Cựu quân nhân thành phố phát huy vai trò trong đời sống xã hội

02:44 27/02/2014

 

1
1

 

Hải Phòng hiện có 62.124 cựu quân nhân sinh sống ở khắp các địa bàn dân cư (trong số đó có 3.850 người là đảng viên, hơn 2.800 người là sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, 59.320 hạ sỹ quan, chiến sỹ, công nhân viên quốc phòng...). Lực lượng này mỗi năm lại tăng lên hàng nghìn người từ những quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về và riêng năm 2013, con số này là 2.321 người. Đây là một lực lượng quan trọng, được rèn luyện, thử thách trong quân đội, hầu hết còn trẻ, có sức khoẻ, có học vấn, có tiềm năng về mọi mặt.

Thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới, những năm qua, Hội CCB thành phố đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập hợp cựu quân nhân (CQN) vào các tổ chức thích hợp, phát huy vai trò và tiềm năng to lớn của lực lượng này. Đến nay đã có 204/223 xã, phường, thị trấn thành lập được câu lạc bộ CQN, thu hút 47.163 người vào sinh hoạt, bằng 76% tổng số CQN trên địa bàn thành phố. Các CQN đã đoàn kết, gắn bó giúp đỡ nhau, giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận mới.

Các hội viên CQN đã giúp đỡ nhau làm kinh tế gia đình, nâng cao đời sống; xây dựng được quỹ nghĩa tình đồng đội, bình quân từ 100 đến hàng trăm ngàn đồng/người để hỗ trợ nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc, giúp đỡ nhau lúc ốm đau, vận hạn, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần…

Câu lạc bộ CQN phường Đằng Lâm, quận Hải An, có quỹ 20 triệu đồng hàng năm khen thưởng các cháu con hội viên học giỏi, đóng góp xây dựng tượng đài liệt sỹ phường. Câu lạc bộ CQN thị trấn An Lão xây dựng thành công các mô hình “Gia đình hội viên hiếu học”, “Gia đình hội viên làm kinh tế giỏi”, "Gia đình hội viên văn hóa tiên tiến” được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận.

Một trong những thành công nổi bật của các CLB CQN thời gian qua là động viên hội viên tham gia có hiệu quả các hoạt động xã hội, nhất là công tác quân sự, quốc phòng địa phương, giữ gìn ANTT, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Câu lạc bộ CQN xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên, phối với Ban Quân sự, Ban Công an xây dựng một trung đội dân quân cơ động gồm 25 đồng chí, Ban Công an xã 7 đồng chí đều là CQN thường xuyên tuần tra, bảo vệ an ninh thôn xóm.

Hơn 140 cựu quân nhân của xã trong lực lượng dự bị động viên, 90 người là dân quân luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ. Nhiều người là trưởng thôn, trưởng các đoàn thể, công an viên ở địa bàn dân cư đã phối hợp giải quyết, ngăn chặn các vụ trộm cắp, cờ bạc, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh trên địa bàn.

Câu lạc bộ CQN phường Đông Hải, quận Lê Chân, phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức xóa quảng cáo bẩn, quét vôi ngõ, phố; phối hợp với Hội Phụ nữ xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch”; động viên 32 CQN tham gia lực lượng bảo vệ tổ dân phố. Mỗi khi có bão lớn đổ bộ vào địa phương, tất cả các CQN trong xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo, đều thường trực tại các cống, các nút giao thông, cầu phao Hàn... sẵn sàng làm nhiệm vụ ứng cứu, bảo vệ các công trình công cộng và tài sản của nhân dân.

Minh Ngọc


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông