Đoạt mạng bạn tù

19:20 12/07/2018

Vụ việc xảy ra vào trưa ngày 21-5-2011, sau khi cán bộ quản giáo Phân trại K3, Trại giam Xuân Nguyên, Tổng cục VIII, Bộ Công an (đóng trên địa bàn huyện Thủy Nguyên) điểm danh, điểm diện can phạm nhân của Đội 26, tại sân buồng giam I.2.

ss

Bùi Hữu Quang

Nạn nhân là phạm nhân Đặng Văn Thành, sinh 1974, ở 28 lô 4 Thái Phiên, phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền bị hung thủ dùng dao đâm một nhát vào ngực, tử vong trên đường đưa đến trạm xá của Phân trại cấp cứu.

Đối tượng gây án được nhanh chóng xác định là bạn tù với Thành, cùng buồng giam I.2  Bùi Hữu Quang (tức Chuột), sinh 1984, ở 111 Kiến Thiết, Sở Dầu, quận Hồng Bàng. Kẻ đã có 4 về các tội trộm cắp và cướp tài sản, đang chấp hành hình phạt 9 năm 6 tháng tù của TAND quận Hồng Bàng về tội Cướp tài sản, thụ án tại Phân trại K3, Trại giam Xuân Nguyên.

Ngay sau khi gây án, Bùi Hữu Quang, rút dao ra khỏi người nạn nhân rồi bỏ chạy ra ngoài cổng nhưng bị lực lượng cán bộ trại giam đang làm nhiệm vụ bắt quả tang, thu giữ con dao.

Ngày 24-5, Trại giam Xuân Nguyên đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, ngày 26-5, Công an Thủy Nguyên khởi tố bị can đối với Bùi Văn Quang về hành vi phạm tội giết người.

Tại cơ quan điều tra, Bùi Hữu Quang khai nhận: trước đó vào 2h cùng ngày 21-5-2011, Thành có rủ Quang lấy trộm ma túy của một phạm nhân cùng buồng là Nguyễn Văn Lưỡng, nhưng Quang không tham gia.

Đến 4h cùng ngày, Lưỡng phát hiện bị mất ma túy, gặng hỏi thì Quang nói lại cho Lưỡng biết là Thành đã lấy nên Thành bực tức, tìm cơ hội đánh Quang.

Đến trưa cùng ngày, sau khi Phân trại điểm danh xong, Thành gọi Quang vào trong phòng nói chuyện, nhưng Quang không vào mới xông ra túm tay Quang lôi đi. Vừa đi, Thành vừa chửi và ấn dúi đầu Quang xuống, đồng thời bẻ quặt tay trái Quang vòng qua đầu và lên gối vào mặt Quang.

Hai bên giằng co nhau đến gần bờ tường nơi có thùng rác, Quang dùng chân gạt đổ thùng rác, dùng tay phải nhặt con dao dấu dưới thùng rác từ trước đâm ngược vào ngực Thành.

Về con dao tang vật hung khí gây án, là dao tự tạo dài 16cm, bản rộng 2,5cm, Quang khai nhận dao này do chính Thành đổi cho Quang lấy 4 bao thuốc lá cách đó vài tháng.

Hàng ngày, Quang thường đút dao vào túi quần áo phơi ở ngoài dây phơi trong sân. Đến cuối tuần, Quang giấu dao ở dưới thùng rác tại sân trại để “phòng bất trắc”.

Theo lời khai của các nhân chứng là các phạm nhân cùng buồng với Quang và Thành thì sáng ngày 21-5-2011, trong buồng giam không xảy ra cãi nhau hay xô xát vì bị mất tài sản. Phạm nhân Nguyễn Văn Lưỡng cũng không thừa nhận việc bị mất trộm ma túy.

Khám nghiệm tử thi, xác định vết thương do Quang dùng con dao gây ra xuyên thấu ngực nạn nhân tại vùng cạnh ức trái, rách màng ngoài tim và thành tâm thất phải dẫn đến suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp nặng không phục hồi do vết thương thấu tim.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa, ngày 28-2-2012, TAND TP đã tuyên phạt tử hình đối với Bùi Hữu Quang.

Tổng hợp hình phạt 9 năm 6 tháng tù của bản án số 41/HSST ngày 29-5-2009 của TAND quận Hồng Bàng, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là tử hình.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích