Đoàn giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với quận Hải An về kết quả thực hiện Nghị quyết 99/2019/QH14 của Quốc hội

20:52 07/07/2023

Sáng 6-7, Đoàn giám sát của ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do đồng chí Trung tướng Nguyễn Minh Đức, đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh, Trưởng đoàn dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo quận Hải An về kết quả thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2020 - 2022.

 

Quang cảnh hội nghị 

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã nghe báo cáo của lãnh đạo quận Hải An về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội trong hai năm qua. 

Từ tháng 1-2020 đến tháng 12-2022, trên địa bàn quận xảy ra 66 vụ cháy (không xảy ra các vụ nổ). Nguyên nhân cháy do chập điện 48/66 vụ; do bất cẩn trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt 5 vụ; do lỗi kỹ thuật của phương tiện giao thông 13 vụ. Các vụ cháy tập trung chủ yếu trên địa bàn phường Đông Hải 1, Đông Hải 2, Đằng Lâm, Cát Bi, Đằng Hải. 

So sánh với cùng kỳ năm 2018, 2019 số vụ cháy giảm 14 vụ. Các vụ cháy khi phát hiện đã được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận, Ủy ban nhân dân, Công an các phường, Đội Phòng cháy, chữa cháy các cơ sở, đội dân phòng kịp thời tổ chức lực lượng, phương tiện xử lý có hiệu quả ngăn chặn, cháy lan, cháy lớn làm giảm bớt thiệt hại về tài sản.

 

Trung tướng Nguyễn Minh Đức, đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh phát biểu tại hội nghị 

Công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 99/2019/QH14 được quận triển khai quyết liệt. Theo đó, công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy được chú trọng, đặc biệt là xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH sâu rộng trên địa bàn quận.

Hiện nay quận Hải An đã có 85/85 tổ dân phố thành lập đội dân phòng, gồm 850 thành viên, trong đó 473 đội viên dân phòng đã được tập huấn cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy (đạt 55%). 339/339 cơ sở đã thành lập đội phòng cháy chữa cháy cơ sở với 3.659 thành viên. Số đội viên đội PCCC cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ là 3.415 thành viên (đạt 93%). Hiện trên địa bàn quận có 65 tổ liên gia an toàn PCCC và 119 điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn. 

 

Lãnh đạo quận Hải An phát biểu tại hội nghị 
Nhiều năm qua, thành phố Hải Phòng đầu tư nhiều công trình giao thông, nhiều tuyến phố được mở rộng, nhiều tuyến đường, cây cầu mới được xây dựng, nhiều cơ sở hạ tầng được xây dựng trên địa bàn quận Hải An; cùng với đó trên các tuyến đường trên địa bàn quận đã được đầu tư, lắp đặt bổ sung nhiều trụ nước chữa cháy thành phố. Số trụ nước trên địa bàn là 346 trụ nước (hoạt động bình thường); 2 doanh nghiệp cấp nước; 1 doanh nghiệp thoát nước; 17 bến lấy nước. UBND quận cũng đã đầu tư mua sắm trang thiết bị, phục vụ công tác PCCC và CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận. 

 

Đoàn công tác kiểm tra thực địa tàu chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Hải Phòng 01 CATP

Đồng chí Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Trưởng đoàn giám sát đã đánh giá cao những nỗ lực và thành tích của quận Hải An trong thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội. Đồng thời, đồng chí cũng yêu cầu lãnh đạo quận Hải An cần bổ sung rõ thêm về nội dung 4 tại chỗ, thống kê những cơ sở  sản xuất kinh doanh, chợ cần có những quy chuẩn PCCC đặc thù để phù hợp với thực tế. Lực lượng dân phòng, tập huấn về PCCC đối với gia đình và trang bị bình chữa cháy, kiến nghị đề xuất cần cụ thể hơn.

Đồng chí Trưởng đoàn giám sát đã đề nghị quận tiếp tục tập trung chỉ đạo và triển khai các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các vi phạm; nâng cao năng lực và trang bị cho lực lượng PCCC; phát huy vai trò của các tổ chức xã hội và cộng đồng trong công tác PCCC.

 

Tàu chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Hải Phòng 01 của CATP Hải Phòng là tàu có nhiều tính năng, thiết bị đồng bộ, hiện đại

Trưa cùng ngày, Đoàn giám sát của ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã đến và kiểm tra thực địa tàu chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Hải Phòng 01 CATP. Tàu chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Hải Phòng 01 của CATP Hải Phòng là tàu có nhiều tính năng, thiết bị đồng bộ, hiện đại. Tàu góp phần nâng cao năng lực cho lực lượng Công an Thành phố Hải Phòng trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, tuần tra và thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trên sông, biển của Thành phố.

Lan Phương 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích