Cử tri Philippines đi bầu tổng thống mới

15:31 11/05/2010

Hôm qua 10-5, cử tri Philippines đã đến 36.679 điểm bỏ phiếu trên cả nước để bầu chọn người kế nhiệm Tổng thống Gloria Arroyo, đồng thời bầu Quốc hội khóa mới.
Hôm qua 10-5, cử tri Philippines đã đến 36.679 điểm bỏ phiếu trên cả nước để bầu chọn người kế nhiệm Tổng thống Gloria Arroyo, đồng thời bầu Quốc hội khóa mới.

Cử trí Phillipines bỏ phiếu bầu vào hòm
Cử trí Phillipines bỏ phiếu bầu vào hòm

Các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 7 giờ sáng đến 18 giờ cùng ngày. Ủy ban Bầu cử Philippines cho biết hơn 50 triệu cử tri đã đăng ký tham gia bầu cử và 85% trong số này khẳng định đi bỏ phiếu. Các cử tri bỏ phiếu để bầu một tân tổng thống, một phó tổng thống, 12 thượng nghị sỹ, 287 hạ nghị sỹ và khoảng 17.000 quan chức địa phương.Để tránh sự gian lận và để tiến trình bầu cử diễn ra nhanh gọn, lần đầu tiên Philippines sử dụng hệ thống tự động hóa trong bầu cử, với việc triển khai 82.000 máy kiểm phiếu tự động. Với hệ thống tự động hóa, kết quả bầu cử tổng thống được công bố vào cuối ngày, trong khi kết quả các cuộc bầu cử hội đồng địa phương sẽ được công bố sau hai ngày, thay vì vài tuần như trước đây.

Trong số các nội dung bầu cử, việc lựa chọn ra một vị tổng thống là trung tâm thu hút sự chú ý của người dân Philippines và cộng đồng quốc tế với những hy vọng một vị tổng thống mới sẽ mang lại những thay đổi lớn lao tại nước này. Có ba ứng cử viên sáng giá cho cương vị người đứng đầu nhà nước là Thượng nghị sĩBenigno Aquinocủa đảng Tự do, cựu Tổng thống Joseph Estrada và ông Manny Villar. Kết quả hai cuộc thăm dò dư luận cho thấy ứng cử viên Benigno Aquino của đảng Tự do nhận được tỷ lệ ủng hộ nhiều nhất (39% và 42%). Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho hai ứng cử viên còn lại, cựu Tổng thống Joseph Estrada và ông Manny Villar, lần lượt là 20% và 19%.

Bên cạnh những lo ngại về an ninh, các nhà phân tích đã tỏ mối quan ngại đối với hệ thống máy kiểm phiếu tự động mà lần đầu tiên Philippines đưa vào vận hành.Hơn 76.000 thẻ nhớ trong các máy kiểm phiếu tự động vừa bị thu hồi sau khi các kết quả thử nghiệm cho thấy những máy này không đọc được các phiếu bầu và không in được các kết quả bầu cử một cách chính xác. Hệ thống này chưa từng được thử nghiệm trên quy mô lớn và chính phủ cũng chưa có kế hoạch dự phòng trong trường hợp xảy ra các sự cố kỹ thuật.

Ngoài ra, trong bối cảnhbạo lựcleo thang liên quan đến bầu cử, Ủy ban bầu cử Philippines đã đặt bảy địa điểm bầu cử dưới sự giám sát đặc biệt, đồng thời thành lập một lực lượng đặc nhiệm gồm các quan chức quân sự, cảnh sát và các quan chức cấp cao của Ủy ban bầu cử tại các khu vực có nhiều mối đe dọa, tình trạng đối đầu chính trị cao, nguy cơ xảy ra những sự cố bất thường trong bầu cử, cũng như các khu vực có sự hiện diện các nhóm vũ trang của các phe phái.

Trong một diễn biến mới nhất, sáng sớm qua (10-5) tại khu vực Zemboanga Sibugay ở miền Nam Philippines đã xảy ra vụ bạo lực đầu tiên trong ngày bầu cử làm ba người thiệt mạng và năm người bị thương. Một số tay súng đã bắn vào những người ủng hộ một chính trị gia địa phương. Trong số người thiệt mạng có anh họ của Phó Tỉnh trưởng tỉnh Bắc Cotabaco. Cảnh sát nghi các tay súng tấn công là người ủng hộ một ứng cử viên đối lập. Từ khi cuộc vận động tranh cử mở màn đến nay, khoảng 100 người đã thiệt mạng trong các vụ xung đột rải rác khắp nơi. Nghiêm trọng nhất là vụ thảm sát 57 người vào tháng 11-2009 tại tỉnh Maguindanao.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông