Đề xuất thu tiền thuê đất có mặt nước đối với các hộ nuôi ngao tại Tiên Lãng

09:48 12/06/2018

Ngoài việc tăng cường đảm bảo ANTT và kiểm soát tốt các hộ nuôi ngao, huyện Tiên Lãng cũng đề nghị UBND TP tiến hành cho thuê đất có mặt nước để nuôi nhuyễn thể (nuôi ngao) có thời hạn đối với các hộ có nhu cầu, nhằm tránh thất thu ngân sách cho thành phố.

Thu tiền tỷ mỗi vụ

Huyện Tiên Lãng với lợi thế có diện tích đất có mặt nước nằm giữa 2 cửa sông Văn Úc và sông Thái Bình với diện tích ước khoảng 15.000 ha, trong đó diện tích đất có mặt nước ven biển quanh 4 cồn cát: cồn Trân Châu, cồn Nam (thuộc xã Tiên Hưng), cồn Đông, cồn Xương Cá ngoài (xã Vinh Quang) với diện tích khoảng 2.000 ha có thể nuôi ngao được. 

Vụ ngao năm nay, người dân lãi tiền tỷ

Từ cuối năm 2015, một số hộ dân tại huyện Tiên Lãng đã tự ý ra cắm cọc nhận bãi, dựng chòi nuôi ngao tự phát trên diện tích đất có mặt nước thuộc 4 cồn cát nêu trên.

Trước thực tế trên, nhằm quản lý tốt các hộ nuôi ngao, đảm bảo tốt ANTT, năm 2016, huyện Tiên Lãng đã triển khai thí điểm nuôi ngao trên ngư trường vơí 12 hộ dân đăng ký nuôi thả ngao, với mỗi hộ nuôi không quá 30 ha tại 2 xã Vinh Quang và Tiên Hưng.

Là xã được thí điểm chọn nuôi thả ngao, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang Mai Công Nhìu cho biết: Địa phương có 5 hộ dân tham gia thí điểm nuôi thả ngao, với diện tích mỗi hộ được giao 30 ha. Đến thời điểm này, các hộ dân đã tiến hành thu hoạch ngao.  

Các ngư dân cho biết đang tập trung thuê nhân công và phương tiện để thu hoạch ngao. Theo người dân, việc thu hoạch ngao diễn ra từ tháng 12- 2017, trong đó rộ nhất là thời điểm tháng 3- 4-2018, thu hút từ 300 đến 400 lao động trong đợt cao điểm. 

Giá ngao giao động từ 6.000 đến 12.000 đồng/1kg

Theo đánh giá của Phòng NN&PT-NT huyện Tiên Lãng, vụ ngao này bà con thu hoạch đạt cao, ước tính 1 ha nuôi cho thu hoạch 50 tấn. Giá trung bình từ 6.000 đồng đến 12.000 đồng/1kg ngao.

Hiện đã có 4/12 hộ dân đã cho thu hoạch. Qua tính toán, vụ ngao năm 2018 người dân được mùa. Trong 4 hộ đã cho thu hoạch, trừ các chi phí, mỗi hộ thu lãi từ 2,3 tỷ đồng đến trên 10 tỷ đồng.

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tuân, nuôi thả 30 ha ngao tại cồn Đông (xã Vinh Quang), đã cho thu hoạch được 1.200 tấn ngao với giá bán 9.000.000 tấn, trừ tất cả chi phí ông Tuân thu lãi được 10,8 tỷ đồng.

Nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nỗi lo

Do các hộ dân đang trong giai đoạn nuôi thử nghiệm nên chưa có kinh nghiệm thực tế, vị trí nuôi mới nên phụ thuộc nhiều vào nguồn nước và biến động của cồn.

Cụ thể, cồn Xương Cá ngoài về mùa gió Nam hoặc mùa bão lũ, cồn thường biến động đè chết ngao, cồn Trân Châu và cồn Nồm từ tháng 4 đến tháng 10 dương lịch, ngao phát triển chậm và chết do ảnh hưởng bởi thời tiết, nguồn nước (cồn Nồm có nhiều con dắt nên ngao bị cạnh tranh về nguồn thức ăn và môi trường sống).

Ngoài ra, bãi ngao tại xã Tiên Hưng gần bờ hơn nên tỷ lệ bùn lẫn trong cát cao hơn, nước ngọt nhiều hơn nên diện tích thả hẹp đi và tỷ lệ ngao chết cao hơn. 

Nhiều diện tích ngao chết do người nuôi chưa có kinh nghiệm

Trong đó, các hộ ông Vũ Văn Đào thuộc cồn Trân Châu diện tích còn khoảng 18 ha, hộ ông Vũ Duy Công thuộc cồn Nồm còn khoảng 10 ha, hộ ông Lê Quang Dũng thuộc cồn Nồm còn 10 ha.

Với diện tích ngao chết vậy, việc thu hồi vốn sẽ gặp nhiều khó khăn bởi người nuôi ngao thả 30 ha phải bỏ ra từ 1 đến trên 5 tỷ đồng tiền mua giống, ngoài ra còn chi phí nhân công, làm chòi và các chi phí khác.

Cùng với đó, để quản lý tốt việc nuôi thử nghiệm, UBND huyện Tiên Lãng đã chỉ đạo xác định cụ thể vị trí, diện tích trên sơ đồ, yêu cầu các hộ nhổ cọc cắm thu hẹp diện tích lại theo quy định.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số hộ chưa cắm thu hẹp đúng diện tích. Điều này cũng được ông Mai Công Nhìu - Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang thừa nhận và cho biết, diện tích thực tế tại xã Vinh Quang vượt xa so với con số 30 ha/hộ được giao.

Đến nay, theo tìm hiểu của PV diện tích nuôi ngao tại huyện Tiên Lãng đã tăng thêm hàng trăm ha so với diện tích được cho phép nuôi thả, trong đó tập trung phần lớn ở xã Vinh Quang. 

Huyện Tiên Lãng đang đề nghị thành phố sẽ thu phí đối với những hộ thuê đất có mặt nước nuôi ngao có thời hạn

Cá biệt, theo chính quyền huyện Tiên Lãng, hộ ông Nguyễn Văn Phú, trú tại thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, đã lấn thêm diện tích ngoài vùng tạm giao để nuôi thả ngao.

Ngoài ra, tình trạng một số hộ do hạn chế nguồn vốn lên đã huy động các thành viên ở các địa phương khác tới để góp vốn đầu tư mở rộng diện tích nuôi, làm tăng số lượng các hộ nuôi thả không được chấp thuận và khó khăn cho công tác kiểm tra quản lý, gây tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT trên biển.

Ông Trần Văn Khanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho biết: UBND huyện Tiên Lãng đang đề nghị với thành phố xem xét việc cho thuê đất có mặt nước để nuôi nhuyễn thể (nuôi ngao) có thời hạn để tạo điều kiện cho các hộ yên tâm sản xuất và tăng nguồn thu cho ngân sách, đóng góp vào sự phát triển kinh tế thủy sản của huyện và thành phố.

TRUNG KIÊN     

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích