Đảng bộ Khối doanh nghiệp thành phố: Phấn đấu xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, ổn định về chính trị, tư tưởng, mạnh về kinh tế, giàu về văn hóa doanh nghiệp

10:37 16/07/2020

Nhân dịp diễn ra Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp thành phố (Đảng bộ Khối) lần thứ 3, nhiệm kỳ 2020-2025, Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Thị Quỳnh Trang – Phó Bí thư Đảng bộ Khối về những nội dung liên quan.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp thành phố, nhiệm kỳ 2015-2020 Trần Thị Quỳnh Trang

          Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết đôi nét về Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp lần thứ 3, nhiệm kỳ 2020-2025?

          Đồng chí Trần Thị Quỳnh Trang: Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối diễn ra trong thời điểm Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố đang ra sức thi đua triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng, cũng là thời điểm Đảng bộ Khối bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ và thách thức đan xen.

Với chủ đề “Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng bộ; Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo; Nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa vào năm 2025”. Đại hội lần này có nhiệm vụ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020, đề ra phương hướng, nhiệm vụ mới; kiểm điểm sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối khoá 2, nhiệm kỳ 2015 – 2020, cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Đây đồng thời cũng là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng, động viên cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối phát huy kết quả đạt được, phấn đấu thi đua vì sự phát triển ổn định, bền vững trong thời kỳ hội nhập.

Tưng bừng khí thế thi đua tại các tổ chức cơ sở Đảng trong Đảng bộ Khối doanh nghiệp

PV: Đồng chí có thể khái quát những nét nổi bật mà Đảng bộ Khối đã đạt được trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Trần Thị Quỳnh Trang: Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Khối đã hoàn thành thắng lợi và toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ 2 đề ra. Nổi bật là tập trung nâng cao vai trò thực hiện nhiệm vụ chính trị, tăng năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp. Trong đó, một trong những nhiệm vụ được Đảng ủy Khối chú trọng nhất là bám sát chủ đề hành động của thành phố về “cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”.

Việc thành lập và duy trì hoạt động của Tổ công tác tổng hợp khó khăn của doanh nghiệp, tham mưu cho thành phố các giải pháp tháo gỡ, có thể coi là một mô hình hết sức hiệu quả. Trong nhiệm kỳ qua, trên 80% doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giữ vững tốc độ tăng trưởng, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội 2 đề ra. Doanh nghiệp trong Khối bố trí việc làm ổn định cho hơn 30 nghìn lao động, với thu nhập bình quân cuối nhiệm kỳ 8,5 triệu đồng/người/ tháng, tăng bình quân 9,1%/người/năm.

Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trần Thị Quỳnh Trang động viên người lao động tham gia hiến máu tình nguyện

  Cùng với đó, Đảng bộ Khối tập trung nâng cao chất lượng công tác giáo dục tư tưởng, gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với Nghị quyết TW4; quán triệt kịp thời và sâu sắc bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tiễn các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và Đảng ủy khối tới từng cán bộ, đảng viên, người lao động. Đồng thời đổi mới, tăng cường công tác dân vận, góp phần tạo nên mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ giữa người lao động và chủ sử dụng lao động.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, công tác lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội được triển khai bài bản, đúng quy định. Từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng, phù hợp với từng mô hình doanh nghiệp. Những kết quả này đã được Trung ương và thành phố đánh giá cao, nhiều lần biểu dương và trao tặng những danh hiệu cao quý, tạo niềm tin mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối.

Hình ảnh tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam do Đảng ủy Khối doanh nghiệp tổ chức

          PV: Trong nhiệm kỳ mới, trước diễn biến tình hình thế giới có nhiều thay đổi, Đảng bộ Khối chủ trương định hướng phát triển như thế nào, xin đồng chí cho biết về nội dung này?

          Đồng chí Trần Thị Quỳnh Trang: Như đã nói ở trên, các quyết sách chiến lược định hướng cho giai đọan mới sẽ được đề xuất, thảo luận và thông qua tại Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ 3, nhiệm kỳ 2020-2025. Trên cơ sở rút ra những bài học kinh nghiệm cả thành công và chưa thành công, phân tích sát tình hình thực tiễn, Đại hội sẽ có những quyết định phù hợp.

Mục tiêu chung là xây dựng Đảng bộ Khối trong sạch vững mạnh, ổn định về chính trị, tư tưởng, mạnh về kinh tế, giàu về văn hóa doanh nghiệp; có đội ngũ đảng viên tiền phong gương mẫu, đi đầu trong xây dựng và phát triển; có đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ công nhân lành nghề, hội nhập sâu kinh tế quốc tế.

Đảng ủy Khối doanh nghiệp biểu dương điển hình xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng

Chúng tôi nhận thức rằng, tác động của tình hình thế giới, nhất là những diễn biến gần đây như hậu quả các cuộc tranh chấp thương mại quốc tế, sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ảnh hưởng xung đột khu vực, đặc biệt là tính chất phức tạp của đại dịch Covid-19, sẽ làm thay đổi nhiều kết cấu truyền thống, trực tiếp tác động tới các doanh nghiệp trong Khối.

Trong bối cảnh đó thách thức rất lớn nhưng cơ hội cũng không nhỏ, điều quan trọng là dự báo đúng, nắm bắt kịp thời, đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo theo chủ trương nhất quán, quan điểm này sẽ được Đảng bộ Khối đề cao tại Đại hội lần này, với tinh thần phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ tập thể.

Tin tưởng rằng nhất định chúng tôi sẽ thành công, tiếp tục đóng góp xứng đáng vào công cuộc phát triển của thành phố, đặc biệt là triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

          PV: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này, chúc Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp thành phố lần thứ 3, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công rực rỡ.

Dự kiến một số Chỉ tiêu phấn đấu chủ yếu nhiệm kỳ 2020-2025

Về sản xuất- kinh doanh: Hàng năm 90% số doanh nghiệp trở lên sản xuất – kinh doanh hiệu quả, giữ vững tốc độ tăng trưởng; 100% các doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước; 100% các doanh nghiệp bảo đảm việc làm, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách và quan tâm chăm lo tốt cho đời sống người lao động; Thu nhập bình quân người lao động tăng từ 10% trở lên/năm.

Về văn hóa- xã hội: 90% số doanh nghiệp trở lên tổ chức các phong trào thi đua gắn với phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong hoạt động quản lý, sản xuất- kinh doanh; 100% doanh nghiệp có Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ nơi làm việc, ký kết thỏa ước lao động tập thể; 90% số doanh nghiệp trở lên có tham gia các hoạt động an sinh xã hội; 80% trở lên cơ quan, doanh nghiệp đăng ký xây dựng và đạt chuẩn cơ quan, doanh nghiệp văn hóa.

Về công tác quốc phòng- an ninh: 100% doanh nghiệp có lực lượng tự vệ duy trì tốt hoạt động; 100% doanh nghiệp bảo vệ, giữ vững an toàn doanh nghiệp. Không xảy ra diễn biến phức tạp về ANTT

Về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị: 100% cán bộ, đảng viên và trên 90% người lao động được quán triệt, học tập đầy đủ nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Hàng năm có trên 85% số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có trên 90% trở lên đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; Kết nạp từ 200 đảng viên mới trở lên/năm; Thành lập mới từ 5 tổ chức cơ sở đảng trở lên trong các loại hình doanh nghiệp ngoài nhà nước; 100% trở lên các cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm. Các tổ chức chính trị- xã hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm.

Lê Minh Thắng - Bùi Hạnh (thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông