ĐỘI CSĐT TỘI PHẠM VỀ MA TÚY CÔNG AN HUYỆN THỦY NGUYÊN: Những nỗ lực làm trong sạch địa bàn

17:15 13/09/2022

Tính từ ngày 15-11-2021 đến hết tháng 8-2022, Công an huyện Thủy Nguyên đã bắt giữ, xử lý 49 vụ, khởi tố 48 vụ gồm 117 đối tượng phạm tội về ma túy; trong đó, có 14 vụ mua bán trái phép chất ma túy, 27 vụ tàng trữ, 6 vụ tổ chức sử dụng; lập và phá 6 chuyên án, xóa phá 13 ổ nhóm. Diễn giải về những con số có phần khô khan trên, Trung tá Vũ Thanh Hải-Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, đơn vị nòng cốt trong đấu tranh diệt trừ “cái chết trắng” trên địa bàn phân tích tình hình: Huyện Thủy Nguyên có 1.125 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý và có đến vài trăm người khác sử dụng dụng ma túy ngoài xã hội; thành phần chủ yếu là nông dân, công nhân và lao động tự do; loại ma túy mà họ sử dụng là heroin, methamphetamine, ketamine, MDMA, ma túy cỏ, cần sa. Điều đáng lo ngại là các đối tượng nghiện ngày càng trẻ hóa về độ tuổi và tiếp tục có xu hướng chuyển dần sang sử dụng ma túy tổng hợp. Hệ lụy của việc nghiện ma túy, đặc biệt với việc sử dụng hàng “đá” khiến nhiều dân chơi “không khói” vi phạm pháp luật để kiếm tiền tiêu xài.
Thiếu tướng Vũ Thanh Chương-Giám đốc CATP trao danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” cho các Đội nghiệp vụ CAH Thuỷ Nguyên (Đội CSĐT tội phạm về matúy thứ 5 từ phải sang)

“Bởi vậy, bắt giữ, xử lý mỗi một vụ án ma túy đều có ý nghĩa xã hội rất lớn không chỉ làm trong sạch địa bàn bàn, kết quả này còn đáp ứng tiêu chí “phá cung” để “chặn cầu”, không chỉ đòi hỏi công sức thời gian mà còn phải tập trung công sức, thời gian, trí tuệ của cả tập thể. Nhiều vụ án, cả Đội phải trăn trở nhiều tháng, thậm chí hàng năm trời bởi tội phạm ma túy giờ như đã đều “thành tinh” với những thủ đoạn ghê gớm lì lợm, nhất là những tụ điểm, boong-ke hết sức kiên cố”-Trung tá Vũ Thanh Hải trần tình thêm. Đấu tranh với loại đối tượng này, anh em phải đối mặt với những trò ma quái, tinh vi của dạng lưu manh từng trải, đòi hỏi tinh thần quyết tâm, kiên trì và hết sức dũng cảm mưu trí, biết vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ để phá án.

Điển hình như vụ bắt Vũ Văn Tấn, sinh 1983, ở thôn 2, xã Phả Lễ vào ngày 3-8-2022 mới rồi, toàn Đội phải nghiên cứu mãi mới tìm ra cách "úp sọt", bắt quả tang đối tượng đang bán ma túy, thu một lượng lớn tang vật. Còn chuyên án đấu tranh với Vũ Trung Đức, sinh 1994, ở TDP Bạch Đằng, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, lại càng vất vả khi trinh sát tính toán giăng bẫy chờ hắn rời khỏi boong-ke mới tiến hành “bắt nguội”. Với chuyên án 312.T, lô-cốt của Bùi Văn Tiến, sinh 1993, ở thôn 3, xã Kiền Bái lại là căn phòng hắn thuê tại nhà nghỉ N.H gần nơi tạm trú và chiếc xe ô-tô hắn thường chạy đi giao “hàng”.

Vừa phải đua tốc độ với đối tượng trên đường, vừa biết tính toán thời điểm hắn giao dịch trao đổi tiền-hàng với con nghiện diễn ra trong vài chục giây để chớp nhoáng phá án. Và, dù khó đến mấy cũng không ai chịu bó tay. Tất cả những tụ điểm này được bóc gỡ đều do trinh sát năng bám cơ sở, gần dân và biết dựa vào sức dân để phá boong-ke thành công. Cuộc đột kích nào của họ cũng có yếu tố bất ngờ khiến đối tượng không kịp trở tay.

Là địa bàn luôn sôi động trong sản xuất, kinh doanh, huyện Thủy Nguyên còn khá nhộn nhịp bởi nhiều điểm vui chơi giải trí, nhiều dịch vụ nhà hàng, vũ trường, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ... Những cơ sở này, theo Trung tá Vũ Thanh Hải cũng chính là môi trường để các tệ nạn xã hội và tội phạm ma túy xâm nhập.

Anh cho rằng, một bộ phận thanh thiếu niên thiếu tu dưỡng có điều kiện tiền bạc gia đình cho do được bồi thường GPMB từ các dự án đã đua đòi ăn chơi, tò mò theo chúng bạn nên tệ nạn ma túy có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là ma túy tổng hợp đang “trẻ hóa”. Một nguyên nhân khác chính là thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi xảo quyệt trong dụ dỗ lôi kéo người sử dụng những thứ độc dược chết người này, từ heroin đến ma túy đá (Methamphetamine), “kẹo” (Ketamine), MDMA, cần sa, cỏ Mỹ.

Đánh mạnh vào loại tội phạm chuyên bày trò ăn chơi, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, phát sinh nhiều diễn biến phức tạp, gây nguy cơ gia tăng số người nghiện cũng là mảng công tác đặ biệt quan trọng của Đội CSĐT tội phạm về ma túy. Nhất là sau khi dịch Covid-19 đã được đẩy lui, cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, thủ đoạn hoạt động của đám đối tượng này càng thêm trắng trợn. Chúng bí mật cấu kết với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để tổ chức “chơi” ma túy. Với những biện pháp đấu tranh linh hoạt, thời gian qua, Đội đã liên tiếp triệt xóa 6 ổ nhóm “bay lắc” tại các quán karaoke, phòng trọ; vụ ít đối tượng cũng 5 người, còn lại trên dưới chục người.

Mới đây nhất, hồi 1h ngày 13-8, tại phòng trọ số 1 của Đỗ Văn Đạt, sinh 1994 thuộc thôn 1, xã Thủy Triều, Đội CSĐT tội phạm về ma túy kết hợp với Công an xã phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng 13 người đang chơi ma túy đá và thuốc lắc; thu giữ 3 viên thuốc lắc (loại MDMA) và 2 túi nilon chứa ketamine (nặng 1,17 gam) cùng nhiều tang vật. Cơ quan CSĐT-Công an huyện Thủy Nguyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng.

Điều rất đáng ghi nhận, trong các vụ án, đơn vị đều tích cực đấu tranh, kiên quyết giải quyết triệt để mầm mống tội phạm. Điển hình như vụ triệt xóa ổ nhóm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng hát Vip4, quán karaoeke Vsip thuộc thôn 8, xã Thủy Triều hồi 22h45’ ngày 28-3, tạm giữ 7 đối tượng, thu nhiều tang vật là công cụ phục vụ cho việc ăn chơi” của nhóm này; trong đó có 1 đĩa sứ chứa 0,39 gam ketamine cả bọn đang sử dụng, tẩu hút cuốn bằng tờ tiền mệnh giá 10.000đ. Tài liệu điều tra kết luận, 5/7 đối tượng dương tính với ma túy loại ketamine và MDMA.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thủy Nguyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Văn Thắng, sinh 1991, ở thôn Rúp, xã Trung Hà về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Căn cứ vào lời khai của các đối tượng, Đội đã truy bắt Trần Văn Mui, sinh 1991, ở xã An Lư, cùng huyện Thủy Nguyên là kẻ đã cung cấp ma túy cho cả bọn sử dụng, sau đó bỏ trốn.

Cùng với công tác đấu tranh, nhằm nỗ lực làm trong sạch địa bàn, Đội CSĐT tội phạm về ma túy-Công an huyện Thủy Nguyên còn triệt để tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền để chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 21/CT-TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”.

Theo đó, đơn vị đã đẩy mạnh công tác phát động phong trào toàn dân phòng chống ma túy, vận động mọi tầng lớp cán bộ nhân dân tích cực tham gia cùng lực lượng Công an xây dựng xã, thị trấn không tệ nạn và không có đối tượng phạm tội về ma túy. Trong đó xã Đông Sơn là điểm nhấn nổi bật, là “Địa bàn trắng về đối tượng, tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy”. Bên cạnh đó là các xã Liên Khê, Lưu Kỳ cũng sẽ triển khai thực hiện mô hình trong thời gian tới.

Song song với phối hợp tốt với các lực lượng, ban ngành, đoàn thể trong đấu tranh, phòng chống kiểm soát ma túy, đơn vị còn chú trọng phối hợp công tác cai nghiện, phục hồi và quản lý đối tượng sau cai. Trong 8 tháng 2022, Đội đã tham gia Tổ tư vấn thẩm định, lập 90 hồ sơ cai nghiện bắt buộc của huyện, đưa 73 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc…

Cũng theo Trung tá Đội trưởng Vũ Thanh Hải, đến nay đơn vị vẫn bền bỉ kiên trì tiếp tục thực hiện Kế hoạch 513 ngày 20-6-2011 của Công an huyện về thực hiện Đề án “Giải quyết việc làm cho những người sau cai nghiện ma túy” tại KCN Nam cầu Kiền và lồng ghép chương trình cai nghiện, quản lý tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai vào các chương trình KTXH ở địa phương; vận động các doanh nghiệp vận tải thủy ở xã An Lư, HTX đánh cá Nam Triệu ở xã Lập Lễ nhận lao động là người đã cai nghiện thành công trở về địa phương để họ có việc làm ổn định, hòa nhập cộng đồng, chống tái nghiện.

Chỉ quanh câu chuyện về ma túy cũng đã rất mất thời gian, lại phải gối đầu vào nhiều phần việc khác, như bảo vệ cưỡng chế, bảo vệ thi công các dự án trên địa bàn, vừa qua, Đội còn tăng cường một số CBCS cho thực hiện Đề án 06/CP tại 4 xã: Chính Mỹ, Kênh Giang, Hòa Bình, Thủy Sơn. Ở lĩnh vực công tác nào, CBCS Công an huyện Thủy Nguyên nói chung và Đội CSĐT tội phạm về ma túy nói riêng cũng đều được cấp trên đánh giá cao, nhân dân ghi nhận sự nhiệt tình, hết mình trách nhiệm với công việc.

CBCS Đội hỗ trợ giúp dân làm CCCD

Liên tiếp lập công, góp phần giữ vững ổn định ANCT - TTATXH, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy CAH Thủy Nguyên đã củng cố thế trận lòng dân, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ghi nhận những thành tích đóng góp đó, 8 tháng 2022, nhiều lượt cá nhân và tập thể Đội được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng.

Xuân Ngọc

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông