Đổi thay trên quê hương Cống Mỹ

11:39 09/11/2019

Đường làng phong quang, đời sống người dân ngày một nâng cao. Đó là những gì nhận thấy khi về thăm thôn Cống Mỹ, xã Nam Sơn, huyện An Dương những tháng cuối năm. Là thôn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện An Dương, năm 2019, nhân dân và cán bộ thôn Cống Mỹ được UBND TP tặng bằng khen vì thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thôn Cống Mỹ, xã Nam Sơn, huyện An Dương có nhiều cách làm sáng tạo, đi đầu triển khai.

Nổi bật là xây dựng thành công mô hình thôn nông thôn mới kiểu mẫu, triển khai lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển số nhà, thoát nước, thu gom rác thải, lắp đặt camera an ninh…

Trưởng thôn Cống Mỹ Lưu Trung Hữu cho biết: Thôn hiện có 325 hộ gia đình với tổng số 1.116 nhân khẩu. Trong đó, có 27 hộ thuộc diện chính sách, thương binh, gia đình liệt sĩ.

Để có được những kết quả trên là do có sự lãnh đạo trực tiếp của Cấp ủy chi bộ, Ban công tác mặt trận đã phát huy trách nhiệm, phối hợp với trưởng thôn, các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế của địa phương, thời gian qua, thôn Cống Mỹ tập trung vận động nhân dân phát triển các mô hình kinh tế, các ngành nghề dịch vụ như: Taxi, mộc, cơ khí, thợ may, kinh doanh vật liệu xây dựng, vận chuyển, dịch vụ buôn bán nhỏ… từng bước được phát triển, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho gia đình.

Một góc làng Cống Mỹ
Một góc làng Cống Mỹ

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương xoá đói giảm nghèo, nhân dân trong thôn đoàn kết quyên góp tiền để giúp đỡ khi có người bị tai nạn rủi ro. Các tổ chức đoàn thể đã xây dựng quỹ giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Nhờ làm tốt công tác phát triển kinh tế nên đời sống của bà con trong thôn từng bước được ổn định, nâng cao với thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 55 triệu đồng/khẩu/năm, hộ nghèo năm 2019 giảm còn 0,98%.

Các giá trị văn hoá truyền thống được giữ gìn và phát huy; bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Năm 2019, tỷ lệ gia đình văn hoá trên địa bàn thôn đạt trên 97%, các thiết chế văn hoá từng bước được củng cố và hoàn thiện.

Thôn thực hiện tốt nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang và trong các lễ hội. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, xã hội hoá giáo dục được phát động sâu rộng trong địa bàn dân cư.

Đến nay, 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường. Các mô hình “Gia đình hiếu học” được phát triển và nhân rộng. Công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng được thường xuyên chú trọng.

100% hộ gia đình trong thôn được sử dụng nước sạch, 100% hộ dân được gắn biển số nhà đảm bảo đô thị văn minh. Toàn thôn có hơn ¼ số hộ lắp đặt camera. Thôn được chọn làm điểm xây dựng mô hình camera an ninh của xã.

Thôn đã xã hội hóa lắp đặt 12 mắt camera an ninh trị giá 75 triệu đồng trên toàn khu dân cư. Ngoài ra, thôn thành lập được tổ phòng cháy chữa cháy, triển khai lắp đặt 3 họng nước cứu hỏa.

Toàn thôn lắp đặt 40 thùng đựng rác được tổ chức thu gom hằng ngày bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Hiện nay, thôn Cống Mỹ đang vận động nhân dân đặt các chậu hoa gia đình trước cửa nhà theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu…

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, các tổ chức trong hệ thống chính trị ở khu dân cư được củng cố kiện toàn, đi vào hoạt động có nề nếp.

Năm 2019, thôn Cống Mỹ vinh dự được UBND TP tặng Bằng khen thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, thôn Cống Mỹ tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, các ngành nghề dịch vụ để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, duy trì hiệu quả các tiêu chí mô hình thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông