Giấc mơ có thật!

18:19 11/04/2020

Trong cuộc gặp ngắn ngủi với Đoàn Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng, nước mắt bà không ngừng rơi trên gương mặt đầy nếp nhăn của thời gian. Bà bảo, đời tôi có nhiều chuyện buồn phải rơi nước mắt, và đến giờ vui quá, hạnh phúc quá cũng không sao ngăn được…

Bà Hồng trong căn nhà mục nát, xuống cấp trầm trọng

1. Đã quá nửa đêm, bà Nguyễn Thị Hồng, ở gác 2, khu tập thể Hoàng Ngân (chợ Tam Bạc, quận Hồng Bàng), vẫn không sao ngủ được. Bên ngoài tĩnh lặng như tờ, những ngày này cả thành phố đang căng mình chống dịch Covid – 19, quy định hạn chế người ra ngoài sau 22h khiến cho khu nhà cũ nơi góc chợ càng thêm vắng vẻ.

Ánh đèn cao áp tỏa quầng sáng nhàn nhạt hắt vào nhà. Bà căng mắt nhìn lên trần, nơi đó trước đây chỉ là mái tôn chắp vá thủng lỗ chỗ, mưa xuống nước nhỏ tong tong thành dòng nay đã được thay mới, đóng trần, lại còn lắp thêm bóng đèn led nho nhỏ như nắm tay của đứa cháu nội. Chiều nay con trai bà đã bật thử rồi, rạng rỡ, sáng trưng y như trần nhà của mấy cửa hàng cửa hiệu ngoài mặt phố mà bà từng trông.

Căn nhà đã trở nên khang trang, đẹp đẽ sau khi được sửa chữa

Bà Hồng chống tay xuống giường, lấy điểm tựa để xoay người, chả là từ khi thay khớp háng, bà vận động khó khăn lắm. Lại thêm tuổi cao, gần 70 chứ ít đâu, người ta đến tuổi này đáng ra bắt đầu được an hưởng tuổi già, còn bà...

Mùi chăn ga gối đệm thơm tho sạch sẽ, tất cả hoàn toàn mới. Chiều nay mấy cô chú cán bộ bên Bảo hiểm xã hội Hải Phòng đến lắp đặt giường, tủ ríu rít như người nhà. Tối cậu con trai đi làm về, bữa cơm hai mẹ con ngồi ngắm ngôi nhà gọn gàng, sáng trưng ánh đèn mà cứ ngẩn ngơ, nghẹn ngào quên cả ăn.

Có tiếng thở dài, bà quay sang thấy cậu con đang nằm thẳng đuột, hai tay gối dưới gáy, mắt đăm đăm nhìn lên trần nhà không biết nghĩ gì. Đấy, có phải mỗi bà có tuổi ở nhà mới chộn rộn không ngủ được đâu. Cậu con bà đang ở tuổi ăn tuổi ngủ, tưởng ban ngày khuân vác nặng nhọc tối đến đánh giấc được ngay mà cũng trằn trọc y bà. Nhớ lại lúc nãy trước khi đi ngủ, ga đấy, đệm đấy, gối đầy, đều mới tinh tươm cả, cậu con giục bà lồng vào mà nằm mà bà không nỡ, cứ tiếc muốn giữ nguyên cho mới. Niềm vui, niềm hạnh phúc trào dâng, nghẹn ứ cả lồng ngực của người đàn bà cơ cực quá nửa đời người…

2. Mọi người ở khu tập thể Hoàng Ngân (chợ Tam Bạc, quận Hồng Bàng), ai mà chả biết những vất vả của bà Hồng. Hôn nhân nửa đường đứt gánh không chỉ là nỗi đau tinh thần mà còn đẩy 3 mẹ con bà rơi vào cảnh không chốn nương thân. Thương cảm trước hoàn cảnh người phụ nữ nheo nhóc với hai đứa con nhỏ gầy gò đeo bám mẹ như hai cái dãi khoai, mọi người trong khu tập thể đã tạo điều kiện để bà cơi nới, dựng tạm căn phòng nhỏ trên gác 2 của khu tập thể làm chỗ ra vào.

Có rau ăn rau, có cháo ăn cháo, cuộc sống làm thuê lần hồi của 3 mẹ con trong “căn chòi” vỏn vẹn hơn 10m2 cứ lặng lẽ trôi. Những tưởng cuộc sống của bà rồi sẽ được thảnh thơi khi hai cậu con trai dần lớn. Thế nhưng ông trời chẳng chiều lòng người, tai họa lại liên tiếp ập đến khi cậu con cả bỏ bà ra đi trong một tai nạn lao động. Tiếp theo là cuộc hôn nhân đỗ vỡ của cậu con thứ cũng chỉ vì nghèo khó. Còn bản thân bà, người ta ở tuổi gần 70 lại phải đi năn nỉ nói khó để “xin một chân tạp vụ”. Mới đi làm được ít ngày thì bà lại bị tai nạn gãy xương đùi phải, buộc phải thay khớp háng nhân tạo.

Trong câu chuyện với Đoàn công tác Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng, nước mắt cảm động vì vui mừng, vì hạnh phúc không ngừng lăn trên gương mặt đầy nếp nhăn vì cơ cực của bà

Nghe nói số tiền chi phí cho phẫu thuật lên tới gần 100 triệu đồng, bà khóc nức bảo con: “Số mẹ nó khổ, đành nằm liệt vậy con ơi!”. Thế nhưng ông trời cũng quả là cũng không nỡ triệt đường sống của con người. Những tấm lòng hảo tâm của bà con lối xóm, của các tập thể, cá nhân đã chung tay giúp sức giúp bà vượt qua biến cố của cuộc đời.

Trước đây “cứ có ai thuê mướn, công việc vất vả thế nào cũng được, miễn không phạm pháp là mẹ con tôi làm nhưng cũng chỉ đủ sống qua ngày”. Nay ra viện đi lạ khó khăn, chi phí hậu phẫu cũng không hề nhỏ khiến cậu con trai dù gắng hết sức cũng đành bất lực.

Thế rồi thông tin về hoàn cảnh của hai mẹ con bà Hồng đã đến với cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng. Cơ quan đã cử đoàn cán bộ đến thăm, động viên chia sẻ với gia đình bà. Dù đã biết sơ qua về hoàn cảnh nhưng khi được tận mắt chứng kiến những bức tường mục nát, nhìn thấy tấm tôn cũ trên mái chỉ chực rơi xuống đầu khiến các thành viên trong đoàn không khỏi chạnh lòng. Sau khi đề xuất với lãnh đạo cơ quan và Công đoàn, với tinh thần “tương thân tương ái”, tập thể cán bộ công chức và người lao động Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng lại một lần nữa chung tay quyên góp ủng hộ kinh phí để sửa chữa nơi ở cho hai mẹ con bà…

Những món quà tặng chu đáo của cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng mừng mẹ con bà Hồng ở nhà mới

3. Sáng 11-4, đoàn Công tác Bảo hiểm xã hội thành phố do Quyền Giám đốc Bảo hiểm xã hội Nguyễn Thị Lộc làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên mừng mẹ con bà Hồng đã có nơi ở khang trang, đẹp đẽ.

Trong cuộc gặp ngắn gọn, giản tiện đến mức tối đa, nước mắt bà không ngừng rơi trên gương mặt hằn nét cơ cực của thời gian. Nghẹn ngào cảm ơn những tấm lòng thơm thảo của tập thể cán bộ, nhân viên cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng, bà Hồng tâm sự: “Đến tận giờ tôi vẫn không tin hai mẹ con lại “đổi đời” như vậy! Hồi đầu năm trời đổ trận mưa to quá, lấy xô lấy chậu hứng không xuể, hai mẹ con đã ngậm ngùi bảo nhau, ốm đau thế này biết bao giờ mới dồn được vài triệu thay cái mái cho mưa đỡ dột không?! Vậy mà nay nhờ Bảo hiểm xã hội thành phố hỗ trợ, thay mái, đóng trần, lát nền, làm vách ngăn mới… Đêm qua tôi cứ hỏi đi hỏi lại cháu “Đây không phải là mơ phải không con”, rồi lại tự cấu vào đùi để tin là mình đang tỉnh…

Quyền giám đốc BHXH TP Nguyễn Thị Lộc trao thẻ BHYT tặng con trai bà Hồng vốn là lao động tự do

Nhìn những món quà tặng chu đáo khi “ở nhà mới” như ấm siêu tốc, bếp điện từ, cốc chén, bát đũa, thậm chí đến cả lọ đựng gia vị cũng được tặng mới, bà Hồng vừa lau những giọt nước mắt vừa lẩm bẩm: “Chắc kiếp trước tôi ăn ở có hậu nên cuối đời gặp may, được nhiều người thương, nhiều người giúp đỡ. Cảm ơn Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng rất nhiều, đã sửa cho mẹ con tôi nhà ở khang trang, tặng vật dụng gia đình nay lại còn tặng cả thẻ Bảo hiểm y tế cho con trai tôi nữa. Hôm qua hàng xóm sang mừng cho gia đình có bảo tôi tên Hồng nên có Hồng Phúc, quả đúng như vậy. Giờ đây mỗi khi mưa bão, hai mẹ con không phải nơm nớp lo nhà sập; cũng không phải vội vàng bịt nilon vào cửa sổ vì sợ mưa hắt hay khi gió mùa về. Vậy là giấc mơ đã thành sự thật rồi!”.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông