Dự án xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ: Hải Phòng không ngừng vươn ra biển lớn!

20:32 08/10/2020

Theo kết quả của nhiều nhà nghiên cứu về thuỷ văn và địa lý thì quá trình hình thành vùng đất Hải Phòng cũng chính là quá trình đắp đê sông, đê biển, tận dụng lợi thế của điều kiện tự nhiên vươn ra biển cả. Lịch sử cũng đã chứng minh, đất mở đến đâu, con người dựng xóm làng đến đó và thậm chí một bộ phận cư dân sinh sống ngay trên sông nước, hình thành nên những làng vạn chài.

 

 Ông Nguyễn Mạnh Hà-Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và khu kinh tế, khu công nghiệp giới thiệu về dự án

Từ những đặc thù của miền sóng gió cũng đã tạo nên cốt cách những con người “cường ngạnh, vũ dũng”, trong chống xâm lược thì kiên cường, dũng cảm, trong xây dựng và phát triển quê hương thì dám nghĩ, dám làm.

Tiếp nối các bậc tiền bối, những thế hệ con cháu sau này cũng không ngừng quai đê, lấn biển, mở rộng địa giới vùng “hải tần phòng thủ” cho dù phải đổ nhiều trí tuệ, công sức để chế ngự thiên nhiên. 

Một trong những dự án được xemlà mang tính lịch sử được nhắc tới trong thời gian qua đó chính là dự án đầu tư xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ.Công trình được thực hiện theo Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1438/QĐ-TTg ngày 3-10-2012.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà-Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và khu kinh tế, khu công nghiệp cho biết: Tuyến đê biển Nam Đình Vũ có tổng chiều dài 12.769m, điểm đầu tại cửa Nam Triệu, tiếp giáp với cảng Nam Đình Vũ, cách bến phà Đình Vũ (cũ) khoảng 2,25 km; điểm cuối tiếp giáp đường Tân Vũ - Lạch Huyện. Dự án thuộc địa bàn phường Đông Hải 2 và phường Tràng Cát, quận Hải An

Tuyến đê có kết cấu dạng mái nghiêng, có cơ giảm sóng, kè mái phía biển được sử dụng bằng đá tảng lớn, phía trên dùng kè bê tông dạng thanh để tăng cường hiệu quả giảm sóng và ổn định, trên cùng là tường chắn sóng cao độ từ +4,5 đến +6,0 (cao độ lục địa), mặt đê bằng bê tông rộng 5m kết hợp làm đường công vụ. Cũng theo thiết kế, có 3 cống dưới đê, khẩu độ từ 6m đến 16m. Dự kiến, tổng mức đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.

 

 

Do đặc thù về tự nhiên, khí hậu khắc nghiệt với sóng to, gió lớn tại khu vực Vịnh Bắc bộ, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và khu kinh tế, khu công nghiệp cũng bật mí sẽ cập nhật, sử dụng công nghệ mới, đảm bảo tính an toàn cao. Cụ thể là thi công tuyến đê bằng công nghệ ống Geotube có khả năng chống chịu sóng tốt, rút ngắn được thời gian thi công. Theo lộ trình, dự án sẽ tiến độ thi công từ năm 2021-2025, trong đó thời gian thi công đến cao trình mặt đê khoảng 24 tháng, chờ lún khoảng 24 tháng, 6 tháng hoàn thiện mặt đê và tường chắn sóng.

Tính đến thời điểm hiện tại, với quy mô, tính chất của dự án thì tuyến đê biển Nam Đình Vũ sẽ là đê lấn biển lớn nhấtcả nước -công trình mang tính lịch sử. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng tuyến đê biển bảo vệ toàn bộ bờ phía Nam của bán đảo Đình Vũ. Hiện, bán đảo Đình Vũ có diện tích khoảng 1.500 ha, sau khi quai đê lấn biển khu vực Nam Đình Vũ (bao gồm khu công nghiệp Nam Đình Vũ 1 và khu công nghiệp Nam Đình Vũ 2) sẽ tăng thêm khoảng 2.000 ha. Như vậy, tổng diện tích sau khi lấn biển khoảng 3.500 ha.

Với vị thế đắc địa, bán đảo Đình Vũ là khu vực kinh tế, công nghiệp, an ninh trọng yếu của thành phố Hải Phòng. Hiện nay trên bán đảo Đình Vũ có gần 150 nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư khoảng 4 tỷ USD. Trong đó có nhiều thương hiệu, Tập đoàn toàn cầu hàng đầu thế giới như Rent A Port, Bridgestone, SIC, STTC, Nakashima, Tập đoàn dầu khí Việt Nam, Sellan Gas, Anpha Petrol, Proconco…. 

 

 

Khu công nghiệp DEEP C trên bán đảo Đình Vũ

Trong thời gian tới, khi hoàn thành cơ sở hạ tầng của khu vực lấn biển Nam Đình Vũ, khai thác lợi thế liền kề với cảng nước sâu Lạch Huyện-Hải Phòng, cửa ngõ quốc tế của khu vực phía Bắc, hệ thống đường ô tô cao tốc hiện đại Hà Nội-Hải Phòng, Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn, cùng với xu thế dịch chuyển đầu tư trong khu vực, nhất là hậu đại dịch COVID-19, thì nơi đây sẽ là bến đậu, sự lựa chọn lý tưởng của nhiều nhà đầu tư trong nước, nước ngoài và trở thành trung tâm công nghiệp-cảng biển của Hải Phòng và miền Bắc.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông