Dịch Covid-19 tái bùng phát: Ngành du lịch tiếp tục lao đao

11:03 01/07/2021

Ngay sau khi ghi nhận 9 ca mắc mới liên quan đến ổ dịch ở huyện Vĩnh Bảo, ngành du lịch thành phố tiếp tục đối diện với nguy cơ “đóng băng” do lượng du khách đến thành phố giảm mạnh. Các doanh nghiệp du lịch cũng đang phải chịu tổn thất nặng nề do số khách hủy tour tăng dần từng ngày.

Từ các chương trình, hoạt động kích cầu, quảng bá du lịch, liên kết xúc tiến phát triển du lịch, trong tháng 5 trở lại đây, tại các khu du lịch như Cát Bà, Đồ Sơn,… đang có chút dấu hiệu khởi sắc vào dịp hè. Thế nhưng, sau khi xuất hiện các ca mắc Covid-19  mới tại huyện Vĩnh Bảo, ngành du lịch lại bắt đầu “chao đảo” bởi khách hàng thì nhanh chóng đưa ra quyết định hủy tuor, hoãn tuor còn doanh nghiệp du lịch thì đau đầu với bài toán “hoàn tiền” để giữ uy tín dù biết sẽ bị tổn thất nặng nề. Đối với các doanh nghiệp, những tính toán kích cầu thị trường dịp nghỉ hè gần như đã bị phá sản.

Tại điểm du lịch Cát Bà, khi dịch bệnh tái phát đặc biệt sau khi ghi nhận các ca bệnh Covid-19 tại huyện Vĩnh Bảo, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thắt chặt nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và du khách. Theo chỉ đạo của UBND thành phố, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND thành phố chỉ đạo từ 18 giờ ngày 25-6, dừng các hoạt động du lịch tại các khu du lịch, khu sinh thái trên địa bàn thành phố; hoạt động các lễ hội, sinh hoạt tôn giáo có tập trung từ 10 người trở lên tại tất cả các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng, vườn hoa, công viên không được tập trung quá 10 người; các cửa hàng kinh doanh ăn uống phải bố trí ngồi giãn cách 2m, có tấm chắn giữa các vị trí ngồi; không phục vụ quá 10 người trong cùng một phòng hoặc một khu vực riêng; khuyến khích bán hàng mang về nhà.

Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại khách sạn Bảo An (xã An Tiến, huyện An Lão)
Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại khách sạn Bảo An (xã An Tiến, huyện An Lão)

Tuy nhiên, do lo ngại dịch Covid-19, nhiều đoàn khách đã báo huỷ lịch đặt phòng, hủy tuor khiến lượng khách đến Cát Bà những ngày gần đây giảm mạnh. Chưa tính toán đến doanh thu bị sụt giảm, trước mắt, các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh ăn uống đang chịu thiệt hại lớn do phải chuẩn bị nguồn thực phẩm từ trước nhưng đến đến gần sát ngày các đoàn mới báo hoãn, hủy.

Chị Lê Hương, trưởng phòng Kinh doanh khách sạn Sao Biển có địa chỉ tại 1/3A Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền cho biết: Sự tái bùng phát dịch lần này ngay tại thời điểm khởi động mùa cao điểm du lịch hè đã trở thành một đòn giáng mạnh vào ngành nghỉ dưỡng vốn đã gặp nhiều khó khăn. Không chỉ riêng Khách sạn Sao Biển mà các khách sạn và khu nghỉ dưỡng khác trên địa bàn đều nhận được nhiều yêu cầu hủy phòng hoặc thay đổi ngày lưu trú. Thêm vào đó, các hội nghị buộc phải tạm hoãn hoặc hủy bỏ theo yêu cầu của cơ quan địa phương trong việc tạm ngưng các hoạt động sự kiện, lễ hội và một số doanh nghiệp cũng khuyến cáo hạn chế nhân viên tham gia các hoạt động tập trung đông người cũng gây tổn thất không nhỏ cho các cơ sở lưu trú.

Quản lý một khách sạn trên địa bàn quận Hồng Bàng cho biết: Theo kế hoạch, cuối tháng 6, khách sạn sẽ đón đoàn khách gần 100 người, công tác chuẩn bị phòng, thực phẩm và các chương trình vui chơi đã sẵn sàng nhưng chỉ còn cách vài ngày khách gọi điện báo hoãn khiến chúng tôi phải vận động nhân viên, người thân tiêu thụ giúp một phần thực phẩm với giá rẻ hơn so với mức mua vào.

Nhưng có lẽ, chịu tổn thất nặng nề nhất khi dịch Covid-19 tái phát phải kể đến các doanh nghiệp lữ hành. Ngay sau khi Hải Phòng ghi nhận chùm ca bệnh Covid-19 tại huyện Vĩnh Bảo rất nhiều tour du lịch bị hủy, hoãn, thậm chí cả những tour đến các địa phương chưa công bố dịch. Khi hủy tour, đa số khách hàng yêu cầu công ty lữ hành hoàn tiền 100%, chỉ một bộ phận nhỏ đồng ý hoãn, bảo lưu chuyến đi vào thời gian thích hợp. Điều này đã ảnh hưởng và gây áp lực không hề nhỏ cho các doanh nghiệp bởi thực tế, doanh nghiệp không thể hoàn tiền 100% ngay cho khách hàng, khi trước đó họ đã phải thanh toán tiền cọc cho các đối tác cung cấp dịch vụ và tiền vé phương tiện. Trong khi đó, tại một số địa phương trong cả nước đến thời điểm hiện tại chưa bị khoanh vùng dịch, rất khó để tiến hành các thủ tục hoàn, hủy. Tuy nhiên, để giữ chân khách hàng cũng như hướng tới sự hợp tác, gắn bó lâu dài, nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố vẫn cố gắng tìm mọi cách để hoàn tiền cho du khách, xem như đó là giải pháp “dĩ hòa vi quý”, gìn giữ thương hiệu doanh nghiệp.

Ghi nhận hoạt động kinh doanh của các resort cũng chịu chung tác động khi số lượng đặt phòng hiện tại đã được yêu cầu hủy chiếm phần lớn, chủ yếu đến từ nhóm khách đoàn và khách doanh nghiệp. Một số khách sạn thậm chí đã quyết định đóng cửa tạm thời cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát ổn định.

Được biết, ngay từ cuối tháng 7/2020, Tổng cục Du lịch đã có Văn bản 982 về việc bảo đảm an toàn cho khách du lịch trước diễn biến của dịch Covid-19 đề nghị các địa phương nghiêm túc quán triệt đến doanh nghiệp và khách du lịch về việc cập nhật tình hình dịch bệnh, cũng như chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch; duy trì hoạt động thường xuyên đường dây nóng kết nối với doanh nghiệp và khách du lịch, qua đó, kịp thời nắm bắt tình hình, tiếp nhận thông tin, có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và du khách. Đồng thời, chủ động vận động, tuyên truyền khách du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn cùng hợp tác, chia sẻ khó khăn trong việc hoãn, hủy, đổi chương trình du lịch đã ký kết do tác động của dịch bệnh...

Với ngành du lịch vốn dĩ chưa có được sự phục hồi vững chắc sau thời gian dài “ngủ vùi” vì dịch bệnh, thì sức đề kháng lần này càng yếu và chắc chắn sẽ chịu tác động và tổn thất nặng nề hơn. Hơn lúc nào hết, song song với dồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh rất cần sự chung sức, đồng lòng của các cấp, ngành và người dân cùng cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực vượt khó trước nguy cơ đóng băng trở lại vì dịch bệnh.

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông