“CÙNG DIV, GIẢI ĐÚNG – TRÚNG QUÀ”

09:43 11/10/2019

Kỳ 11

Bạn đọc trả lời kỳ 10: Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam xin Chúc mừng độc giả Hồ Thị Hương – địa chỉ: Trần Nhân Tông, Nam Sơn, Kiến An, TP Hải Phòng và độc giả Nguyễn Văn Việt – địa chỉ: Thiên Lôi, Lê Chân, TP Hải Phòng là 2 người có câu trả lời đúng và sớm nhất, mỗi người sẽ được nhận 01 phần quà từ BHTGVN với câu trả lời như sau:

1/ Tổ chức nào phải tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG)?

Theo Điều 6 Luật BHTG và Điều 4 Nghị định 68/2013/NĐ-CP ngày 28/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật BHTG:

- Tổ chức tham gia BHTG là các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài được nhận tiền gửi của cá nhân, bao gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Các TCTD.

- Tổ chức tài chính vi mô (TCVM) phải tham gia BHTG đối với tiền gửi của cá nhân bao gồm cả tiền gửi tự nguyện của khách hàng TCVM, trừ tiền gửi tiết kiệm bắt buộc theo quy định của tổ chức TCVM.

- Ngân hàng chính sách, Ngân hàng Phát triển Việt Nam không phải tham gia BHTG.

Như vậy, các tổ chức phải tham gia BHTG gồm: ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, QTDND, tổ chức TCVM và chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam được nhận tiền gửi của cá nhân.

2/ Làm thế nào để nhận biết một TCTD đã tham gia BHTG?

Theo Điều 15, Luật Bảo hiểm tiền gửi năm 2012 quy định về niêm yết chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG): tổ chức tham gia BHTG phải niêm yết công khai bản sao chứng nhận tham gia BHTG tại tất cả các điểm giao dịch có nhận tiền gửi.

Khi khách hàng đến gửi và rút tiền tại các tổ chức nhận tiền gửi có thể thấy ngay chứng nhận tham gia BHTG được niêm yết một cách công khai tại nơi dễ quan sát và nội dung của việc BHTG được đặt ngay tại quầy giao dịch. Như vậy, chứng nhận tham gia BHTG là minh chứng cho việc một tổ chức đã tham gia BHTG và khoản tiền gửi của người gửi tiền đã được bảo hiểm tại đây

Ngoài ra, người gửi tiền có thể truy cập website của BHTGVN (tại địa chỉ: www.div.gov.vn) để biết rõ hơn các thông tin về tổ chức tham gia BHTG. 

BHTGVN HỎI

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) có nhận tiền gửi của dân cư không? BHTGVN bảo vệ lợi ích cho người gửi tiền như thế nào?

Thể lệ chương trình đã được đăng trên trang điện tử www.anhp.vn và Báo An ninh Hải Phòng số ra Thứ 2, ngày 01-7-2019. Câu trả lời ghi rõ họ, tên thật, số CMTND hoặc CCCD, số điện thoại, địa chỉ email của người tham dự chương trình gửi cho Ban tổ chức qua đường bưu điện hoặc email qua địa chỉ sau:

- Đối với câu trả lời gửi qua đường bưu điện:

Địa chỉ tiếp nhận: Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Đông Bắc Bộ, Số 2/6A Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

- Đối với câu trả lời gửi qua email:

Người tham dự trực tiếp gửi bản mềm câu trả lời (có kèm theo thông tin cá nhân) về địa chỉ email: giaidungtrungquaDIV@gmail.com

2 phần quà sẽ dành cho 2 độc giả có câu trả lời đúng và sớm nhất gửi tới Ban tổ chức. Mỗi phần quà gồm:

- Áo mưa in logo BHTGVN

- Bình nước thể thao lock & lock 500ml

- Túi in logo BHTGVN

- Bản tin BHTGVN.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông