Đường bay Cát Bi (Hải Phòng)- Đồng Hới (Quảng Bình): Cần được tiếp tục khai thác trở lại

12:13 12/07/2018

Đường bay Cát Bi (Hải Phòng)- Đồng Hới (Quảng Bình) chỉ được đưa vào khai thác trong 5 tháng với rất nhiều hạn chế, làm giảm hiệu suất. Tuy nhiên việc mở lại đường bay trong thời gian tới được đánh giá là cần thiết đối với một thành phố giàu tiềm năng và định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn như Hải Phòng…

Đường bay Cát Bi- Đồng Hới cần được tái khai thác

Thực trạng khai thác

Đường bay Cát Bi - Đồng Hới được khai thác từ ngày 29/4/2017- 12/9/2017, thực hiện được 114 chuyến bay khứ hồi với tần suất 3 chuyến/tuần vào các ngày thứ 3, thứ 5, chủ nhật bằng máy bay Airbus A320 - 180.

Tổng số khách là 10.032 người, đạt hiệu suất khai thác trung bình 48,89%. Trong đó số lượng khách tham gia các chuyến bay Cát Bi - Đồng Hới là 4.929 khách, hiệu suất 48,04%; số lượng khách tham gia các chuyến bay Đồng Hới - Cát Bi là 5.103 khách, hiệu suất 49,74%.

 Ngày 15-9-2017, Jetstar Pacific Airlines đã có thông báo về việc tạm dừng khai thác đường bay Cát Bi - Đồng Hới với lý do du lịch nội địa vào mùa thấp điểm, lượng khách tham gia không đảm bảo việc khai thác.

Tổng số tiền lỗ khi khai thác đường bay theo báo cáo của Jetstar Pacific Airlines là 12.890 triệu đồng, trung bình lỗ 113 triệu đồng/chuyến bay.

Đánh giá về hiệu quả khai thác đường bay, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch thành phố cho biết: Với tính chất của đường bay chủ yếu phục vụ hoạt động du lịch, đường bay Cát Bi - Đồng Hới chưa đạt được hiệu suất cao và số lượng khách chưa đều vì thời gian chuẩn bị để đưa đường bay vào khai thác ngắn.

Tính từ thời điểm ký kết Biên bản ghi nhớ đến khi khai trương đường bay là 2 tháng, do đó không đủ thời gian để triển khai các hoạt động quảng bá. Thời gian mở bán vé là thời điểm các đơn vị lữ hành đã hoàn thành danh mục, bán các sản phẩm cho khách lẻ năm 2017 nên gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, khung giờ bay chưa phù hợp cho khách du lịch. Đường bay này có thời gian xuất phát chiều đi từ sân bay Cát Bi lúc 17h35 đến sân bay Đồng Hới lúc 18h35 và chiều về từ Đồng Hới lúc 19hl0 đến Cát Bi lúc 20h05 nên không thể kết hợp tham quan vào ngày đầu tiên ở các điểm đến. Kế hoạch bay không liên tục cũng ảnh hưởng nhiều tới kế hoạch xây dựng và bán tour của các công ty lữ hành.

Ngoài ra, chi phí toàn tour khi sử dụng dịch vụ hàng không gia tăng do phát sinh thêm chi phí thuê phương tiện vận chuyển tại các điểm đến. Tại Quảng Bình, các điểm tham quan du lịch có khoảng cách tương đối xa, việc thuê phương tiện vận chuyển vào mùa cao điểm gặp nhiều khó khăn. Do đó, một lượng khách du lịch lựa chọn sử dụng dịch vụ đường bộ để thuận tiện kết hợp tham quan các điểm du lịch khác trên hành trình.

Thời gian du khách lựa chọn đi du lịch chủ yếu vào dịp cuối tuần, đầu năm và vào thời kỳ cao điểm hè từ tháng 6 - tháng 8, tính mùa vụ của du lịch cũng ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất khai thác đường bay.

Mặt khác, các doanh nghiệp lữ hành, cung cấp dịch vụ của Quảng Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh chưa tạo được các liên minh bán hàng. Chưa có các sản phẩm du lịch hấp dẫn với mức giá phù hợp đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm đường bộ cho khách du lịch khu vực Duyên hải Đông Bắc đến khu vực Bắc Trung Bộ hoặc các sản phẩm đường bay từ khu vực Duyên hải Đông Bắc đến các khu vực Nam Trung Bộ và miền Nam.

 Các giải pháp cần được triển khai

Được biết, trong thời gian khai thác đường bay, thành phố Hải Phòng nói chung, Sở Du lịch nói riêng đã triển khai các hoạt động để hỗ trợ đường bay. Với khoảng cách bay dưới 1200km theo quy định tại Quyết định số 2025/2016/QĐ-UBND ngày 19-9-2016 của UBND TP; đường bay Cát Bi - Đồng Hới có thể nhận được mức hỗ trợ tối đa cho năm đầu tiên khai thác là 5 tỷ đồng khi bảo đảm các cam kết về tần suất bay và thời gian khai thác đường bay theo quy định.

Tuy nhiên, trong năm 2017, đường bay đã không được khai thác liên tục, không có cam kết về thời gian duy trì đường bay do đó chưa đủ điều kiện được nhận hỗ trợ theo quy định.

Tuy vậy thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ đường bay như: Hỗ trợ tuyên truyền, giới thiệu về kế hoạch khai thác đường bay trên các kênh thông tin đại chúng. Phát tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về đường bay trong Hội nghị giao ban báo chí thường kỳ.

Tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch lớn của thành phố. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền trong hoạt động của các đoàn công tác thành phố tại các tỉnh, thành phố, quốc tế có quan hệ hợp tác, kết nghĩa với thành phố Hải Phòng cũng như giới thiệu cho kiều bào Hải Phòng tại nước ngoài.

Nhằm hỗ trợ kết nối doanh nghiệp du lịch hai địa phương và hỗ trợ khai thác đường bay Cát Bi - Đồng Hới, Sở Du lịch Hải Phòng đã phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình và Jetstar Pacific Airlines tổ chức Hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch Quảng Bình - Hải Phòng và xúc tiến mở đường bay Hải Phòng - Quảng Bình; tổ chức 2 đoàn khảo sát để nghiên cứu thị trường, phát triển các sản phẩm du lịch qua đường bay; đồng thời lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu về đường bay trong các hoạt động xúc tiến du lịch của Sở…

Trong thời gian tới, để đường bay Cát Bi - Đồng Hới được tiếp tục khai thác, Sở Du lịch đã đề nghị Jetstar Pacific cần có kế hoạch chính thức; phối hợp chặt chẽ với hai địa phương trong việc thực hiện các nội dung, điều kiện liên quan đến việc hỗ trợ đường bay.

Bên cạnh đó, cần thông báo rộng rãi đến các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế về kế hoạch triển khai đường bay Cát Bi - Đồng Hới. Ngoài ra Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch hai địa phương còn tăng cường phối hợp và đồng hành trong các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch để đẩy mạnh quảng bá đường bay Cát Bi - Đồng Hới đến khách du lịch và nhân dân các tỉnh, thành phố, trong nước và quốc tế.

Đồng thời, có chính sách ưu đãi, kích cầu, tạo điều kiện về thủ tục check in tại các sân bay (check in through) cho các đơn vị lữ hành thực hiện việc bán các sản phẩm kết nối giữa các đường bay nội địa của hãng với đường bay…

 Xuân Hạ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông