Giải ngân vốn đầu tư công năm 2023: Quyết liệt, khẩn trương, hiệu quả

15:33 19/12/2023

Tính đến ngày 20-11-2023, vốn đầu tư công năm 2023 đã giải ngân của thành phố đạt 12.795 tỷ đồng, bằng 95,46% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (13.403 tỷ đồng) và bằng 58,42% kế hoạch HĐND tành phố giao (21.902 tỷ đồng). Đây là kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm, quyết liệt rất cao của thành phố nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư công, biến thành các công trình, dự án cụ thể, đáp ứng yêu cầu phát triển Hải Phòng trong giai đoạn mới.

                                                      Linh hoạt huy động các nguồn vốn

           Năm 2023, trong tổng số hơn 21.900 tỷ đồng vốn đầu tư công của Hải Phòng, có 1358 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương (bao gồm vốn trong nước hơn 1.186 tỷ đồng, trong đó có 242 tỷ đồng từ nguồn vốn của chương trình phục hồi và phát triển KTXH; vốn nước ngoài (ODA) là 172,67 tỷ đồng.

                                                                  Công trường xây dựng cầu Lại Xuân

           Các nguồn vốn đầu tư công nguồn ngân sách thành phố cân đối trong năm là 18.553 tỷ đồng. Trong đó có 5431,9 tỷ đồng là vốn xây dựng cơ bản tập trung, bao gồm cả nguồn phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển); 13.000 tỷ đồng từ nguồn tiền sử dụng đất; 39 tỷ đồng từ nguồn thu xổ số kiến thiết; 82,5 tỷ đồng từ nguồn vốn vay để chi đầu tư cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, còn có 435 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách thành phố năm 2022; 700 tỷ đồng từ nguồn tiết kiệm chi ngân sách thành phố năm 2022; 120,2 tỷ đồng từ nguồn kết dư ngân sách cấp thành phố năm 2021 để hạch toán thu ngân sách năm 2022; 497,3 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của các doanh nghiệp.

           Quyết liệt, hiệu quả từ ngày đầu, tháng đầu

          Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, với nguồn vốn được HĐND, UBND thành phố phê duyệt, việc giao kế hoạch vốn được thực hiện từ cuối năm 2022, đầu năm 2023 để tạo sự chủ động cho các địa phương, đơn vị, BQL dự án… Với quyết tâm giải ngân 100% vốn kế hoạch đầu tư công, UBND thành phố yêu cầu thực hiện khẩn trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong giải ngân. Các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị.

          Cụ thể, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu; Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đồng chủ trì nhiều cuộc họp để trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công. Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 25 ngày 10-10-2023 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công GPMB các dự án năm 2023. Trong đó yêu cầu triển khai quyết liệt nghị quyết số 01 ngày 6-1-2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH, dự toán ngân sách Nhà nước và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023; Chỉ thị số 08 ngày 23-3-2023 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tam đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển KTXH cùng các công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công…

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ kiểm tra tiến độ thi công đường nối tỉnh lộ 354 qua KCN Kiến Thụy đến đường bộ ven biển

          Cùng với đó, UBND thành phố đã ban hành quyết định số 1289 ngày 16-5-2023 về việc thành lập 4 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 do 4 đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố là tổ trưởng và thường xuyên họp, kiểm tra, giám sát, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công tại các địa phương, chủ đầu tư trên địa bàn thành phố.

          Nhờ vậy, đến hết tháng 11, tổng nguồn vốn đầu tư công giải ngân được đã đạt hơn 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và khả năng hoàn thành vượt mức là có thể. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương giải ngân được 1.194 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 87,87%. Nguồn ngân sách thành phố cân đối trong năm kế hoạch; nguồn vượt thu ngân sách thành phố năm 2022; nguồn tiết kiệm chi ngân sách cấp thành phố năm 2022 và nguồn kết dư ngân sách cấp thành phố năm 2021 để hoạch toán thu ngân sách năm 2022 và nguồn đóng góp của các doanh nghiệp giải ngân được 11.601 tỷ đồng, đạt 56,47% kế hoạch thành phố giao. Cùng kỳ năm 2022, chỉ giải ngân được 8872 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt gần 70% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và hơn 43% kế hoạch HĐND thành phố giao.

          Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, điểm nổi bật trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 là các nguồn lực được phân bổ đúng các nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên theo nghị quyết của HĐND thành phố, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đáp ứng được các yêu cầu giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội.

Đáng chú ý, trong kế hoạch vốn năm 2023 đã tập trung để thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu; hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; bố trí vốn cho công tác quy hoạch, vốn chuẩn bị đầu tư; hỗ trợ các quận đầu tư công viên cây xanh, bố trí cho các dự án hoàn thành đã được phê duyệt quyết toán để tất toán tài khoản và các nhiệm vụ, dự án quan trọng, cấp bách của thành phố.

          Cũng rất đáng ghi nhận khi trong điều hành vốn đầu tư công, thành phố thực hiện tốt quy chế phân cấp, quản lý vốn đầu tư công đối với các quận, huyện; tiếp tục giao các quận, huyện chủ động phân bổ chi tiết vốn đầu tư công được phân cấp cho phù hợp với mục tiêu, nhu cầu của địa phương.

          Thi công cống ngang đường thuộc dự án xây dựng đường nối tỉnh lộ 354 qua KCN Kiến Thụy đến đường bộ ven biển

Đồng thời, tập trung bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng với phát triển KTXH của thành phố. Điển hình là các dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Chính trị- Hành chính thành phố; Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn; đường Đỗ Mười kéo dài; đường Đông Khê 2; công viên cây xanh nút giao nam cầu Bính; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền; cầu Rừng; cầu Lại Xuân; nút giao khác mức ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 và nhiều dự án quan trọng khác.

          Ngoài ra, thành phố cũng rất quyết liệt và kịp thời điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án có tiến độ giải ngân chậm sang dự án có tiến độ thực hiện và giải ngân tốt hơn.

          Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư công năm 2023 của thành phố còn bị động bởi nguồn thu tiền sử dụng đất không theo kịp với kế hoạch dự kiến. Nguồn thu tiền sử dụng đất 11 tháng thực hiện mới đạt 6743 tỷ đồng/13.000 tỷ đồng kế hoạch, đạt 51,87%. Ngoài ra, thành phố cũng không phát hành được nguồn trái phiếu chính quyền địa phương dẫn tới phải cắt giảm vốn đầu tư công từ nguồn này gần 2000 tỷ đồng. Công tác GPMB tại một số dự án gặp khó khăn, thậm chí chậm trễ, ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân. Cùng với đó, việc giải ngân vốn nước ngoài cũng có nhiều vướng mắc… Tất cả những vướng mắc, khó khăn này đang được thành phố tiếp tục giải quyết và rút kinh nghiệm để việc thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt kết quả tốt hơn, tạo tiền đề cho năm 2024./.

                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích