Cột mốc lớn, dù chưa phải kết thúc

20:23 04/05/2011

LHQ và nhiều chính phủ đã hoan nghênh việc các lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, đồng thời đánh giá đây là một bước ngoặt trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.
LHQ và nhiều chính phủ đã hoan nghênh việc các lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, đồng thời đánh giá đây là một bước ngoặt trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống và Ngoại trưởng Mỹ theo dõi trực tiếp cảnh tiêu diệt Bin Laden qua camera gắn trên mũ lính đặc nhiệm
Tổng thống và Ngoại trưởng Mỹ theo dõi trực tiếp cảnh tiêu diệt Bin Laden qua camera gắn trên mũ lính đặc nhiệm

Thay mặt Chủ tịch HĐBA LHQ, sáng 3-5 (giờ HN), đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud đã đọc tuyên bố về cái chết của Osama bin Laden. Tuyên bố nêu rõ việc Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố là “tiến triển quan trọng” trong nỗ lực chống khủng bố của nhân loại, đồng thời nhấn mạnh “không có lý do gì để biện minh cho các hành động sát hại dân thường” và chủ nghĩa khủng bố không được gắn với “bất kỳ tôn giáo, dân tộc, nền văn minh hay nhóm người nào”.

Trong khi đó, Tổng thư ký Ban Ki-moon khẳng định “cái chết của Bin Laden cho thấy công lý đã được thực thi”. Theo ông, việc Bin Laden bị tiêu diệt là sự kiện mang tính bước ngoặt trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu. Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh những tội ác của mạng lưới khủng bố al Qaeda động chạm tới phần lớn lục địa trên hành tinh, mang tới thảm kịch và tước đoạt mạng sống của hàng nghìn người đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Vì vậy, ngày tên trùm khủng bố bị tiêu diệt mãi là ngày đáng nhớ đối với nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố và gia đình họ.

Ngay sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ, lãnh đạo của nhiều nước đã lên tiếng về cái chết của Osama bin Laden. Thủ tướng Anh David Cameron nhận định tin về cái chết của Osama bin Laden sẽ mang đến cảm giác nhẹ nhõm cho người dân trên khắp hành tinh. Ông Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Israel, nói: “Đây là một chiến thắng vang dội đối với công lý, tự do và những giá trị mà các nước dân chủ trên thế giới theo đuổi trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nhấn mạnh cái chết của Bin Laden là sự kiện quan trọng và là diễn biến tích cực đối với các nỗ lực chống khủng bố quốc tế. Bà nêu rõ Trung Quốc phản đối chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và đang tích cực tham gia các nỗ lực chống khủng bố toàn cầu. Bà kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác nhằm tìm ra một giải pháp vĩnh viễn cho cuộc chiến chống khủng bố.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cũng đánh giá sự kiện Bin Laden bị tiêu diệt là “bước tiến đáng kể” trong cuộc chiến chống khủng bố và bày tỏ hy vọng đây sẽ là đòn nặng giáng vào al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác. Đề cập các nhóm khủng bố hoạt động trong lãnh thổ Pakistan, Thủ tướng Singh nhấn mạnh: “Cộng đồng quốc tế và Pakistan phải nỗ lực đặc biệt để chấm dứt hoạt động của tất cả các nhóm khủng bố đang đe dọa đời sống xã hội văn minh, sát hại phụ nữ, trẻ em và những người vô tội”.

Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi kêu gọi nâng cao cảnh giác do lo ngại lực lượng khủng bố có thể tấn công trả đũa sau cái chết của Bin Laden. Trước đó, Ngoại trưởng Italy Franco Frattini đã mô tả việc Bin Laden bị tiêu diệt là “thắng lợi của cái thiện trước cái ác”. Theo ông, mục tiêu tiếp theo của chiến dịch chống khủng bố là tiêu diệt thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan - Mullah Omar.

Đánh giá về việc trùm khủng bố số 1 thế giới bị tiêu diệt, hầu hết các nhà phân tích cho rằng đây chưa phải là dấu chấm hết của chủ nghĩa khủng bố. Osama bin Laden từ nhiều năm nay đã trở thành một nhà thủ lĩnh tinh thần chứ không còn là một thủ lĩnh về phương diện chính trị hay quân sự. Do đó, các chi nhánh của mạng lưới khủng bố này đã và đang hoạt động độc lập tại một số khu vực của thế giới. Do vậy một số chuyên gia lo ngại, mạng lưới khủng bố trên thế giới vẫn tiếp tục hoạt động như trước khi Bin Laden bị triệt hạ. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông