cháu đứng về phía ông Tuấn cản trở, không cho công nhân của Cty mai táng làm nhiệm vụ cải táng cho cụ Nhật theo hợp đồng đã ký là có thật.

Phán quyết cuối cùng thuộc trách nhiệm của cơ quan toà án, song dư luận xã hội cho rằng: giá như các con của cụ Nhật đoàn kết, có tiếng nói chung trong khi thực hiện nghĩa vụ của những người con lo việc hiếu cho mẹ thì đã không xảy ra kiện tụng phức tạp và cũng không đẩy Cty phục vụ mai táng vào tình thế khó xử.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông