Đức lo ngại bị khủng bố tấn công

16:09 19/11/2010

Chính phủ Đức đã tăng cường an ninh trên toàn quốc sau khi nhận đượctin tình báo về 3 âm mưu tấn công nhằm vào nước này của các nhóm chiếnbinh Hồi giáo cực đoan. Những tụ điểm đông người ở các thành phố lớnngay lập tức được đặt trong tình trạng báo động khủng bố cao.
Chính phủ Đức đã tăng cường an ninh trên toàn quốc sau khi nhận đượctin tình báo về 3 âm mưu tấn công nhằm vào nước này của các nhóm chiếnbinh Hồi giáo cực đoan. Những tụ điểm đông người ở các thành phố lớnngay lập tức được đặt trong tình trạng báo động khủng bố cao.

Cảnh sát Đức tăng cường tuần tra
Cảnh sát Đức tăng cường tuần tra

Phát biểu trước báo giới ngày 17-11, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết những nghi vấn đã xuất hiện sau khi những quả bom thư được gửi từ Yemen sang Mỹ hồi cuối tháng 10, và một số bưu kiện có chứa bom khác nhằm vào một số nhân vật quan trọng, trong đó có bà Angela Merkel. Theo ông Thomas de Maiziere, sau khi phân tích các thông tin do "một đối tác nước ngoài" cung cấp, lực lượng an ninh Đức không loại trừ nguy cơ vào cuối trong tháng này nước Đức có thể bị tấn công khủng bố.

Cụ thể, cơ quan tình báo Đức có những thông tin chắc chắn rằng các vụ khủng bố sẽ diễn ra vào cuối tháng 11. Theo tiết lộ của một quan chức giấu tên, cuộc tấn công thứ nhất sẽ được tổ chức bởi Younis al Mauretani, một lãnh đạo cấp cao của al-Qaeda từng tham gia hoạch định khủng bố chống lại Mỹ và Anh. Cuộc tấn công  thứ hai có vũ trang sẽ được tiến hành với cách thức tương tự như vụ khủng bố ở Mumbai hồi năm 2008 làm 166 người chết. Cầm đầu cuộc tấn công này có thể là tên Mohammed Ilyas Kashmiri, một trong những nhân vật lãnh đạo al-Qaeda xuất thân từ Pakistan.

Cuộc tấn công thứ ba sẽ được thực hiện bởi những kẻ khủng bố đang nằm vùng tại Đức, mặc dù chúng chưa xác định mục tiêu cụ thể. Cũng theo quan chức giấu tên nói trên thì từ năm 2009 đã có những cảnh báo về một nhóm 15-25 phiến quân Hồi giáo có mặt tại châu Âu để hoạch định các vụ khủng bố.

Theo truyền thông Đức, một nhóm khoảng 2 đến 4 phiến quân đến từ Pakistan sẽ vào Đức vào ngày 22-11 để chuẩn bị cho các vụ khủng bố nhắm vào mùa lễ Giáng sinh. Điều đáng lo ngại là những tên khủng bố có thể tấn công những chợ Noel hoặc những mục tiêu tương tự, nơi có nhiều người tụ tập. Tuy nhiên các quan chức an ninh tại Berlin vẫn chưa xác nhận thông tin này. Cảnh sát và mật vụ đã tăng cường tại các địa điểm nghi vấn như sân bay và ga tàu hỏa, đồng thời một số biện pháp an ninh bí mật cũng đang được tiến hành, ông de Maziere cho biết.

Nước Đức với lực lượng gồm 5.000 binh sĩ trú đóng tại Afghanistan - lớn thứ 3 trong các nước tham gia liên quân - từ lâu đã được nhìn nhận như là một mục tiêu khủng bố tiềm tàng. Hồi cuối tháng 10 năm nay, Đức cũng đã phớt lờ những lời cảnh báo khủng bố đến từ cơ quan tình báo Mỹ. Tuy nhiên bộ trưởng Nội vụ de Maziere vẫn cho rằng Đức đã sẵn sàng đối phó với các mối nguy cơ. Các lực lượng an ninh Đức đang hoạt động hết công suất để bảo vệ các địa điểm công cộng có đông người qua lại, đặc biệt là các ga tàu điện và sân bay. Hơn 1.000 binh lính và 500 cảnh sát đặc vụ đã được huy động để sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Bộ trưởng Maiziere khẳng định người dân không nên quá kích động và hợp tác với các cơ quan chức năng để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các âm mưu khủng bố. Ông trấn an người dân rằng: "Chúng ta có lý do để lo ngại, nhưng không có lý do để hoảng loạn".


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông