Giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp QL37: Khó vạn lần dân liệu cũng xong

16:44 12/08/2019

Vĩnh Bảo là huyện nằm ở phía Tây Nam thành phố Hải Phòng, giáp các tỉnh Thái Bình, Hải Dương và huyện Tiên Lãng. Huyện có29 xã, 1 thị trấn và có hơn 40 km Quốc Lộ (QL)10 và QL 37 chạy qua. Tuy nhiên đoạn QL37 qua địa phương nhiều năm nay xuống cấp nghiêm trọng, gây mất ATGT và ảnh hưởng đến việc giao thương trong khu vực. Để đáp ứng nhu cầu về giao lưu, phát triển KT-XH, thành phố Hải Phòng đã triển khai dự án cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn thuộc địa bàn huyện Vĩnh Bảo vào tháng 10-2017 với chiều dài gần 8km theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng.

Tuyến đường QL37 đang được cải tạo, nâng cấp

Ngay từ khi có phương án giải phóng mặt bằng, Ban chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ-799 huyện Vĩnh Bảo đã triển khai xây dựng mô hình “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự và vận động nhân dân bàn giao mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp QL37 ”.

Mô hình triển khai được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ vì đây là dự án quan trọng, góp phần mở rộng, nâng cấp hạ tầng giao thông đô thị để phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Được phân công là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo, ngay sau khi dự án triển khai cải tạo, nâng cấp đường nối từ Lạng Am đến cầu Nhân Mục, Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể và tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ tăng cường công tác tuyên truyền, bảo đảm ANTT đến tận hộ gia đình, người dân.

Đồng thời chỉ đạo công an các xã, thị trấn chủ động xây dựng  kế hoạch đảm ANTT, TTATGT trên địa bàn nơi có dự án thi công, phân công lực lượng, thường xuyên tuần tra, kiểm soát, chốt điểm không để xảy ra tình trạng mất ANTT, lấn chiếm lòng, lề đường để bán hàng, gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn các nguy cơ TNGT.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo ANTT, nên sau khi nghe công bố các quyết định thu hồi đất cũng như trong quá trình Ban dự án tiến hành kiểm kê, GPMB, hầu hết các hộ dân thuộc diện di dời đều chấp hành nghiêm các quyết định thu hồi đất, không có hành vi chống đối, gây mất ANTT. Trong thời gian qua cũng không xảy ra tình trạng người dân tụ tập đông người, có các hành vi cản trở gây rối, hay các phần tử quá khích gây mất ANTT. 

Để nắm chắc tình hình ở cơ sở, công an huyệnđã thành lậpTổ công tácđặc biệthàng ngàyxuống địa bànđể nắm tình hình ANTT, gặp gỡ, tiếp xúc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án; khả năng đồng thuận hoặc không đồng thuận của các hộ dân để kịp thời tham mưu đề xuất UBND huyện chỉ đạo tập trungđưa ra các phương án giải quyếtnhằm tháo gỡ những vướng mắc, phục vụ công tác GPMB đạt kết quả.

Theo thống kê, qua công tác tuyên truyền vận động triển khai thực hiện dự án, công an huyện chỉ đạo Tổ công tác đặc biệt tham gia phối hợp với Ban chỉ đạo Mô hình, các Tổ công tác của huyện tiến hành đối thoại, giải thích cho hàng trăm lượt hộ dân, từ đó trực tiếp gặp gỡ thuyết phục các hộ dân bàn giao mặt bằng, đồng thuận với quá trình thực hiện  dự án.

Đến thời điểm hiện nay1227/1227 hộ dân, tổ chức đã bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ thi công dự án cải tạo nâng cấp QL 37 góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự của địa phương.

Khen thưởng những tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực thực hiện mô hình

Ngoài ra,Công an huyệnđã chỉ đạo lực lượng Công an xã, thị trấnphối hợp với Ban quản lý dự án và các lực lượng liên quan triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức bảo vệ nhà thầu thi công; thường xuyên tuần tra kiểm soát phát hiện, bắt giữ các đối tượng liên quan có biểu hiện trộm cắp tài sản, vật tư tại công trường và xử lý kịp thời các vụ việc liên quan mâu thuẫn giữa người lao động với nhau, giữa người lao động với người địa phương.

Đơn cử, ngày 16-11-2018, Công an huyện phối hợp với Công an xã Nhân Hòa tuần tra ban đêm và phát hiện, kiểm tra, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Phương, ở Vinh Quang, Vĩnh Bảo, có hành vi trộm cắp tài sản của đơn vị thi công, ngay sau đó đã bàn giao, trao trả tài sản cho đơn vị thi công, tiến hành giải quyết, xử lý đúng theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần khẳng định “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” để nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác dân vận. Mô hình “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự và vận động nhân dân bàn giao mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 ” đã tạo được niềm tin trong nhân dân trong việc ủng hộ và chấp hành tốt các chủ trương của đảng, chính sách pháp luật nhà nước, đặc biệt là trong công tác GPMB. 

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích