Đảng bộ quận Lê Chân: 5 năm một chặng đường phát triển

08:56 09/06/2020

Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Lê Chân đang nô nức thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là Đảng bộ được Thành ủy Hải Phòng chọn tổ chức Đại hội điểm cấp quận.

Trong nhiệm kỳ qua, nhờ có nhiều giải pháp đồng bộ trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH mà tốc độ phát triển kinh tế của quận Lê Chân có những đổi thay bứt phá, đáng tự hào.

Trung tâm hành chính quận Lê Chân trang hoàng cờ hoa rực rỡ chào mừng Đại hội Đảng bộ quận Lần thứ XXIV

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Lê Chân đã không ngừng phấn đấu, linh hoạt và sáng tạo trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, đặc biệt là thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Nghị quyết số 32-NQ/TW, Kết luận số 72-KL/TW và Nghị quyết số 45 – NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị khóa XII. Coi các mục tiêu Nghị quyết là kim chỉ nam để quận xây dựng các chương trình hành động cụ thể và thiết thực. Thành tựu nổi bật của Đảng bộ quận Lê Chân trong 5 năm qua là đã hoàn thành 17/19 chỉ tiêu Đại hội XXIII Đảng bộ quận.

Nhiều chỉ tiêu hoàn thành trước khi kết thúc nhiệm kỳ như chỉ tiêu phát triển kinh tế và thu ngân sách. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong 5 năm đạt 17,1%/năm, vượt mục tiêu đề ra của Đại hộ XXIII (15% – 17%); Quy mô kinh tế quận đến năm 2020 ước đạt 58.397 tỷ đồng, tăng 2,05% lần so với năm 2015; Thu ngân sách hàng năm đều vượt mức dự toán thành phố giao, bình quân mỗi năm tăng thu ngân sách 41,76%/năm, vượt xa so với mục tiêu Đại hội XXIII.

Một góc đô thị mới quận Lê Chân hôm nay

Bên cạnh đó, công tác thu hút đầu tư trên địa bàn quận mang lại kết quả tích cực. Quận đã và đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, các dự án đầu tư đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển KT – XH và giải quyết việc làm. Từ năm 2015 đến nay, quận đã tổ chức nghiên cứu công bố 38 đồ án quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch.

Đã tập trung phối hợp thực hiện quy hoạch cải tạo các chung cư cũ xuống cấp; chỉ đạo xây dựng quy hoạch các khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở, các dự án lớn, khu vui chơi, cây xanh đáp ứng yêu cầu chỉnh trang đô thị, thu hút đầu tư và tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội quận.

Với phương châm “phát triển kinh tế xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt”,  bằng những chính sách thu hút đầu tư hợp lý, diện mạo đô thị quận Lê Chân thay đổi mạnh mẽ với những dự án trọng điểm như: đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 (giai đoạn 2), đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã tư Hồ Sen;  Dự án Hoàng Huy Commerce, Khu tái định cư 4,3 hecta; Khu đô thị Cầu Rào 2, Khu tái định cư A51, TTTM Aeon Mall…

Dự án đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 điểm nhấn độc đáo đô thị quận Lê Chân

Bên cạnh đó, Quận ủy Lê Chân tập trung chỉ đạo các phường trên địa bàn triển khai quyết liệt công tác đền bù giải phóng mặt bằng, nhanh chóng bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án, đồng thời tập trung giải quyết thấu tình đạt lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Điều đáng nói, dự án đi đến đâu người dân một lòng đồng tình ủng hộ đến đó. Tạo điều kiện mọi mặt để công trình được thực hiện đúng tiến độ.

Triển khai Nghị quyết số 05 của HĐND thành phố về hỗ trợ vật tư cải tạo, nâng cấp ngõ phố, với nhiều mô hình cách làm mới, sáng tạo quận Lê Chân đã huy động sự đồng tình và chung tay ủng hộ, đóng góp của nhân dân để quận đã trở thành một trong những địa phương đầu tiên của thành phố về đích sớm trong cải tạo, nâng cấp đường ngõ.

Đáng chú ý nhất, chỉ trong thời gian ngắn chính quyền quận Lê Chân cùng người dân tháo dỡ hàng loạt các công trình vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, cải tạo và xây bê tông 4 km đường gom dân sinh để tạo lối đi và không gian sinh hoạt an toàn cho người dân sống dọc hai bên khu đường tàu. Với thành tích này UBND quận và Công an quận được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gửi thư khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Liên kết phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy và cải tạo vệ sinh môi trường trên tuyến đường sắt Cát Cụt - Cầu Quay” và mô hình điểm “ Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT và xây dựng tuyến phố văn minh, kiểu mẫu”.

Đô thị quận Lê Chân được chỉnh trang sạch đẹp, khang trang

Cũng trong thời gian qua, quận Lê Chân nổi lên là địa phương làm tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, người nghèo. Đến nay 100% hộ gia đình người có công có khó khăn về nhà ở tại quận Lê Chân đều được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Công tác giảm nghèo, hỗ trợ người yếu thế được quan tâm chỉ đạo quyết liệt bằng các biện pháp cụ thể, thiết thực; tỷ lệ hộ nghèo giảm liên tục qua từng năm, hết năm 2019, quận không còn hộ nghèo.

Cùng với đó, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm có hiệu quả, lực lượng CAQ đã tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt mức cao 86%, đặc biệt xóa phá thành công các tụ điểm phức tạp về ma túy, mất ANTT trên tuyến đường sắt đi qua quận, bờ đê Vĩnh Niệm, Nghĩa Xá, tổ 22 phường Dư Hàng Kênh, không để tái hình thành tụ điểm phức tạp. công tác điều tra, khởi tố đảm bảo đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai.

Đi đôi với phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo đảm ANTT, công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ quận Lê Chân chú trọng thực hiện trên cả về 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đảng bộ quận thường xuyên quán triệt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nhờ vậy năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng không ngừng được nâng lên. Trong 5 năm đã kết nạp mới 812 đảng viên, đạt 116%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXIII đề ra. Số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh tăng dần qua từng năm, đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, không có cơ sở đảng yếu kém.

Khép lại nhiệm kỳ 2015 – 2020 với những thành công lớn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đó là những thành tích đáng tự hào để Đảng bộ nhân dân quận Lê Chân sẵn sàng bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, với quyết tâm phát huy tối đa lợi thế, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững; xây dựng quận Lê Chân trở thành đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm kinh tế của thành phố vào năm 2025.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông