Dẹp “chợ cóc” kinh doanh “hàng trắng”

09:03 29/05/2017

Ảnh minh họa

7h20’ ngày 20-6-2009, khu “chợ cóc” chuyên kinh doanh độc nhất món “hàng trắng” tại xóm 2, thôn Kinh Giao, xã Tân Tiến, huyện An Dương đang vào giờ cao điểm, người bán kẻ mua tấp nập. Thậm chí “khách” vẫn còn chìm đắm trong khói thuốc. Chợt có tiếng hét thất thanh “Công an”. Cả “chợ” bỗng trở nên náo loạn, như ong vỡ tổ, mạnh ai nấy chạy hòng thoát thân.

Ra quân

Nhiều kẻ đang phê “thuốc” lờ đờ là vậy, bỗng tỉnh táo lạ thường, biến thành vận động viên nhảy tường xuất sắc, liều mình phi thân qua bờ tường cắm chi chít mảnh thủy tinh, rồi len lỏi, chen chân nhau chạy như phim hành động Mỹ. Tuy nhiên, tất cả vẫn bị tóm gọn.

Để vây bắt thành công, không bỏ sót bất cứ đối tượng nào, các trinh sát Ban chuyên án 510T - Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy - CATP lần ấy đã mất gần 2 tháng ròng rã dầm mình trong mưa, chịu cái nắng gắt những ngày hè và phải “hiến máu” bất đắc dĩ cho muỗi.

Việc theo dõi, nhận diện, nắm quy luật hoạt động của các đối tượng  chuyên gieo rắc “cái chết trắng” tại đây là điều vô cùng khó khăn. Bởi lẽ, vị trí “chợ” rất đắc địa, tọa lạc trong con ngõ nhỏ độc đạo dài khoảng 70m, giáp ngay tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội, địa hình xung quanh lại toàn vườn cây, ao nước.

Điều này giúp các đối tượng dễ bề quan sát, sớm phát hiện các lực lượng chức năng và nhanh chóng phi tang vật chứng, lẩn trốn mỗi khi có “động”. Cũng chính vì thế, đám kẻ mua, người bán này ngày càng ngông nghênh, bất chấp pháp luật, ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm, biến con ngõ nhỏ vốn yên bình trở thành xóm cung cấp “hàng trắng” cho hàng trăm con nghiện đến từ nội thành và các vùng lân cận như Hải Dương, Quảng Ninh.

“Chợ cóc” chỉ kinh doanh 1 mặt “hàng”

“Chợ cóc” nói trên chủ yếu cung cấp “thuốc”, phục vụ dân nghiện 3 tỉnh, thành: Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh. Đặc biệt, khi các tụ điểm ma túy tại khu vực đường tàu Lê Chân, bờ đê Vĩnh Niệm và hồ ông Báo (thuộc địa bàn tổ 57, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân) lần lượt bị công an triệt phá, nạn mua bán trái phép ma túy ở đây ngày càng trở nên phức tạp.

Theo tài liệu trinh sát, mặc dù mới hình thành vài tháng, nhưng mỗi ngày có tới hàng trăm con nghiện mò về. Tuy là “chợ cóc”, lúc đầu mở một cách tự phát nhưng dần dần, nơi này được tổ chức thành “tổ hợp” khép kín, cung cấp từ heroin đến các dụng cụ để sử dụng ma túy như xi-lanh, nước cất...

Ngay đầu đường, đám ma cô thường xuyên túc trực cảnh giới, có người lạ mặt là ngay lập tức “đánh động”. 5 nhóm cát cứ tại đây quy ước ngầm: chia ca, thay phiên, bán cả ngày. “Hàng” cất giấu tại các bờ tường quanh ngõ xóm, “khách” hỏi mua, trả tiền xong được hướng dẫn điểm lấy ma túy. Nếu phải mua bán trao tay, “chủ” sẽ cắt cử trẻ em vị thành niên ra trực tiếp giao dịch.

Đầu tiên là “cửa hàng” do 2 vợ chồng Lê Văn Thuỷ, sinh 1962 và Phạm Thị Xuyên, sinh 1963, ở thôn Kinh Giao 2, xã Tân Tiến làm chủ. Không nghề nghiệp, nghiện nặng ma túy nên Thuỷ nghĩ ra cách “lấy mỡ nó rán nó”. Hàng ngày, khi “hàng” về, hắn chia, đóng thành từng gói nhỏ. Hễ có người gọi cửa là một trong hai vợ chồng sẽ ra nhận mặt, giao dịch. 

Cách nhà Thuỷ chưa đầy 10m là nhà Lê Thị Bảy, sinh 1954 (từng bị TAND tỉnh Bắc Giang kết án 7 năm tù giam vì tội chứa mại dâm). Nhắc đến Bảy, hầu hết những đối tượng nghiện thường xuyên ra vào khu vực đường tàu Lê Chân không lạ gì. Trước đây, con trai thị từng là chủ của một điểm buôn bán ma tuý có tiếng.

Khi cả con trai và con dâu bị bắt, Bảy chuyển về xã này mở quán tạp hoá bán kiếm lời, nuôi cháu. Những tưởng khi chứng kiến cảnh hai con đang chịu mức án 18 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy, đồng thời trải qua nỗi đau khi con trai qua đời bởi ma tuý, Bảy sẽ không bao giờ dính tới nó. Nhưng loá mắt trước lợi nhuận, thị đã tham gia liên minh ma quỷ này. Không những thế, Bảy còn rủ được cháu nội là Lê Thị Phương, sinh 1994, giúp mình buôn bán heroin.

Đối diện quán của Bảy là quán nước của hai vợ chồng Trần Thị Hải, sinh 1968 và Lê Văn Thọ, sinh 1967. Vợ chồng Hải có thể cung cấp đầy đủ các mặt hàng theo yêu cầu của “khách” từ heroin đến nước cất, bơm kim tiêm. Đây là điểm thu hút đông nhất đối tượng nghiện. Chúng còn huy động hai con là Lê Văn Dương, sinh 1992; Lê Thị Huyền, sinh 1995; cảnh giới lực lượng công an và phụ bố mẹ mỗi khi đông khách.

Vợ chồng Hải còn cho Lê Thị Tuyết (tức Bé), sinh 1985, cùng thôn, mượn địa điểm bán heroin. Mắc nghiện nên tiền lương nhân viên tại công ty bảo vệ ba cọc ba đồng không đủ đáp ứng, Tuyết bỏ việc nhập cuộc.

Cách nhà Hải, Thọ một nhà là điểm buôn bán ma túy của hai vợ chồng Lê Văn Trường, sinh 1971; Lương Thị Tình, sinh 1973. Để có “thuốc” cung cấp cho thâm niên trên 10 năm nghiện ngập của Trường, cả hai đồng lòng mở “điểm” bán “hàng trắng”.

Từ tài liệu của trinh sát, đầu tháng 5-2009, Chuyên án mang bí số 510T để đấu tranh triệt phá “chợ tử thần” được xác lập với yêu cầu đặt ra là phải thu giữ được vật chứng.

Ban Chuyên án đã phải mất hàng tháng tính toán tìm phương án hoàn hảo nhất. Nhiều lúc, vừa nhận được lệnh chưa đến 30 phút, anh em đã phải rút quân bởi có một số yếu tố phát sinh. Để chắc thắng, Ban chuyên án tiếp tục tăng cường thêm CBCS dầy dạn trận mạc và phương tiện xung trận.

Cuối cùng thời cơ thích hợp đã đến, rạng sáng ngày 20-6-2009, Ban chuyên án quyết định xuất quân. Gần 100 CBCS được chia làm 2 mũi đã “khóa đầu, chặn đuôi” khu “chợ cóc” cùng với đó, hàng chục trinh sát đã ém mình sẵn xung quanh. 7h20’, lệnh tấn công được phát ra. Nhiều mũi đồng loạt xuất kích, nhanh chóng khóa tay những “chỉ điểm” và “tiểu thương”. 23 đối tượng có hành vi liên quan đến hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy sa lưới. Lực lượng phá án đã thu giữ được 103 gói heroin, tài mà; hơn 1.000 ống nước cất và thuốc gây tê đặc hiệu Novocain. Chuyên án kết thúc, 11 đối tượng đã bị xử lý hình sự.

Minh Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích