"Flex" truyền cảm hứng

    09:29 19/07/2023

    “Flex” là một từ lóng trong tiếng Anh đang rất phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội những ngày gần đây và được hàng triệu lượt người quan tâm. Vốn là một hành động không mấy thiện cảm, vậy bằng cách nào “flex” lại đang được tiếp cận từ những khía cạnh tích cực hơn?

    Muôn màu “flex”

    Hiểu một cách đơn giản, flex có nghĩa là hành vi khoe khoang hoặc tự hào về những gì người ta sở hữu hoặc đã đạt được. Trước khi trở thành một phong trào “nóng” như hiện nay, flex được cho là khởi nguồn từ một nhân vật là nhà báo với bề dày kinh nghiệm và những thành tựu nhất định. Tuy nhiên, anh này thường xuyên khoe những thành tích, trải nghiệm và thậm chí cả tài sản vật chất của mình trên mạng xã hội. Tuy nhiên, hành vi “khoe khoang” này được thực hiện và truyền tải một cách rất khéo léo, khoe mà như không khoe và được người dùng mạng xã hội chia sẻ với nhau thành những chủ đề bình luận về “ông trùm flex” đó và có nhiều người nhanh chóng bắt chước, “flex” một chút với bạn bè để giải trí.

    Chỉ rất nhanh sau đó, trong vài ngày, một phong trào “flex” đã xuất hiện trên một nhóm facebook, hơn 1,2 triệu người dùng đã vào nhóm, hàng nghìn lượt bài “flex” với muôn màu muôn vẻ nội dung và đối tượng. Phần lớn những người quan tâm là người trẻ tuổi, thường xuyên sử dụng mạng xã hội và bám sát những trào lưu đang nổi. Nội dung phổ biến hơn cả lúc đầu là “khoe giàu”. Nhiều người nhanh chóng “flex” rất khéo léo để khoe những tài sản có giá trị khủng, những siêu xe, biệt thự, những tài khoản nhiều tỷ đồng, những thẻ tín dụng cao cấp hay những chuyến du lịch 5 sao. Những nội dung này nhanh chóng nhận được sự tán thưởng, trầm trồ từ mọi người song “núi cao thì có núi cao hơn”, khi nhiều người cùng "khoe giàu" thì lại trở mờ nhạt.

    Để không bị lu mờ, người ta chuyển sang “khoe giỏi”. Tới đây không còn giới hạn nào cho việc “flex” của người dùng mạng xã hội. Những “nhân tài” trong mọi lĩnh vực đã nhanh chóng xuất hiện. Từ thành tích đạt điểm cao chót vót trong những cấp học phổ thông cho đến việc theo học các trường đại học danh giá, bộ sưu tập bằng khen và các chứng chỉ ngoại ngữ có điểm số kịch trần, những tài lẻ và năng khiếu xuất sắc, những kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn đáng mơ ước trên thế giới hoặc những trải nghiệm đến hàng trăm quốc gia... Hơn thế nữa là những thành tựu xuất sắc trong nhiều lĩnh vực, những đóng góp lớn cho cộng đồng và đất nước, những con người Việt Nam đang tỏa sáng ở khắp năm châu cũng được đem ra “khoe”. Nhiều người nổi tiếng, nhiều nhân vật có ảnh hưởng tới giới trẻ và cộng đồng đã hào hứng tham gia trào lưu này khiến cho việc khoe khoang ở đây trở nên không còn tiêu cực.

    Và đặc biệt hơn cả, nhiều nội dung và chủ đề “flex” không dừng lại ở sự giải trí mà còn khiến nhiều người phải suy ngẫm. Ví dụ như một chàng trai khoe rằng cậu rất tự hào khi vượt qua căn bệnh ung thư trong người để đỗ thủ khoa đại học “ở kiếp này”, hay một người dùng thay mặt cho cho người ông của mình để kể về một cuộc đời lẫy lừng vào sinh ra tử, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.  

    Trào lưu "flex" đang nhận được hàng trăm ngàn lượt theo dõi và bình luận mỗi ngày

    Đem đến những điều tốt đẹp

    Thay vì lên mạng chỉ đọc được những tin tức giật gân, những nội dung tiêu cực, cơn gió “flex” đang thổi nhiều năng lượng tích cực vào cuộc sống. Đầu tiên, trào lưu này sẽ góp phần gia tăng sự tự tin cho mọi người. Nếu trước đây, nhiều người vẫn tự ti cho rằng mình chưa có thành tích gì đáng kể, chưa làm được điều gì đáng ghi nhận. Thì thông qua hàng nghìn chủ đề bình luận, chúng ta có thể thấy rằng mọi kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm, thành tích, thành tựu và ngay cả sự nỗ lực dù kết quả cuối cùng có thất bại cũng đều là những điều rất tuyệtv vời và luôn được trân trọng, khích lệ. Dù là kiếm được nhiều tiền, đi được nhiều nơi, giúp được nhiều người hay có năng khiếu âm nhạc, hội họa, thậm chí là giỏi “photoshop” ảnh để “flex” cũng là những điểm mạnh riêng của mỗi người, đều rất đáng tự hào và cần tập trung khai thác hiệu quả. 

    Thứ hai, sự tự tin vào bản thân sẽ tạo thêm nền tảng vững chắc để chúng ta tiếp tục phấn đấu và phát huy bản thân. Rất nhiều chủ nhân sau khi “flex” đã phản hồi rằng không ngờ nội dung “khoe khoang” không mấy đáng kể mà lại được nhìn nhận có giá trị như vậy. Đơn cử, một người dùng đã khoe gia phả hàng chục đời của gia đình mình, thể hiện mình là con cháu của những nhân vật anh hùng, danh nhân lịch sử nổi tiếng của dân tộc và rất được sự ngưỡng mộ của cộng đồng mạng. Như vậy, chắc hẳn người này sẽ càng thêm trân trọng và tự hào về lai lịch của mình và gia đình, từ đó nâng cao nhận thức đúng đắn trong việc phát triển bản thân, xứng đáng với niềm tự hào đó. Cũng tại trào lưu “flex” này, nhiều người đã chia sẻ về những khiếm khuyết trên cơ thể, những mặc cảm về ngoại hình song vẫn cố gắng vượt lên để đạt những thành tựu xuất sắc. Đó là một nguồn động viên rất to lớn và mang lại niềm tin cho nhiều người có hoàn cảnh và suy nghĩ tương tự mà có thể đang rất tự tin và tiêu cực.

    Thứ ba, nhìn vào thành tích được “flex” từ nhiều hoàn cảnh, địa phương, lứa tuổi, xuất thân khác nhau, mỗi người ắt hẳn sẽ đều muốn nỗ lực thêm một chút trong cuộc sống hàng ngày. Rất có thể chúng ta sẽ tìm được hình ảnh của mình đâu đó trong một bài “flex”. Cũng đối diện với khó khăn, cũng có những xuất phát không thuận lợi, cũng chỉ từ một vài tài lẻ mà ta chưa tận dụng hết, nhiều người đã tìm được thành công. Vậy không có lý do gì để mỗi người không nhìn nhận lại bản thân xem còn điều gì tuyệt vời ở chính mình mà chưa được phát huy hay có khó khăn nào mà chỉ cần cố gắng một chút sẽ vượt qua hay không?

    Khoe khoang thì đúng là không tốt, song từ những góc nhìn tích cực thì đôi khi việc “flex” đúng lúc, đúng chỗ, đúng mực như trào lưu hiện nay sẽ giúp mỗi người tìm thấy nhiều sự thú vị và "flex" trở thành một công cụ khích lệ những điều tốt đẹp, lan truyền cảm hứng trong cuộc sống.

    LÊ TẤT

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông