Giàu tài sản và giàu lòng nhân ái nhất

16:30 11/03/2011

Tỷ phú Bill Gates được dư luận đánh giá là tỷ phú giàu lòng nhân ái nhất khi ông đã cho đi 28 tỷ USD làm từ thiện. Nếu không, ông chắc chắn vẫn là người giàu nhất thế giới.
Tỷ phú Bill Gates được dư luận đánh giá là tỷ phú giàu lòng nhân ái nhất khi ông đã cho đi 28 tỷ USD làm từ thiện. Nếu không, ông chắc chắn vẫn là người giàu nhất thế giới.

Ba người giàu nhất thế giới (thứ tự 1, 2, 3 từ trái qua)
Ba người giàu nhất thế giới (thứ tự 1, 2, 3 từ trái qua)

Hôm 9-3, tạp chí tài chính danh tiếng của Mỹ Forbes đã công bố báo cáo thường niên về danh sách các tỷ phú thế giới. Không ngoài dự đoán, tỷ phú Mexico Carlos Slim tiếp tục giữ ngôi vương, trong khi hai tỷ phú Mỹ Bill Gates và Warren Buffett ở hai vị trí tiếp sau.

Năm ngoái, lần đầu tiên tỷ phú Carlos Slim, trùm truyền thông của Mexico, bất ngờ vượt mặt Bill Gates để trở thành tỷ phú giàu nhất hành tinh, với tài sản 53,5 tỷ USD. Sau một năm, Carlos Slim có thêm 20,5 tỷ USD nhờ sự tăng trưởng 19% của thị trường chứng khoán Mexico và các quyết định đầu tư đúng đắn vào ngành khai mỏ, bất động sản ở quốc gia Trung Mỹ này. Nếu như năm ngoái, khoảng cách giữa ông Carlos Slim và người về nhì - Bill Gates chỉ là 300 triệu USD thì năm nay “giãn cách” tới 18 tỷ USD (74 tỷ so với 56 tỷ USD).

Như vậy, đây là năm thứ hai liên tiếp tỷ phú Mỹ Bill Gates được xếp ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng. Tuy “nghèo” hơn người đứng đầu 18 tỷ USD, nhưng tính tổng cộng từ trước đến nay, ông đã cho đi gần 30 tỷ USD để làm từ thiện. Quỹ Gates Foundation của vợ chồng ông chú trọng vào cuộc chiến chống bệnh lao, bại liệt, AIDS và đói nghèo tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện vốn đầu tư của Bill Gates không chỉ nằm trong Microsoft mà còn trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ xe hơi đến quỹ đầu cơ. Ông cũng không bỏ qua sự phát triển nhanh nhạy của Mexico và đã rót tiền vào công ty đóng chai Femsa tại nước này.

Danh sách tỷ phú thế giới của Forbes năm nay chứng kiến hàng loạt kỷ lục mới. Đây là năm số lượng những người sở hữu trên một tỷ USD đạt kỷ lục 1.210 người, với tổng tài sản cũng cao chưa từng có 4.500 tỷ USD, chiếm 2,3% tài sản của thế giới và lớn hơn tổng sản phẩm quốc dân của nước Đức. Trong danh sách 1.210 tỉ phú năm nay có 648 người có số tài sản ròng gia tăng, trong khi 160 người bị sụt giảm. Tài sản trung bình của các tỷ phú đã tăng từ 3,5 tỷ USD năm ngoái lên 3,7 tỷ USD năm nay. Top 20 tỷ phú đầu bảng hầu như không thay đổi, vẫn là những người của năm trước.

Cũng theo Forbes, năm nay có 47 người đã rớt khỏi danh sách tỷ phú, 42 người quay trở lại và 10 người qua đời. Số nữ tỷ phú tăng lên 102 người so với 89 người của năm ngoái. Khu vực châu Á hiện có 332 tỷ phú, trong khi con số này năm ngoái là 234. Đà tăng ấn tượng này có được chủ yếu là nhờ thị trường chứng khoán. Ba phần tư trong số những người giàu mới nổi tại châu Á năm nay kiếm tiền nhờ các công ty mới niêm yết. Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và Nga đóng góp tới 108 tỷ phú trong số 214 cái tên mới trong danh sách người giàu.

Nếu như trước đây, Mỹ là nước duy nhất có trên 100 tỷ phú, thì năm nay, Trung Quốc sở hữu 115 và Nga có 101 đại gia tiền tỷ. Thành phố sản sinh ra nhiều người giàu nhất không phải là New York như mọi năm, mà lần này là Moscow, thủ đô của Nga. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là nhà của nhiều tỷ phú nhất hành tinh với 413 cái tên được nhắc đến. Trong số các tỷ phú Mỹ có 3 tỷ phú là mới: Sean Parker, Eduardo Saverin và Dustin Moskovitz - cùng sở hữu mạng xã hội Facebook trên mạng internet. Anh Moskovitz cũng là tỷ phú trẻ nhất thế giới ở tuổi 26, với khối tài sản trị giá 2,7 tỷ USD (năm trước kỷ lục này thuộc về bạn anh là tỷ phú Mark Zuckerberg). Tỷ phú già nhất trong danh sách Forbes là tỷ phú công nghệ Thụy Sĩ Walter Haefner, 100 tuổi, với khối tài sản 4 tỷ USD.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông