Cung đường trekking xuyên rừng ở Cát Bà - hành trình khám phá yêu thích của giới trẻ

08:20 11/05/2024

Tuyến du lịch đi bộ, leo núi xuyên rừng quốc gia Cát Bà tới xã đảo Việt Hải dài hơn 11km, phải băng qua nhiều ngọn núi cao, địa hình hiểm trở đã và đang được du khách, đặc biệt là các bạn trẻ lựa chọn khi đến với đảo Ngọc. Du khách hào hứng, say mê bởi được hòa mình vào thiên nhiên, được hít thở bầu không khí trong lành và chiêm ngưỡng những tài nguyên vô cùng quý giá mà thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho Cát Bà.

11km nhưng chỉ có một số đoạn đi được bằng xe máy, còn lại, du khách sẽ phải đi bộ, leo núi để vượt qua. Bởi thế, khi đặt chân tới Vườn quốc gia Cát Bà bắt đầu hành trình, một số du khách tỏ ra băn khoăn, lo lắng, sợ phải dừng lại giữa đường. Nhưng bao trùm lên tất cả vẫn là sự háo hức, cuốn hút, là ước mong chinh phục, thử thách, đánh thức giới hạn bản thân. Bên cạnh đó, vì khu vực trekking được ban quản lý Vườn quốc gia Cát Bà bảo vệ nghiêm ngặt nên du khách không sợ lạc đường. Có nhiều dấu vết được sơn trên vách đá, biển báo giúp du khách có thể dễ dàng đi xuyên núi, rừng.

 

Cổng vào Vườn Quốc gia Cát Bà 

Cung đường trekking này từ lâu đã được du khách vô cùng thích thú, nhất là du khách nước ngoài. Trong hành trình hơn 3,5 giờ, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng và khám phá cảnh quan hùng vĩ của khu rừng nguyên sinh, các thung lũng; tìm hiểu về những loài cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi cùng hệ động, thực vật vô cùng phong phú.

Đây là một trong những khu rừng đặc dụng lớn nhất Việt Nam, sở hữu hệ sinh thái đa dạng gồm biển, rừng ngập mặn, rừng trên cạn và hàng nghìn loài động , thực vật quý hiếm. Từ năm 2004, UNESCO đã công nhận đây là khu dự trữ sinh quyển thế giới; được coi là thiên đường xanh của du lịch Hải Phòng. Đặc biệt, Vườn quốc gia Cát Bà còn đặc biệt thu hút sự quan tâm chú ý với sự xuất hiện của loài động vật cực kỳ quý hiếm trên thế giới - Voọc đầu trắng đang sinh sống tại đây.

 

Các biển báo chỉ dẫn trên tuyến đường trekking
Ngay khi đặt chân vào con đường mòn xuyên qua khu rừng nguyên sinh nằm trong vùng lõi vườn quốc gia Cát Bà, bất kỳ ai cũng có một cảm xúc rất đặc biệt.  Đây được coi là một trong những cung đường trekking đẹp và độc đáo nhất Việt Nam và chỉ có trực tiếp đi và cảm nhận mới thấy hết được hùng vĩ, kỳ thú của thiên nhiên; được thưởng thức sự hoang sơ, yên bình, trong veo, chỉ có tiếng gió reo, cành cây xào xạc và được hít thở đầy lồng ngực bầu không khí trong lành hiếm có.

Du khách sẽ được thử thách bản thân bằng việc chinh phục các đỉnh núi cheo leo, hiểm trở như Áng Vắt, Mây Bầu, Áng Phay…; được nghỉ ngơi, chiêm ngưỡng khu rừng nước ngập mặn Ao Ếch mà theo lời kể thì đây là nơi trú ngụ của các chú ếch rừng vào mùa nước nổi. Mỗi cung đường, dù là đoạn đường mòn bằng phẳng hay các đoạn leo núi cao gần như thẳng đứng, nhiều đoạn phải bám cả 2 tay, giữ chắc hai chân mới vượt qua; có những đoạn đá tai mèo lởm chởm, nhọn hoắt, phải tập trung cao độ để không bị trượt chân hay những đoạn dốc xuống dài hun hút… đều yêu cầu sự kiên trì từng bước một.

Và khi vượt qua được, đứng trên đỉnh mỗi ngọn núi là trào dâng cảm giác sung sướng, tự hào vì đã vượt qua giới hạn bản thân, đã chinh phục được cung đường khó khăn, hiểm nguy nhất và chiến thắng. Để rồi, lại tiếp thêm năng lượng, động lực vượt qua các đoạn đường khó tiếp theo để về đích. Và cũng rất đặc biệt khi càng đi sâu vào cánh rừng, sẽ cảm nhận được sự thay đổi về thời tiết, có chỗ se se lạnh, có chỗ nắng bỗng bừng lên rực rỡ; có nơi lại mịt mù sương; được thỏa thích ngắm nhìn những cây to cổ thụ khổng lồ và có cả những vạt lá lốt xanh mướt… Nếu đi vào sáng sớm, du khách sẽ được trực tiếp chứng kiến nhiều loại động vật đi kiếm mồi, sẽ càng cuốn hút, hấp dẫn hơn. Và chắc chắn, ai đã từng chinh phục cung đường trekking này một lần, sẽ không thể nào quên.

Phần thưởng cho mỗi du khách sau chuyến trekking dài 11 km là sự bình yên, thư thái của xã đảo Việt Hải. Nơi này xưa kia hoang vắng vì biệt lập với đất liền, không có đường bộ về xã nhưng nay đã trở thành một địa điểm du lịch lý tưởng bởi các yếu tố: xanh, sạch, hoang sơ và thơ mộng, yên bình khiến bất cứ ai đặt chân tới là đều có cảm giác thích thú.

Hiện đang là mùa cao điểm du lịch, có những ngày xã đón và phục vụ hơn 2000 người/ngày. Nhờ thế mà dịch vụ ăn uống, lưu trú, cho thuê xe đạp, xe điện thăm thú cảnh đẹp làng quê Việt Hải nở rộ, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao. Huyện Cát Hải và xã Việt Hải định hướng phát triển kinh tế chủ đạo là du lịch xanh, du lịch cộng đồng; sản xuất nông nghiệp sạch… 

Du khách tới đây được thưởng thức những món ăn hấp dẫn, độc đáo như các loại thủy hải sản Cát Bà tươi ngon; gà “chạy bộ”; rau sạch hữu cơ… Và quan trọng nhất là được hòa mình vào thiên nhiên, thỏa sức ngắm nhìn khung cảnh núi non, rừng biển trùng điệp và những người dân thân thiện, mến khách; thấy lòng mình thư thái, bình yên…

Rời xã đảo Việt Hải bằng đường biển, du khách lại được đắm mình vào biển trời bao la, say mê với vẻ đẹp hút hồn của vịnh Lan Hạ, một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Tại đây, có hàng chục con tàu du lịch lớn chạy qua lại chở hàng nghìn du khách tham quan, chiêm ngưỡng những kỳ quan được hình thành từ triệu năm trước như Hòn Rùa, Hòn Bút, Hòn Buồm, Hòn Cóc…

Để có trải nghiệm tốt nhất khi tham gia vào chuyến trekking này, du khách nên chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cho chuyến trekking dài, như mang theo quần áo có độ co giãn tốt, thấm mồ hôi, đi giày thể thao mềm, mang nước, thức ăn dọc đường và thuốc chống côn trùng. Du khách chỉ nên mang những trang bị thiếu yếu, không nên mang theo đồ quá nặng. Đặc biệt, trước khi bắt đầu chinh phục các tuyến đường trekking, du khách hãy đọc kỹ những hướng dẫn, những quy tắc bắt buộc phải thực hiện theo yêu cầu từ ban quản lý của Vườn Quốc gia nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và bảo vệ môi trường bên trong hệ sinh thái. Bất kỳ những tác động xấu nào mà du khách gây ra với môi trường rừng Quốc gia, tùy theo mức độ ảnh hưởng, sẽ bị phạt theo quy định. 

Lan Phương 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông