Gian nan cuộc chiến chống HIV/AIDS

15:13 01/12/2010

Kể từ khi con người phát hiện virus HIV từ cách đây 30 năm, đến nay tốcđộ lây lan của căn bệnh thế kỷ này không hề suy giảm, mà dường như còncó xu hướng gia tăng.
Kể từ khi con người phát hiện virus HIV từ cách đây 30 năm, đến nay tốcđộ lây lan của căn bệnh thế kỷ này không hề suy giảm, mà dường như còncó xu hướng gia tăng.

Còn nhiều bệnh nhân AIDS chưa được tiếp cận thuốc ARV
Còn nhiều bệnh nhân AIDS chưa được tiếp cận thuốc ARV

Theo Cơ quan phòng chống AIDS của Liên hợp quốc (UNAIDS), thế giới hiện có hơn 33,4 triệu người nhiễm HIV, trong đó 22 triệu người sống ở châu Phi. Hàng năm có hai triệu người chết vì AIDS và khoảng 2,7 triệu người nhiễm mới, nhưng chỉ có 40% biết mình nhiêm HIV. Nỗ lực không ngừng nghỉ của loài người nhằm tìm ra vắcxin phòng HIV/AIDS chưa mang lại kết quả, trong khi căn bệnh này vẫn tiếp tục hoành hành ở mọi ngóc ngách trên hành tinh của chúng ta.

Ngoài việc có thái độ kỳ thị với những người nhiễm bệnh, vẫn còn không ít người không có hiểu biết đầy đủ về căn bệnh này. Thống kê sơ bộ cho thấy có khoảng 22% số thanh niên trong độ tuổi 15-29 (độ tuổi hoạt động tình dục mạnh mẽ nhất) tưởng rằng căn bệnh này không còn gây chết người nữa; 40% số nam thanh niên và 60% số thiếu nữ đã không sử dụng các biện pháp bảo vệ trong lần quan hệ tình dục gần đây nhất. Thậm chí, nhiều người còn không rõ cơ chế truyền bệnh của HIV/AIDS. Và có đến 25% số thanh niên không biết rằng không thể lây bệnh nếu chỉ uống chung cốc nước với người mang virus HIV, trong khi đó, 6% lại tưởng rằng dùng thuốc tránh thai sẽ không bị nhiễm HIV.

UNAIDS ngày 13-7 vừa qua đã công bố một phác đồ điều trị HIV hoàn toàn đơn giản, mang tên "Phương pháp điều trị 2.0", có thể giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở người mắc AIDS cũng như giảm mạnh số ngườinhiễm HIV. Phương pháp điều trị 2.0 kết hợp các biện pháp nhằm đơn giản hóa cách điều trị phức tạp hiện nay và tăng số người được sử dụng thuốc. Phương pháp này yêu cầu giá thuốc rẻ hơn, chế độ điều trị đơn giản và tiện lợi hơn, giúp giảm gánh nặng cho hệ thống y tế, đồng thời cải thiện chất lượng sống của người nhiễm HIV và gia đình họ.

Theo UNAIDS, hiện mới chỉ có năm trong số 15 triệu người nhiễm HIV được tiếp cận thuốc chữa bệnh AIDS. Nếu điều trị bằng phương pháp 2.0, thế giới sẽ có thêm khoảng 10 triệu người bị AIDS được cứu sống vào năm 2025. Số người nhiễm mới sẽ giảm một triệu nếu các nước cung cấp đủ thuốc kháng virus theo hướng dẫn điều trị của Tổ chức Y tế thế giới. Để đạt hiệu quả, phương pháp điều trị 2.0 cần đảm bảo năm bước: Thuốc dễ sử dụng, ít độc tố, dụng cụ chẩn đoán đơn giản, rẻ và có thể sử dụng tại nhà; điều trị đi đôi với phòng bệnh; giá thành thuốc giảm; cải thiện tình trạng kỳ thị và nhận thức về căn bệnh; tăng cường tính cộng đồng.

Tuy nhiên, Cộng đồng khoa học và các tổ chức đấu tranh phòng chốngAIDS cho hay nguồn tài trợ cho công cuộc phòng chốngAIDS đang bị sút giảm nặng nề. Các nước giầu đang tìm cách tiết kiệm ngân sách, và điều đó có nguy cơ tác hại đến những tiến bộ đạt được những năm gần đây trong lĩnh vực chăm sóc cho những người bị nhiễm vi rút HIV, nhất là tại khu vực châu Phi. Cách đây 4 năm tại Liên Hiệp Quốc, tất cả các nước trên thế giới đều đã cam kết là sẽ bảo đảm vấn đề chữa trị cho các bệnh nhân AIDS. Để đạt mục tiêu đó, cần phải có 25 tỷ USD trong năm 2010 này. Tuy nhiên, cho đến hết tháng 7 vừa qua, ngân quỹ phòng chống chỉ mới có 11 tỷ, và mọi người đang tự hỏi là ai sẽ trở thành nạn nhân của việc cắt giảm ngân sách đó?


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông