Điểm tựa của những mảnh đời khó khăn

17:34 04/11/2019

Nhiều ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ bảo hiểm, hỗ trợ vốn vay để phát triển sản xuất… Đó là những việc làm hết sức ý nghĩa mà Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố quan tâm, triển khai trong thời gian qua. Qua đó, tạo điểm tựa cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đỗ Tràng Thành tiếp nhận sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Cầu nối nhân ái

Ngày 16-10 vừa qua là một ngày vui đối với gia đình bà Nguyễn Thị Mùi, một gia đình thuộc diện hộ nghèo ở thôn 3, Phác Xuyên, xã Bạch Đằng, huyện Tiên Lãng. Đã ngoài 70 tuổi, cuộc sống của bà Mùi hết sức khó khăn khi phải ngày ngày chăm sóc người con trai thứ 3 đang mắc căn bệnh ung thư. Trong cái nắng hanh hao của những ngày cuối thu, anh em họ hàng, làng xóm cùng đến chung vui với bà Nguyễn Thị Mùi trong ngôi nhà mới.

Ngôi nhà mái bằng được xây dựng khép kín trên diện tích đất 30m2 với 3 phòng riêng biệt, có tổng kinh phí xây dựng hơn 60 triệu đồng. Một mùa đông nữa lại chuẩn bị đến, cái giá lạnh năm nay hẳn sẽ không còn là nỗi lo đối với gia đình bà Mùi khi giờ đây, bà cùng con trai có thể yên tâm sinh sống trong một căn nhà kiên cố, được xây từ sự cộng hưởng của tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái, sẻ chia “lá lành đùm lá rách” của lãnh đạo địa phương, các nhà hảo tâm, đặc biệt là sự kết nối của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cùng Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Tiên Lãng.

Cũng trong tháng 10 vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tiên Lãng phối hợp với các nhà hảo tâm cùng một số doanh nghiệp tổ chức trao tặng bê giống đợt 2 cho 10 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, với trị giá 15 triệu đồng/con. Niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt mỗi người khi được nhận sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm. Nỗi lo thoát nghèo như được vơi đi bởi từ những con bê giống, các hộ gia đình sẽ bảo vệ, chăm sóc để chúng sinh trưởng tốt, góp phần phát triển sản xuất, nâng cao đời sống địa phương.

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tiên Lãng phối hợp cùng các nhà hảo tâm trao bê giống đợt 2 cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện

Trong “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm 2019, không chỉ huyện Tiên Lãng, nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố cũng tích cực vận động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, thiết thực chăm lo các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, chủ động lồng ghép các hoạt động chung gắn với chương trình chung tay vì người nghèo, nhắn tin ủng hỗ quỹ “Vì người nghèo”.

Từ nguồn quỹ này, hàng năm, MTTQ các cấp thành phố đã thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Bên cạnh hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, một trong những cách thức hỗ trợ phát huy tốt hiệu quả là cấp vốn không hoàn lại cho các hộ khó khăn để phát triển sản xuất.

Theo đó, mỗi hộ sẽ được nhận 5 triệu đồng tiền vốn để mua sắm phương tiện, con giống vật nuôi, cây trồng, phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống gia đình. Ủy ban MTTQ nơi có hộ gia đình được nhận nguồn vốn sẽ có trách nhiệm giám sát quá trình sử dụng vốn đúng mục đích, đúng yêu cầu, đồng thời, động viên, khuyến khích nhân dân hăng hái lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống.         

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%

Theo thống kê của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố, tính đến hết tháng 9-2019, số dư Quỹ “Vì người nghèo” của Hải Phòng đạt hơn 3,827 tỷ đồng.

Trong đó, số dư năm 2018 chuyển sang là hơn 2,911 tỷ đồng; thu 9 tháng năm 2019 được 915,575 triệu đồng. Ban Vận động quỹ đã chi hỗ trợ xây sửa 26 nhà Đại đoàn kết; trao hơn 1.900 suất quà Tết, ngày lễ lớn; hỗ trợ 14 gia đình nạn nhân chất độc da cam về vốn phát triển sản xuất với tổng số kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 35.600 suất quà tặng hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng giá trị hơn 12,2 tỷ đồng; các hội, đoàn thể, các tổ chức tôn giáo vận động được hơn 17.800 suất quà, với tổng trị giá hơn 7,2 tỷ đồng…

Đặc biệt, trong “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm nay, Ban Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức lao động tham gia đóng góp một ngày lương. Đồng thời tiếp nhận sự ủng hộ trực tiếp từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân... vào “Quỹ Vì người nghèo” và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016-2020.

“Với trách nhiệm là cơ quan chủ trì tiếp nhận nguồn Quỹ “Vì người nghèo”,  Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cam kết quản lý và phân bổ nguồn quỹ đúng quy định, đúng mục đích, kịp thời, hiệu quả. Trong đó, chú trọng triển khai các chương trình xây sửa nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế cho người hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, phấn đấu đến hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố giảm xuống dưới 1%, góp phần cùng thành phố thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025, thành phố cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia” - ông Đỗ Tràng Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết.

Có thể nói, sự nỗ lực của Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo”, cùng sự chung tay giúp đỡ các tấm lòng nhân ái chính là cầu nối giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Hải Ngân

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông