Gần 1.000 tình nguyện viên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022

12:14 06/07/2022

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022, được Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố tổ chức từ ngày 2-6 đến hết ngày 9-7. Trong đó, đợt cao điểm tập trung từ ngày 6 đến 9-7. Đây là thời điểm diễn ra kỳ thi Tốt nghiệp THPT.
Tuổi trẻ CATP tham gia tiếp sức mùa thi

Chương trình được triển khai với các nội dung cơ bản như: công tác tuyên truyền, tiếp nhận nhu cầu cần được hỗ trợ của thí sinh; phân loại, xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham dự Kỳ thi tuyển vào lớp 10 và Kỳ thi Tốt nghiệp THPT; hướng dẫn làm thủ tục thi cho thí sinh và phối hợp đảm bảo giao thông, an ninh, an toàn tại các địa điểm thi; triển khai các phương án phòng chống dịch Covid-19 có thể xảy ra tại điểm thi.

Để triển khai hiệu quả chương trình, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng và các Quận, Huyện đoàn trên địa bàn thành phố đã thành lập 51 đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của gần 1.000 tình nguyện viên.

Trong đó, có 2 đội hình cấp thành phố là đội hình truyền thông và đội hình hậu cần y tế; 28 đội hình Tiếp sức mùa thi do sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng đảm nhận và 21 Đội hình Hoa Phượng đỏ do các bạn đoàn viên, học sinh các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên (TTGDNN-GDTX) đảm nhiệm.

Đáng chú ý, triển khai chương trình này, Hội Sinh viên thành phố đã chuẩn bị cơ sở vật chất và hỗ trợ cho tình nguyện viên, thí sinh,người nhà thí sinh gồm: 60 triệu đồng tiền mặt, 150 áo thun, 150 mũ, gần 18.000 chai nước, 3.000 khẩu trang.

Điểm nổi bật của Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay cần phải kể đến là Thành đoàn - Hội Sinh viên Thành phố chỉ đạo các đội hình tình nguyện thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tuân thủ đúng quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; các đội hình được hoạt động đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

Khác với các năm trước, năm nay chương trình có nhiều hoạt động mới như: triển khai cung cấp miễn phí các khoá ôn tập, luyện thi trực tuyến và sách tham khảo các môn học trong hệ thống các môn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh thành phố; giới thiệu các kênh ôn luyện kiến thức trực tuyến uy tín và đăng tải các video ôn tập, luyện thi tốt nghiệp THPT trên các kênh thông tin trực tuyến của Đoàn, Hội; triển khai tuyến bài tư vấn kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp THPT theo khối thi của các sinh viên là thủ khoa đầu vào các năm học trước.

Nhằm phát huy tối đa nguồn nhân lực, sức trẻ của các bạn đoàn viên thanh niên đang sinh sống và học tập tại các trường THPT, TTGDNN-GDTX trên địa bàn các quận, huyện, hạn chế việc tập trung quá đông tình nguyện viên tại một điểm, Thành đoàn - Hội Sinh viên Thành phố đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng và các Quận, Huyện đoàn chỉ bố trí một đội hình duy nhất tại mỗi điểm thi.

Điều này, vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi có dấu hiệu phức tạp trở lại, hạn chế được sự di chuyển của tình nguyện viên từ các địa phương trên địa bàn thành phố. Theo đó, các huyện Thủy Nguyên, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Kiến Thụy, Cát Hải việc thành lập các đội hình tình nguyện hoàn toàn do các em học sinh THPT đảm nhiệm.

Hai đội hình cấp thành phố là Đội hậu cần y tế với nòng cốt là các bạn sinh viên trường Đại học Y Dược Hải Phòng (những sinh viên này sẽ có mặt ở các điểm thi, thực hiện hướng dẫn các biện pháp phòng dịch và xử trí nếu có tình huống về y tế xảy ra) và Đội sinh viên tình nguyện là người Hải Phòng đang học tập tại các trường Đại học tại Hà Nội làm công tác truyền thông, tuyên truyền về các hoạt động thăm, tặng quà, những điểm mới đáng lưu ý, nổi bật và những tấm gương tốt, những hình ảnh đẹp trong Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022.

Ngay từ tháng 5-2022, Thành đoàn – Hội Sinh viên Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khảo sát các trường hợp thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham dự Kỳ thi Tốt nghiệp THPT. Lấy đó là căn cứ lên phương án vận động, kết nối các nguồn tài trợ để tặng quà, tiền mặt cho các thí sinh này. Nhờ đó, toàn thành phố đã vận động, hỗ trợ tặng quà và học bổng cho 185 thí sinh tham dự Kỳ thi Tốt nghiệp THPT với tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

Giá trị các phần quà và học bổng tuy chưa nhiều, nhưng đó là sự động viên tinh thần vô cùng to lớn mà các cấp bộ Đoàn và Hội Sinh viên toàn thành dành tặng cho các thành viên của tổ chức mình.

Đây là chương trình thường niên của tuổi trẻ thành phố góp phần tạo môi trường giúp các bạn thanh niên, sinh viên có dịp được phát huy tối đa sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, tương thân tương ái, ý thức, trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng. Từ đó, tạo ra hiệu ứng lan toả tích cực trong đoàn viên, hội viên, sinh viên nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông