“CÙNG DIV, GIẢI ĐÚNG – TRÚNG QUÀ”

16:39 22/10/2019

Kỳ 11, Bạn đọc trả lời: Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam xin Chúc mừng độc giả Nguyễn Thị Nam – địa chỉ phố Hoàng Công Khanh, phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP Hải Phòng và độc giả Vũ Thị Tám – địa chỉ phố Trần Khánh Dư, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng là 2 người có câu trả lời đúng và sớm nhất, mỗi người sẽ được nhận 01 phần quà từ BHTGVN với câu trả lời như sau:

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) có nhận tiền gửi của dân cư không?

Theo quy định của Luật Bảo hiểm tiền gửi (2012), Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam là tổ chức tài chính nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Căn cứ Luật các tổ chức tín dụng (2010), Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không phải là một loại hình tổ chức tín dụng được phép huy động tiền gửi. Do vậy Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không nhận tiền gửi từ dân cư.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ lợi ích của người gửi tiền như thế nào?

Theo Điều 3, Luật Bảo hiểm tiền gửi (2012) quy định: Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Bằng các hoạt động của mình, Bảo hiểm tiền gửi bảo vệ người gửi tiền ở hai góc độ sau:

Góc độ trực tiếp: Khi tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả hoặc phá sản, BHTGVN chi trả tiền bảo hiểm cho người được bảo hiểm tiền gửi theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, hạn mức trả tiền bảo hiểm là 75 triệu đồng/người gửi tiền tại một tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Số tiền gửi (bao gồm cả gốc và lãi) của người được bảo hiểm tiền gửi vượt quá hạn mức trả tiền bảo hiểm sẽ được giải quyết trong quá trình xử lý tài sản của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi theo quy định của pháp luật.

Góc độ gián tiếp: Thông qua các nghiệp vụ BHTG như: Kiểm tra và giám sát các tổ chức tham gia BHTG trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHTG; Tổng hợp, phân tích và xử lý thông tin về tổ chức tham gia BHTG nhằm phát hiện và kiến nghị NHNNVN xử lý kịp thời những vi phạm các quy định của pháp luật về BHTG và an toàn hoạt động ngân hàng, rủi ro gây mất an toàn trong hệ thống ngân hàng; Kiểm soát đặc biệt tổ chức tham gia BHTG theo quy định của NHNNVN, tham gia quản lý, thanh lý tài sản của tổ chức tham gia BHTG theo quy định của Chính phủ. BHTG giúp các tổ chức tham gia BHTG hoạt động ổn định và an toàn hơn, hạn chế rủi ro phát sinh trong hoạt động của các tổ chức huy động tiền gửi, ngăn ngừa sự đổ vỡ hàng loạt có thể xảy ra trong hệ thống ngân hàng, góp phần vào việc ổn định tình hình chính trị, kinh tế - xã hội. Người gửi tiền dù không thuộc đối tượng được bảo hiểm trực tiếp cũng được hưởng lợi từ hệ thống BHTG. Như vậy dù dưới góc độ nào thì người gửi tiền cũng được bảo vệ.

KỲ 12: BHTGVN HỎI

Bạn hãy cho biết: Trong trường hợp người gửi tiền bị thất lạc sổ tiết kiệm (hoặc chứng chỉ tiền gửi), hoặc gửi tiền qua hệ thống tiết kiệm trực tuyến thì phải làm thế nào để được nhận tiền bảo hiểm? Có thể tìm hiểu thông tin về Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam ở đâu?

Thể lệ chương trình đã được đăng trên trang điện tử www.anhp.vn và Báo An ninh Hải Phòng số ra Thứ 2, ngày 1-7-2019. Câu trả lời ghi rõ họ, tên thật, số CMTND hoặc CCCD, số điện thoại, địa chỉ email của người tham dự chương trình gửi cho Ban tổ chức qua đường bưu điện hoặc email qua địa chỉ sau:

- Đối với câu trả lời gửi qua đường bưu điện

Địa chỉ tiếp nhận: Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Đông Bắc Bộ, Số 2/6A Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

- Đối với câu trả lời gửi qua email

Người tham dự trực tiếp gửi bản mềm câu trả lời (có kèm theo thông tin cá nhân) về địa chỉ email: giaidungtrungquaDIV@gmail.com

2 phần quà sẽ dành cho 2 độc giả có câu trả lời đúng và sớm nhất gửi tới Ban tổ chức. Mỗi phần quà gồm:

- Áo mưa in logo BHTGVN

- Bình nước thể thao lock & lock 500ml

- Túi in logo BHTGVN

- Bản tin BHTGVN.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông